Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khảo sát việc quản lý viên chức tại Đắk Lắk

16:09, 18/05/2022

Sáng 18/5, Đoàn khảo sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện pháp luật về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm viên chức quản lý và việc quản lý viên chức theo chức danh nghề nghiệp.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh có 37.096 viên chức, trong đó có 12.137 viên chức các đơn vị sự nghiệp thuộc các cơ quan cấp tỉnh, 24.959 viên chức các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện.
Phân chia theo lĩnh vực: giáo dục có 28.570 người (chiếm 77%); y tế có 6.276 người (chiếm 16,9%); khoa học công nghệ có 25 người (chiếm 0,1%); khoa học xã hội có 24 người (chiếm 0,1%); văn hóa, thể thao, du lịch có 374 người (chiếm 1%); lĩnh vực khác 1.827 người (chiếm 4,9%).

Thực hiện Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác bổ nhiệm viên chức quản lý và việc quản lý viên chức theo chức danh nghề nghiệp, thời gian qua, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc. Việc bổ nhiệm viên chức quản lý được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Việc quản lý viên chức theo chức danh nghề nghiệp đảm bảo đúng phân cấp về quản lý viên chức. Chất lượng và số lượng đội ngũ viên chức trong toàn tỉnh được nâng lên, việc quản lý viên chức đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị và các đơn vị sự nghiệp công lập đã được UBND tỉnh phê duyệt đề án vị trí việc làm. Việc phê duyệt đề án vị trí việc làm, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm viên chức quản lý đảm bảo đúng quy định Luật Viên chức, các quy định của bộ, ngành Trung ương và thống nhất với quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh nêu ý kiến tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bổ nhiệm viên chức quản lý và việc quản lý viên chức theo chức danh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn gặp một số khó khăn, hạn chế, như: công tác bổ nhiệm viên chức quản lý, nhất là viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế còn gặp khó khăn do có sự chồng chéo về quy định đào tạo bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý theo vị trí việc làm; chưa có sự thống nhất về hạng chức danh nghề nghiệp một số chuyên ngành dẫn đến khó khăn trong việc phân cấp quản lý viên chức; việc thực hiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp lên hạng II của một số chuyên ngành chưa thể thực hiện vì số lượng viên chức đăng ký thăng hạng ít…

Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất đoàn khảo sát một số ý kiến, kiến nghị: đề nghị Chính phủ sớm ban hành quy định về tiêu chuẩn khung cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý để UBND các tỉnh làm căn cứ ban hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh được thống nhất; đề nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc đối với đơn vị sự nghiệp công lập để UBND tỉnh làm cơ sở xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp; cần cụ thể hóa và ban hành quy định pháp luật về thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả; nghiên cứu có chính sách đặc thù cho các ứng cử viên trúng tuyển vào các chức danh nhằm thu hút những người giỏi, xuất sắc tham gia thi tuyển…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, một số khó khăn, vướng mắc của tỉnh Đắk Lắk đã được đoàn khảo sát thông tin, làm rõ và hướng dẫn để tỉnh tháo gỡ trong thời gian tới. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang cũng đánh giá cao việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác quản lý viên chức nói chung của tỉnh Đắk Lắk. Qua đó, đoàn khảo sát sẽ tổng hợp các kiến nghị, ý kiến của tỉnh báo cáo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội xem xét, cho ý kiến để có những đề xuất, sửa đổi và hoàn thiện quy định của pháp luật.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.