Multimedia Đọc Báo in

Đoàn khảo sát của Bộ Nội vụ làm việc với UBND tỉnh

16:00, 29/08/2011

Ngày 29-8, Đoàn khảo sát của Bộ Nội vụ do đồng chí Nguyễn Duy Thăng-Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thuộc phạm vi quản lý từ năm 2004 đến nay, định hướng cải cách giai đoạn 2012-2015 và công tác xây dựng chính quyền địa phương. Đồng chí Mai Hoan Niê K’đăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức đoàn thể đã tham dự. 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Toàn tỉnh hiện có 44.788 CBCCVC; trong đó, cán bộ, công chức 6.837 người, viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp 37.951 người. Tính từ tháng 1-2003 đến nay, Chính phủ đã 7 lần điều chỉnh mức lương tối thiểu chung từ 290.000 đồng lên 830.000 đồng, góp phần cải thiện và khích lệ đội ngũ CBCCVC hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Về hệ số tăng thêm so với mức lương tối thiểu chung khi thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; các bảng lương; chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã; về chế độ nâng bậc lương thường xuyên đã được các đơn vị thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh đã nâng bậc lương trước hạn cho 715 công chức, viên chức do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thi nâng ngạch chuyên viên chính trở lên, các ngạch chuyên ngành cho 166 người; nâng ngạch không qua thi tuyển cho 2.108 công chức, viên chức có đủ tiêu chuẩn. Về công tác xây dựng chính quyền, kỳ họp thứ nhất, HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã bầu thành viên UBND tỉnh gồm 11 người; UBND cấp huyện 119 người và cấp xã 839 người. Chất lượng thành viên UBND các cấp đã được nâng lên rõ nét.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Theo ý kiến của nhiều đại biểu, công tác cải cách tiền lương trong thời gian qua đã có tác động tích cực đối với đội ngũ CBCCVC và toàn xã hội. Tuy nhiên, trong tình hình thực tế hiện nay, mức lương tối thiểu cơ bản trên là tương đối thấp, do đó, giai đoạn 2012-2015 cần phải sửa đổi, bổ sung một số nội dung: nâng mức lương tối thiểu để từng bước bảo đảm cho CBCCVC đủ sống bằng lương; Cải cách hệ thống thang lương, bảng lương và các chế độ phụ cấp lương; thu gọn hệ thống thang, bậc lương, mở rộng khoảng cách giữa các bậc lương; bổ sung một số tiêu chuẩn ngạch chưa có trong bảng lương; điều chỉnh tiền lương tương ứng với nhịp độ tăng thu nhập trong xã hội; sửa đổi tỷ lệ bậc lương trước thời hạn đối với công chức, viên chức lập thành tích xuất sắc trong công tác; không khống chế thâm niên giữ bậc để  thực hiện việc nâng lương trước thời hạn đối với CBCCVC khi có thông báo nghỉ hưu.

 Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nêu lên những cấp cập  xung quanh chính sách cải cách tiền lương

Đề nghị Bộ Nội vụ sớm có văn bản hướng dẫn về việc bố trí cán bộ không tiếp tục cơ cấu trong nhiệm kỳ; có hướng dẫn về xếp lương công chức cấp xã không phù hợp với quy định tại Quyết định số 04/2004/QĐ-BNVcủa Bộ Nội vụ...


Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc