Multimedia Đọc Báo in

Phẫu thuật “bắt con” thành công cho thai phụ mắc COVID-19

15:31, 03/12/2021

Bác sĩ CKII Trần Ngọc Thắng, Phó trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật “bắt con”cho sản phụ nhiễm COVID-19.

Sản phụ N.T.T. (sinh năm 1996, ở xã Ea Blang, thị xã Buôn Hồ), mang thai lần thứ 2 được 40 tuần. Ngày 1/12, chị T. bị sốt, đau họng và đến khám thai tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Tại đây, chị T. được làm xét nghiệm RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và nhanh chóng được chuyển viện đến khu điều trị COVID-19, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Đến ngày 2/12, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn các khoa liên quan và quyết định phẫu thuật “bắt con” cho bệnh nhân, em bé sinh ra nặng 3,3kg, mạnh khỏe..

Khoảng 15 giờ ngày 2/12 ca phẫu thuật được thực hiện, đến 17 giờ cùng ngày cuộc phẫu thuật kết thúc. Sau phẫu thuật sức khỏe của 2 mẹ con đều ổn định, sản phụ được chuyển về khu điều trị COVID-19 tiếp tục điều trị bệnh, con được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh để chăm sóc trong thời gian vắng mẹ.

Trẻ sơ sinh con sản phụ T. được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh.
Trẻ sơ sinh con sản phụ T. được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh.

Từ đầu đợt dịch COVID-19 thứ 4 đến nay, khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiếp nhận xử trí cho hơn 10 sản phụ nhiễm SARS-CoV-2 sinh con (bao gồm cả sinh thường và phẫu thuật “bắt con”). Hầu hết các trường hợp này đều ổn định sức khỏe sau sinh và các trẻ sinh ra đều khỏe mạnh.

Được biết, trong đợt dịch COVID-19 thứ 4, ngoài việc tiếp nhận, tham gia điều trị bệnh nhi mắc COVID-19, khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên còn tiếp nhận chăm sóc, điều trị cho các trẻ sơ sinh là con của sản phụ mắc COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại khoa đã tiếp nhận chăm sóc, điều trị cho 14 trẻ sơ sinh là con của sản phụ mắc COVID-19, trong đó đã có 8 trường hợp được xuất viện, 1 trường hợp tử vong do bị đa dị tật và 5 trường hợp đang được chăm sóc, điều trị tại khoa, trong đó có con của sản phụ T. nói trên.

Theo bác sĩ CKII Hoàng Ngọc Anh Tuấn, trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, dự kiến trong thời gian tới, số trẻ được sinh ra từ mẹ mắc COVID-19 sẽ tăng lên. Do đó, ngoài phòng chăm sóc đặc biệt tại khu vực cách ly, khoa đã bổ sung thêm phòng, giường bệnh để chuyển những trẻ có kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 2 âm tính ra cho người nhà vào cùng tham gia chăm sóc để các cháu bớt thiệt thòi khi phải xa mẹ.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.