Multimedia Đọc Báo in

Từ ngày 2-10 áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn xã Ea Kao

20:08, 01/10/2021

Chiều 1-10, UBND TP. Buôn Ma Thuột ban hành Công văn số 4395/UBND-VP về việc áp dụng biện phòng chống dịch trên địa bàn xã Ea Kao theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nghiêm gia đình cách ly với gia đình

Ngày 30-9, TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận 18 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 tại xã Ea Kao, hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn xã là rất cao. Để kịp thời khống chế dịch bệnh, UBND thành phố chỉ đạo: Thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn xã Ea Kao theo Chỉ thị số 16/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 2-10-2021 đến khi có thông báo mới.

Chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Ea Kao.
Chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Ea Kao.

Giao Chủ tịch UBND xã Ea Kao triển khai thực hiện các biện pháp: Gia đình cách ly với gia đình, thôn/buôn cách ly với thôn/buôn. Yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện (trạm y tế).

Dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trừ hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu... nhưng phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Các cơ sở cung cấp thức ăn nấu sẵn hoặc sơ chế với hình thức bán mang về phải đảm bảo điều kiện phòng chống dịch. Đối với các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu; sắp xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp với quy mô, diện tích, điều chỉnh giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, đảm bảo thực hiện 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần khi giao dịch.

Phong tỏa cách ly y tế 1.160 hộ 

Dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại điểm công cộng. Người dân được phép lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của xã. Đối với các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Ea Kao.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Ea Kao.

Riêng đối với buôn Cư Êbông, buôn Tơng Jú, buôn Cư Mblim nhóm 4 và thôn Cao Thắng thực hiện phong tỏa cách ly y tế vùng có dịch theo Quyết định số 6908/QĐ-BCĐ ngày 30-9-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố với tổng cộng 1.160 hộ và 5.781 nhân khẩu; thực hiện nghiêm gia đình cách ly với gia đình; buôn, thôn cách ly với buôn, thôn.

Người dân đi chợ 2 lần/tuần

Đối với việc đi chợ, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội: cụ thể, đối với các buôn: Cư Êbông, Tơng Ju, Cư Mblim nhóm 4 và thôn Cao Thắng, giao UBND xã Ea Kao chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn của thành phố để cung ứng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trong thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly y tế cho các hộ gia đình. Báo cáo với Đảng ủy xã Ea Kao để huy động các ngành, hội, đoàn thể chính trị tổ chức đi chợ cho dân thông qua đăng ký với Tổ COVID-19 cộng đồng và mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng hộ gia đình trong thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly y tế. Hỗ trợ nhân dân trong vùng phong tỏa thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đối với các hộ dân của thôn, buôn khác chỉ được phép đi chợ 2 lần/tuần tại các các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, chợ trên địa bàn xã, không được phép đi ra khỏi địa bàn xã.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức sinh sống trên địa bàn xã Ea Kao có nơi làm việc tại các địa bàn ngoài xã yêu cầu phải xuất trình thẻ cán bộ, công chức, viên chức và lịch làm việc khi đi làm việc.

Giao UBND các phường, xã: Ea Tam, Khánh Xuân, Hòa Khánh và Hòa Thắng phối hợp với UBND xã Ea Kao để chủ động bố trí lực lượng của đơn vị mình lập các chốt kiểm soát người đi lại giữa xã Ea Kao và các phường, xã nêu trên.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.