Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Tìm lời giải cho bài toán “xóa ngập” (Kỳ 2)

06:57, 21/09/2021

Kỳ 2: Khơi thông hệ thống thoát nước: Cần sự đầu tư đồng bộ

Để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ kéo dài, UBND huyện Cư Kuin đã đưa ra các giải pháp và xây dựng phương án cụ thể. Tuy nhiên, muốn "nút thắt" được tháo gỡ kịp thời rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành liên quan.

Điều chỉnh hướng tuyến hệ thống thoát nước

UBND huyện Cư Kuin cho biết, sau nhiều cuộc họp bàn đánh giá và đưa ra nhiều phương án, đến nay, huyện đã thống nhất điều chỉnh hướng tuyến của Dự án Hệ thống thoát nước khu Trung tâm hành chính (TTHC) huyện Cư Kuin phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đó, phương án được chọn là điều chỉnh hướng tuyến có điểm đầu tuyến từ Ban Chỉ huy quân sự huyện Cư Kuin, Tỉnh lộ 10; điểm cuối tuyến tiếp giáp hồ trung chuyển sau đó theo mương nước hiện hữu đổ xuống phía bên phải lòng hồ Ea Mtá (nhìn từ thượng lưu).

Người dân huyện Cư Kuin chủ động xây bờ kè và dùng cây chắn nước ngập vào nhà.

Để thực hiện việc điều chỉnh hướng tuyến cống thoát nước thuộc dự án nêu trên đúng theo quy định, UBND huyện Cư Kuin đã chỉ định thầu Công ty Tư vấn và Môi trường Hoài Nhơn tiến hành lập kế hoạch bảo vệ môi trường, Công ty Cổ phần Xây dựng Bảo Phi là đơn vị chuyên ngành tư vấn thiết kế hạ tầng kỹ thuật và công trình thủy lợi để tính toán lưu lượng lũ, tính ổn định, giải pháp xử lý bồi lắng lòng hồ liên quan đến công trình Ea Mtá.

Trước những lo ngại việc xả nước gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, UBND huyện khẳng định đây là loại công trình hạ tầng kỹ thuật thoát nước mặt đô thị chứ không phải là công trình thoát nước thải có chứa chất độc hại. Hằng năm trong quá trình vận hành sẽ nạo vét hồ trung chuyển tránh gây bồi lắng hồ Ea Mtá. Huyện cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho 11 hộ dân với kinh phí dự kiến 1,7 tỷ đồng.

Việc xác định và lựa chọn phương án tuyến cống thoát nước nêu trên được đánh giá là tối ưu, mang lại hiệu quả cao nhất trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng gây ngập lụt tại khu TTHC huyện và các khu vực lân cận khác vào mùa mưa, phù hợp với quy hoạch. Đến nay, UBND tỉnh cũng đã đồng ý, thống nhất cho điều chỉnh hướng tuyến cống thoát nước theo phương án này với tổng mức đầu tư là 36,659 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến là 3.972m.

Liên quan đến vấn đề trên, UBND huyện đã có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm tham mưu UBND tỉnh xem xét, chấp thuận cho xả nguồn nước mặt của dự án về hồ Ea Mtá.

Cải tạo dòng chảy, chia dòng thoát nước

Theo ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, những năm qua, việc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống các cụm chia nước dọc Quốc lộ 27 và nâng cấp, mở rộng mặt đường đã góp phần hạn chế tai nạn và ách tắc giao thông trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, tình trạng ngập úng cục bộ tại một số vị trí dọc tuyến Quốc lộ 27 và Tỉnh lộ 10 vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trước yêu cầu cấp bách, hằng năm, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan chủ động tiến hành nạo vét hệ thống thoát nước trên các tuyến đường nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

 

Việc triển khai thực hiện Hệ thống thoát nước khu TTHC huyện Cư Kuin là vô cùng cần thiết, không chỉ giải quyết vấn đề thoát nước mà còn tạo thuận lợi để đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị tại địa bàn những năm tới, đồng thời bảo đảm an toàn và lợi ích của người dân”.

 
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy

Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện đã đề nghị Sở Giao thông vận tải tiến hành khảo sát và có phương án cải tạo dòng chảy, tổ chức chia dòng thoát nước hạn chế lượng nước dồn về bên trái tuyến Quốc lộ 27; tiến hành đầu tư xây dựng cống ngang Quốc lộ 27 (đoạn trước cửa xả ra hồ chứa nước của Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng tại lý trình Km9+400 Quốc lộ 27) nhằm chia nguồn nước và hạn chế lưu lượng nước từ khu vực Trung tâm Y tế huyện về khu vực chợ Trung Hòa, phát huy được tối đa hiệu quả tuyến cửa xả.

Bên cạnh đó, thường xuyên nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 27 và các vị trí đấu nối cửa xả. Đồng thời, nâng cấp, mở rộng 2 cửa xả và tuyến rãnh thoát nước đấu nối Quốc lộ 27 hiện có. Cụ thể, cửa xả chia nước tại lý trình Km 11+100 ra đầm Bàu Cỏ (phía sau hồ Vinh Hòa) tiến hành đầu tư hệ thống cống tròn D150 cm dẫn từ tuyến Quốc lộ 27 đến đầm Bàu Cỏ nhằm tăng lưu lượng thoát nước, hạn chế tình trạng ngập úng cục bộ. Cửa xả chia nước tại lý trình Km 11+00 (xã Ea Tiêu): Tiến hành nạo vét, xây dựng mở rộng các điểm cục bộ trên hệ thống tiêu nước phía xã Ea Tiêu để giảm tải nguồn nước gây ngập úng.

Cùng với đó, chính quyền hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sống tại khu vực đô thị Trung Hòa cố gắng khắc phục những khó khăn trước mắt về tình trạng ngập úng; thường xuyên dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên đất của gia đình, không xả rác và các phế thải như đất, đá; không cản trở, tác động dòng chảy các tuyến mương tiêu nước mỗi khi có mưa lớn làm ảnh hưởng đến việc thoát nước của khu vực.

Nước mưa đọng thành vũng lớn trên tuyến Quốc lộ 27 (đoạn qua huyện Cư Kuin) gây cản trở giao thông.

Trước những phương án, giải pháp cụ thể mà UBND huyện Cư Kuin đã đưa ra, lời giải cho bài toán “xóa ngập” khi mưa xuống tại một số vị trí dọc Quốc lộ 27 và Tỉnh lộ 10 đã rõ ràng. Vấn đề là các cấp, ngành liên quan cần có sự quan tâm, đầu tư đồng bộ để các dự án được thi công kịp thời, sớm phát huy tác dụng.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.