Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

21:22, 04/08/2021

UBND tỉnh vừa có Quyết định công bố dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò tại địa bàn tỉnh.

Theo đó, vùng dịch gồm các huyện: Buôn Đôn, Cư Kuin, Cư M’gar, Krông Pắc, Krông Ana, Ea Súp, Krông Bông, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột. Vùng uy hiếp là các huyện: Ea Kar, Krông Búk, Ea H’leo, Lắk, M’Dắk và Krông Năng.

Trong thời gian có dịch, cấm giết mổ trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh VDNC; không đưa vào, mang ra hoặc lưu thông động vật mẫn cảm với bệnh VDNC trên trâu, bò và sản phẩm của chúng trong vùng có dịch (trừ trường hợp được phép vận chuyển động vật, sản phẩm động vật theo quy định của Bộ NN-PTNT).

ảnh
Chăn nuôi bò theo hình thức thả rông trên địa bàn huyện Lắk. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định. Nhanh chóng tổ chức phòng bệnh bằng vắc-xin hoặc áp dụng các biện pháp phòng bệnh bắt buộc khác cho động vật mẫn cảm với bệnh VDNC. Chữa bệnh, giết mổ bắt buộc động vật hoặc tiêu hủy động vật mắc bệnh, sản phẩm động vật mang mầm bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành thú y. Vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng nuôi, phương tiện, dụng cụ dùng trong chăn nuôi, xử lý chất thải động vật; phun hóa chất diệt côn trùng, ve, mòng…theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Đối với các địa phương chưa có dịch, chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh VDNC và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên địa bàn để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

Được biết, trên địa bàn tỉnh đã có 112 thôn, buôn, thuộc 46 xã của 9 huyện có ổ dịch VDNC trên trâu, bò. Tổng số gia súc mắc bệnh là 267 con, trong đó tiêu hủy 155 con, tương đương với hơn 25.739 kg.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.