Multimedia Đọc Báo in

Xin chào, các “nữ chiến binh sao vàng”!

08:30, 22/09/2023

15 giờ chiều nay (22/9), thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung sẽ thi đấu trận đầu tiên trước tuyển nữ Nepal tại ASIAD 19. Người hâm mộ rất kỳ vọng và chờ đợi các “nữ chiến binh sao vàng” sẽ thể hiện được đẳng cấp của đội bóng vừa tham dự World Cup 2023.

Môn bóng đá nữ ASIAD 19 có 17 đội tham dự, được chia thành 5 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, chọn 5 đội dẫn đầu mỗi bảng, cùng 3 đội đứng thứ hai có thành tích tốt nhất giành quyền vào tứ kết. Đội tuyển nữ Việt Nam (hạng 33 thế giới) nằm ở bảng D cùng Nhật Bản (hạng 10 thế giới), Nepal (hạng 100 thế giới) và Bangladesh (hạng 140 thế giới) tại ASIAD 19.

Xét cục diện chung của bảng đấu, thầy trò HLV Mai Đức Chung rất khó cạnh tranh ngôi đầu bảng với đội tuyển nữ Nhật Bản. Đội bóng xứ sở mặt trời mọc là một trong những đội châu Á chơi ấn tượng nhất ở World Cup 2023 khi lọt tới tứ kết. Trong lịch sử, Việt Nam cũng chưa từng thắng đội tuyển nữ Nhật Bản. Bản thân HLV Mai Đức Chung cũng thừa nhận, dù Nhật Bản chỉ mang đội hình trẻ tới ASIAD 19 nhưng trình độ của đội bóng này vẫn vượt trội hoàn toàn so với Việt Nam.

Bóng đá nữ Nepal không nổi bật trong khu vực và châu lục. Đội tuyển nữ quốc gia này chỉ vừa bước vào top 100 trên bảng xếp hạng FIFA (tăng 3 bậc) từ cuối tháng 3/2023. Thứ hạng tốt nhất của đội bóng Nam Á là vị trí thứ 92 thế giới (năm 2009).

Tại vòng loại Olympic Paris 2024, chính Nepal đã thi đấu với đội tuyển nữ Việt Nam cả hai lượt trận trên sân nhà của họ. Khi ấy, Thanh Nhã và đồng đội đã thể hiện sự vượt trội khi giành chiến thắng ở cả hai trận đấu với các tỷ số 5-1 và 2-0. Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung vẫn tỏ ra thận trọng: “Chúng ta không thể chủ quan trước Nepal vì đội bạn có thể lực, nhiều cá nhân tốt. Tôi đánh giá cao tiền đạo cắm của đội Nepal. Cầu thủ này di chuyển rất nhanh, khỏe tương đương với cầu thủ nam”.

Kinh nghiệm tại World Cup 2023 hy vọng sẽ giúp cho nữ Việt Nam (áo trắng) thi đấu ấn tượng tại ASIAD 19.

Tuyển nữ Việt Nam tham dự ASIAD lần này với nhiều cầu thủ trẻ. HLV Mai Đức Chung cũng không có được sự phục vụ của các trụ cột lâu năm như Chương Thị Kiều, Huỳnh Như và Nguyễn Thị Mỹ Anh. Đặc biệt sự vắng mặt của Huỳnh Như để lại những khoảng trống lớn nơi hàng công. Điều này buộc HLV Mai Đức Chung phải đưa một số cầu thủ trẻ vào đội hình để thay thế cho các đàn chị lớn tuổi. Trước khi lên đường sang Trung Quốc, đội tuyển nữ Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với chuyến tập huấn dài ngày tại Hải Phòng. Đội quân của HLV Mai Đức Chung cũng có 6 trận giao hữu gặp 5 đội bóng đá nam, cựu lão tướng của Hải Phòng và 1 trận đá với đội nữ Hong Kong. Ở cuộc tiếp đón đội tuyển nữ Hong Kong, nữ Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Trước Nepal, có thể HLV Mai Đức Chung sẽ tung ra sân đội hình không phải mạnh nhất, tạo cơ hội cho những gương mặt trẻ như Lan Anh, Trúc Hương, Trần Thị Duyên và Thúy Hằng ra sân thể hiện. Ngoài ra, cuộc chạm trán với Nepal cũng là cơ hội để đội tuyển nữ Việt Nam đưa ra những sự thử nghiệm, nhằm “chạy đà” cho trận đấu quan trọng nhất với đội tuyển nữ Nhật Bản ở lượt trận cuối.

Như đã phân tích ở trên, đội tuyển nữ Việt Nam cần phải tận dụng hai trận gặp Nepal và Bangladesh để tích lũy điểm số và hiệu số tốt, nhằm hướng tới vị trí thứ nhì bảng D, qua đó giành quyền đi tiếp. Một chiến thắng với tỷ số đậm trong ngày ra quân trước Nepal là điều mà HLV Mai Đức Chung cùng các học trò đang hướng tới.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.