Multimedia Đọc Báo in

“Cầm vàng đừng để vàng rơi”

08:30, 21/09/2023

18 giờ 30 tối nay (21/9), đội tuyển Olympic Việt Nam bước vào trận đấu gặp Olympic Iran. Chúng ta đã có chiến thắng đầu tay trước Mông Cổ, trong khi Saudi Arabia hòa Iran, liệu có mở được cánh cửa vào vòng 1/8 khi cơ hội không nhỏ?

Nếu không có gì đột biến xảy ra, nhiều khả năng chúng ta xếp thứ ba ở bảng B. Một trong những kịch bản có thể xảy ra là thua cả Iran lẫn Saudi Arabia. Khi đó, Olympic Việt Nam phải so sánh thành tích với 4 đội xếp thứ 3 ở các bảng A, D, E, F để xác định 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8 môn bóng đá nam ở ASIAD 2023.

Do số đội ở các bảng không bằng nhau nên theo thể thức quy định, kết quả với đội cuối bảng ở những bảng đấu có 4 đội không được tính khi so sánh thành tích giữa 5 đội xếp thứ ba ở bảng A, B, D, E, F. Như vậy, nếu Olympic Việt Nam xếp thứ ba ở bảng B thì chiến thắng 4-2 của chúng ta trước Mông Cổ không được dùng để so sánh thành tích.

Nếu Việt Nam thua cả Iran lẫn Saudi Arabia, khi so sánh thành tích với 4 đội xếp thứ ba ở các bảng A, D, E, F, chúng ta sẽ không có điểm nào và hiệu số bàn thắng thua là < 0 (hiệu số âm). Việt Nam sẽ bị loại ngay từ vòng bảng nếu có thành tích kém hơn 4 đội xếp thứ ba ở các bảng A, D, E, F.

Nguy cơ đã nhìn thấy trước. Đơn giản, nhiệm vụ của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là cần kiếm ít nhất 1 điểm trước hai đối thủ Iran hoặc Saudi Arabia, hoặc ít nhất cũng tránh thua đậm để nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng. Một chiến thắng trước hai đối thủ còn lại để giành vé trực tiếp vào vòng trong thì quá tuyệt vời. Chúng ta vẫn có quyền mơ đến điều đó và bắt đầu nuôi khát vọng từ chiều nay.

Tiền đạo Quốc Việt (giữa) là niềm hy vọng lớn khi anh đã ghi 2 bàn vào lưới Olympic Mông Cổ.

Iran đã bị vỡ kế hoạch chuẩn bị do thành tích kém cỏi ở vòng loại U23 châu Á 2024. Theo đó, định hướng của đội bóng này là sử dụng lực lượng vừa chơi ở vòng loại U23 châu Á 2024 để tham dự ASIAD 2023. Tuy nhiên, thất bại trong việc giành vé dự vòng chung kết đã khiến HLV Reza Enayati đi đến quyết định thay đổi mạnh về lực lượng. Vị chiếc lược gia này chỉ giữ lại 6 cầu thủ và triệu tập 16 cầu thủ mới hoàn toàn. Điều đáng nói là trước lúc lên đường sang Trung Quốc, các cầu thủ Iran chưa có một ngày tập luyện cùng nhau nên truyền thông Iran tỏ ra lo lắng cho lối chơi của đội nhà. Dù khó khăn về lực lượng khi vắng đến 5 cầu thủ cũng như không có sự chuẩn bị trước nhưng Olympic Iran đã cho thấy họ là một tập thể đáng gờm. Trước một Olympic Saudi Arabia được đánh giá rất cao, Olympic Iran đã thể hiện trình độ cao bằng lối chơi hòa nhập nhanh cùng nhau khi thể hiện sự kết dính rất cao. Chính đội bóng này mới kiểm soát bóng tốt hơn, có những tình huống ăn bàn rõ nét hơn. Các “miếng đánh” của Olympic Iran thiên về sức mạnh, dựa trên nền tảng thể lực dồi dào. Hai “cặp cánh” của đội bóng này gồm Jafari và Eslami bên trái và Touanian cùng Mamizadeh bên cánh phải có tốc độ, lên công về thủ và hỗ trợ nhau hiệu quả. Nhiều cầu thủ của Olympic Việt Nam đã từng đối đầu với đội bóng trẻ của Iran ở Vòng chung kết U20 châu Á 2023. Điểm thua thiệt khiến đoàn quân của ông Hoàng Anh Tuấn thua trận là thể hình và thể lực. Iran đã biến sức mạnh thành vũ khí lợi hại qua từng bước chạy, khiến Văn Khang và đồng đội không thể theo kịp. Olympic Iran hiện tại cũng sở hữu điểm mạnh về ngoại hình ấy.

Rõ ràng, bài học kinh nghiệm về thất bại hồi tháng ba vừa qua là rất hữu ích cho Olympic Việt Nam trong cuộc đối đầu này. Một cách tổ chức thế trận hợp lý bằng các pha áp sát, vây bắt chặt hay việc phân phối sức hợp lý để đảm bảo chơi tốt 90 phút chắc hẳn là vấn đề mà HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải lưu tâm với các học trò khi đối đầu Olympic Iran.

Nhìn một cách tổng thể, Olympic Iran có sự toàn diện hơn so với Olympic Việt Nam trong cuộc đối đầu này. Nhưng nếu có phương án triển khai lối chơi phòng ngự phản công hợp lý, đặc biệt gia cố kịp thời hệ thống phòng thủ, trong đó thủ môn Quan Văn Chuẩn lấy lại phong độ, đoàn quân của ông Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn có thể có điểm trước đội bóng đến từ Tây Á.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.