Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam cần là điểm đến của bóng đá thế giới

08:35, 28/05/2023

Việt Nam cần vươn lên trở thành điểm đến của nhiều đội bóng hàng đầu thế giới, là nơi tổ chức nhiều sự kiện thể thao quốc tế hơn nữa. Chỉ như thế thể thao Việt Nam cũng như bóng đá nước nhà mới được khai mở, hội nhập toàn diện hơn.

1. Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) vừa xác nhận họ sẽ đá hai trận giao hữu trong quãng thời gian FIFA Days vào tháng 6. Messi và đồng đội sẽ gặp đội tuyển Australia tại Trung Quốc vào ngày 15/6. Bốn ngày sau đó, họ sẽ đến Jakarta để thi đấu với đội tuyển Indonesia.

Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng vừa đưa ra thông báo trận giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ diễn ra trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) vào lúc 19 giờ 30 ngày 15/6. Đây cũng là trận đấu quốc tế đầu tiên của đội tuyểnViệt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên (HLV) trưởng Philippe Troussier.

Cầu thủ trẻ Việt Nam cần được cọ xát với các đội bóng hàng đầu thế giới.

Chắc chắn trong chúng ta, nhiều người hâm mộ Messi cũng như đội tuyển Argentina đều khát khao nhà vô địch World Cup 2022 ghé sân Mỹ Đình giao hữu với đội tuyển Việt Nam.

Có thể thấy Indonesia thật may mắn khi lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá nước này thời gian gần đây đã quyết liệt cải tổ môn thể thao vua của đất nước vạn đảo. Họ làm tốt công tác đào tạo trẻ, đưa đi tập huấn ở nước ngoài. Việc U22 Indonesia vô địch SEA Games 32 khi đánh bại Thái Lan trong trận chung kết không phải do may mắn. Họ đã vận động để được đăng cai World Cup U20 FIFA năm 2023, song tiếc rằng, thảm họa ở giải bóng đá vô địch quốc gia đã khiến FIFA tước quyền đăng cai.

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan, Malaysia, Singapore đã từng rất nhiều lần đón tiếp các đội bóng và các câu lạc bộ hàng đầu thế giới đến nước họ giao hữu. Đấy là cơ hội để không chỉ nền bóng đá nước họ được kích cầu. Những dịp đó, không ít người hâm mộ Việt Nam lại bay sang, vừa du lịch, vừa để một lần được chứng kiến các thần tượng “bằng xương bằng thịt” trên sân cỏ.

Đến đây, không khỏi băn khoăn bởi đã lâu lắm rồi chúng ta không được đón những “gã khổng lồ” của bóng đá thế giới ghé thăm trong khi chúng ta luôn tự hào là đất nước có tỷ lệ người cuồng say bóng đá hàng đầu thế giới.

2. Vậy mà trong quá khứ, Việt Nam đã làm được điều đó, ngay cả thời điểm kinh tế còn khó khăn. Năm 1996, nhà đương kim vô địch Champions League Juventus đá giao hữu cùng tuyển Việt Nam trên sân Hàng Đẫy. Cổ động viên Việt Nam đã đến kín sân theo dõi trận giao hữu lịch sử này. Juventus với sự dẫn dắt của đội trưởng Vialli, cùng dàn cầu thủ trẻ áp đảo trước tuyển Việt Nam, giành chiến thắng 2-1. Võ Hoàng Bửu lập công cho tuyển Việt Nam trên chấm penalty.

15 năm trước, Lionel Messi có tên trong thành phần sơ bộ Barcelona B sang Việt Nam đá giao hữu. Tiếc là, Messi không sang Việt Nam vì được HLV Frank Rijkaard triệu tập lên đội một. Thành phần Barca B sang Việt Nam dự giải giao hữu Honda Cup chỉ góp mặt một số cầu thủ có tên tuổi như thủ môn Ruben. Đội hình tuyển Việt Nam đấu Barca B có nhiều hảo thủ như Tài Em, Thạch Bảo Khanh, Văn Quyến và Phan Thanh Bình. Thanh Bình là người ghi bàn thắng duy nhất giúp tuyển Việt Nam đánh bại Barca B 1-0 trên sân Mỹ Đình.

Năm 2008, Ronaldinho dẫn đầu dàn sao Olympic Brazil sang đối đầu tuyển Việt Nam. Ngoài Ronaldinho, đội hình Olympic Brazil khi ấy còn có Anderson, Alexandre Pato, Lucas Leiva, Marcelo và Thiago Silva. Trận ấy, Olympic Brazil thắng chung cuộc 2-0.

Mùa hè 2013, Arsenal trở thành câu lạc bộ đầu tiên ở Ngoại hạng Anh sang Việt Nam đá giao hữu. Đội hình “pháo thủ” hội tụ đầy đủ ngôi sao như Jack Wilshere, Theo Walcott, Tomas Rosicky, Olex Chamberlain, Olivier Giroud. Arsenal với đẳng cấp hàng đầu Ngoại hạng Anh dễ dàng chiếm thế áp đảo trên sân Mỹ Đình với chiến thắng 7-1. Tiền vệ Trần Mạnh Dũng là cầu thủ ghi bàn danh dự cho tuyển Việt Nam. Người vào lưới nhặt bóng là thủ môn Emiliano Martinez ai ngờ đã trở thành người hùng của Argentina ở World Cup 2022, ẵm được giải Găng tay Vàng tại giải đấu toàn cầu.

Hai năm sau, Man City là đại diện tiếp theo của xứ sở sương mù đến Việt Nam. Đội chủ sân Etihad mang lực lượng mạnh nhất, gồm các ngôi sao Samir Nasri, David Silva và đặc biệt là Raheem Sterling khi đó vừa được Man City chiêu mộ từ Liverpool với giá kỷ lục 49 triệu bảng. Man City thắng 8-1 với cú đúp của Sterling và Kolarov, Silva đóng góp một bàn thắng. Tuyển Việt Nam có bàn danh dự sau pha cài người và lốp bóng tinh tế của Văn Quyết.

Năm 2017, U20 Argentina sang Việt Nam chơi hai trận giao hữu để chuẩn bị cho chiến dịch U20 World Cup 2017. Danh sách 21 cầu thủ trong đội U20 Argentina có một số cái tên đáng chú ý như Marcelo Torres và Lautaro Martinez. U20 Argentina đối đầu U20 Việt Nam ở sân Thống Nhất, sau đó chạm trán U22 Việt Nam tại Mỹ Đình. Đội bóng xứ Tango đánh bại U20 Việt Nam 4-1, rồi tiếp tục hạ U22 Việt Nam 5-0.

Có thể thấy các đội bóng hàng đầu thế giới ghé những quốc gia thuộc nền bóng đá yếu sẽ thổi nguồn cảm hứng mạnh mẽ. Việt Nam cần phải có những giải pháp thu hút “cá mập” về Mỹ Đình, thay vì cái nếp chọn “quân xanh” “ngon - bổ - rẻ”!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.