Multimedia Đọc Báo in

U22 Việt Nam và sứ mệnh ở SEA Games 32

16:36, 30/04/2023

Ngày 26/4, đội tuyển U22 Việt Nam đã lên đường sang Campuchia sẵn sàng bước vào hành trình bảo vệ ngôi vô địch. SEA Games 32 được đánh giá có nhiều khó khăn, thách thức với thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier khi các học trò của ông chưa cho thấy đẳng cấp vượt trội.

1. Ông Philippe Troussier và U22 Việt Nam đến SEA Games 32 với sức ép cực lớn khi có hai lần liên tiếp vô địch SEA Games từ người tiền nhiệm Park Hang-seo. Chắc chắn các đối thủ sẽ đá trên 100% sức lực lẫn quyết tâm để mong hạ bệ được ứng cử viên số 1. Một thực tế khác, các học trò của ông Troussier đang bị đặt dưới sự so sánh, hoài nghi về mặt chuyên môn lẫn kinh nghiệm với thế hệ đàn anh. Thậm chí, còn có ý kiến cho rằng đây là lứa U22 kém sức cạnh tranh nhất trong vòng 10 năm qua của bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, người hâm mộ luôn đòi hỏi lứa U22 này phải vô địch. Hay nói cách khác, không đăng quang đồng nghĩa thất bại. Chỉ tấm Huy chương Vàng mới là tín chỉ quan trọng nhất để người hâm mộ tin tưởng HLV Troussier sẽ đưa bóng đá Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup.

Từ nay đến World 2026 và 2030 còn rất xa, SEA Games lại cận kề. HLV Troussier và học trò đang rất cần được ủng hộ mọi mặt, nhất là về niềm tin. Vẫn còn nhiều nỗi lo cho hành trình được dự báo nhiều trở ngại cho đoàn quân áo đỏ. Trong đội hình đội tuyển U22 Việt Nam dự SEA Games 32 còn 9 cầu thủ từng dự vòng chung kết U23 châu Á năm ngoái, bao gồm các cầu thủ từng để lại dấu ấn như: Tiến Long, Tuấn Tài, Văn Trường, Văn Tùng… Nghĩa là, nếu xét đơn thuần ở các cái tên thì đây là một đội U22 chất lượng. Vấn đề ở chỗ, từ năm ngoái đến nay, nhiều người trong số họ phải chơi bóng dưới quyền của 4 HLV khác nhau, từ Park Hang-seo đến Gong Oh Kyun, Hoàng Anh Tuấn và nay là Troussier. Vì thế, để thích nghi với hệ thống chiến thuật mới mà HLV Troussier xây dựng là không dễ. U22 Việt Nam chưa để lại nhiều dấu ấn. Tại Doha Cup, thua 3 trận, không ghi được bàn thắng nào và đứng thứ 10/10 đội tham dự. Trong chuyến tập huấn cuối cùng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, U22 Việt Nam có hai trận đấu tập kín và đều thua trước Câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Rất nhiều cầu thủ thường xuyên phải ngồi ghế dự bị ở câu lạc bộ chủ quản.

Thầy trò Huấn luyện viên Troussier đã có mặt ở Campuchia trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch. Ảnh: VFF

2. Không khó nhận ra hệ thống chiến thuật của U22 Việt Nam. Các cầu thủ chú trọng kiểm soát bóng, chuyền bóng luân chuyển nhằm tìm cách tổ chức tấn công. Lối chơi này phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo của tiền vệ công, bộ ba tiền đạo phía trên cùng với hai cầu thủ chạy cánh. Đây là triết lý HLV Troussier theo đuổi trong suốt sự nghiệp cầm quân. Bởi thế, chiến lược gia người Pháp lựa chọn những cái tên đa năng, bảo đảm thực hiện tốt ý đồ chiến thuật mà ông xây dựng.

Vấn đề lúc này của U22 Việt Nam là cải thiện khả năng phòng ngự và tận dụng tốt các cơ hội để ghi bàn. Khả năng áp sát đối phương và bọc lót cho đồng đội chưa tốt là nguyên nhân khiến khâu phòng ngự của U22 Việt Nam lỏng lẻo, dễ bị đánh sập. Đây cũng là nguyên nhân thầy trò Troussier thất bại tại Doha Cup. Trong khi đó, trên hàng công, Nguyễn Văn Tùng và Bùi Vĩ Hào hứa hẹn mang đến luồng gió mới cho U22 Việt Nam. Dù vậy, bộ đôi tiền đạo này cần nhiều sự hỗ trợ từ các vệ tinh xung quanh.

Tại SEA Games 32, để bảo vệ thành công ngôi vô địch, U22 Việt Nam phải thi đấu 6 trận với mật độ dày (khoảng 3 ngày/trận), nên nguy cơ đối mặt với chấn thương hay thẻ phạt là hiện hữu. Vì thế, HLV Troussier mang sang Campuchia 24 cầu thủ, trước khi chốt danh sách 20 cầu thủ đăng ký tham dự với Ban tổ chức. 4 cầu thủ bị loại vẫn ở lại Campuchia để dự phòng trong trường hợp cần thay đổi.

Khó khăn rất nhiều nhưng không có nghĩa U22 Việt Nam hoàn toàn bất lợi. Trình độ bóng đá trẻ Đông Nam Á không chênh lệch quá nhiều, nên các cầu thủ chúng ta vẫn có thể thi đấu thoải mái nếu làm tốt công tác tư tưởng. Đấy còn chưa kể tới việc người dẫn dắt U22 Việt Nam ở SEA Games 32 là HLV Troussier, một chuyên gia cự phách với kinh nghiệm dày dạn, trải dài từ bóng đá trẻ cho tới bóng đá đỉnh cao. Vì thế, khi kết quả cuối cùng của môn bóng đá nam SEA Games 32 chưa ngã ngũ thì chúng ta vẫn còn hy vọng vào những điều tốt đẹp nhất, và ngay cả trong trường hợp không được như vậy thì cũng không phải là thảm họa, bởi bóng đá Việt Nam đã có 2 Huy chương Vàng SEA Games liên tiếp, và mục tiêu của chúng ta khi mời về HLV Troussier là cái đích World Cup chứ không phải đấu trường Đông Nam Á.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc