Multimedia Đọc Báo in

Tuyển U22 Việt Nam: Lo hàng công, không yên tâm hàng thủ

08:15, 23/04/2023

Chỉ còn một tuần nữa, tuyển U22 Việt Nam sẽ bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương SEA Games 32 trên đất Campuchia.

Trong lần đầu “phù thủy trắng” Philippe Troussier cầm đội quân “những chiến binh sao vàng” chinh chiến ở một giải đấu chính thức, tất nhiên một bộ phận người hâm mộ cũng như giới chuyên môn không quá đặt nặng vấn đề U22 có hoàn thành mục tiêu trên hay không. Vấn đề dài lâu họ quan tâm là làm thế nào để U22 khắc phục hai điểm yếu lớn nhất ở hàng công và hàng thủ bộc lộ rõ ở Doha Cup.

Tại giải đấu giao hữu Doha Cup vừa diễn ra tại Qatar, U23 Việt Nam với lực lượng nòng cốt là các cầu thủ U22 (lứa tuổi quy định tham dự SEA Games 32) có một màn trình diễn nhạt nhòa, đáng thất vọng. Đội quân của Huấn luyện viên Philippe Troussier toàn thua cả ba trận, trong đó có hai trận thua ở 90 phút chính thức với tổng tỷ số đậm 7-0 (thua UAE 0-4 và Iraq 0-3). Ở một giải đấu giao hữu, tất nhiên kết quả là không quá quan trọng, bởi một phần các đối thủ của chúng ta gặp phải là những đội bóng mạnh, mặt khác đây được xem như là một bài test hữu ích giúp ông Troussier có cái nhìn tổng thể để phác họa, hình thành nên một sơ đồ, áp dụng chiến thuật hợp lý nhất, phát huy tối đa hiệu quả, sở trường từng vị trí. Song việc để thua đến 7 bàn cho thấy chốt chặn cuối cùng của U22 Việt Nam là nỗi lo lớn của người hâm mộ bởi những “người gác đền” chưa thật sự chắc chắn. 

Các cầu thủ U22 Việt Nam tham dự Doha Cup năm 2023. Ảnh: nld.com.vn

Ở giải đấu trên, các thủ môn lần lượt được trao cơ hội là Quan Văn Chuẩn của Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và Đoàn Huy Hoàng của Viettel. Văn Chuẩn bắt trận gặp Iraq trong khi Huy Hoàng xỏ găng trận gặp UAE (sau khi anh bị chấn thương thì Văn Chuẩn thay thế). Điểm lại các bàn thua mà hai thủ môn này phải vào lưới nhặt bóng có thể thấy cả hai đều ít nhiều phạm sai lầm. Văn Chuẩn có chiều cao lý tưởng (1,81 m) nhưng khả năng di chuyển ra vào trong vòng cấm địa, sự lựa chọn điểm rơi của anh chưa hợp lý. Mới đây nhất, ngay trước khi được lên tuyển, ở V.League, trong trận gặp Bình Định, anh làm người hâm mộ bất an thêm khi tiếp tục phạm sai lầm tương tự, có pha băng ra không hợp lý và ngăn cản trái phép với tiền đạo đối phương, để đội nhà bị thổi phạt penalty. Trong khi đó, thủ thành từng đoạt danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất Giải U17 Cúp quốc gia 2020 Huy Hoàng dẫu có thế mạnh là chơi chân tốt, phát bóng chính xác, phản xạ khá nhanh song anh lại hạn chế về chiều cao (cao 1,76 m) và ít được cọ xát, thậm chí chưa xuất hiện ở đội 1 của Câu lạc bộ Viettel. Vì vậy việc để Huy Hoàng gánh vác trọng trách là chốt chặn cuối cùng của U22 dường như là đòi hỏi quá sức với thủ thành này bởi anh cần có thêm nhiều thời gian hoàn thiện chuyên môn.

Hàng thủ bị thủng lưới 7 bàn, trong khi đó hàng công lại không ghi nổi được một bàn thắng. Đây cũng chính là những vị trí khiến Huấn luyện viên Troussier đau đầu tìm “bài toán” giải quyết. Các chân sút như Quốc Việt, Văn Trường hay Thanh Nhàn khi được trao cơ hội ra sân ở Doha Cup đều chưa cho thấy bản năng săn bàn mà một tiền đạo cần phải có. U22 Việt Nam đang thiếu đi một mũi nhọn mục tiêu để giải quyết hiệu quả các tình huống tấn công, vì vậy nên “những chiến binh sao vàng” chẳng thể “lấy công bù thủ” như một phương án để giải quyết một trận đấu. Chính vì vậy, trong đợt triệu tập mới nhất, chiến lược gia Troussier điền thêm tên tiền đạo Văn Tùng của Hà Nội vào danh sách để có thêm một phương án lựa chọn cho SEA Games 32.

Mục tiêu bảo vệ Huy chương Vàng của U22 Việt Nam gặp thử thách rất lớn khi rơi vào bảng “tử thần” với Á quân Thái Lan, Singapore, Malaysia và Lào. Thái Lan đang khát khao lấy lại vị trí số 1 sau hai kỳ SEA Games liên tiếp ngậm ngùi nhìn Việt Nam lên ngôi. Tuyển Thái Lan đã triệu tập hai cầu thủ đang chơi tại châu Âu về để hiện thực hóa mục tiêu trên là tiền đạo Achitpol Keereerom đang thi đấu cho Augsburg, Giải vô địch Đức và tiền vệ phòng ngự chơi rất hay tại SEA Games 31 là Chayapipat Supunpasuch đang khoác áo Câu lạc bộ Praiense ở Giải hạng tư Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Malaysia cũng có những sự tiến bộ rõ rệt. Đội hình Malaysia có tiền vệ quan trọng Mukhairi Ajmal đang khoác áo tuyển quốc gia và thường xuyên được sử dụng thời gian qua, còn Singapore đem đến SEA Games 32 những cầu thủ rất trẻ, sinh từ năm 2003 - 2005 để “thử lửa” cùng các đội trong bảng.

Tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên gặp đối thủ yếu nhất bảng là Lào vào ngày 30/4.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc