Multimedia Đọc Báo in

Những dấu ấn thể thao Việt Nam năm 2022

06:18, 02/01/2023

Năm 2022 là năm cực kỳ thành công của thể thao nước nhà khi Việt Nam để lại dấu ấn đậm nét trên các đấu trường khu vực, quốc tế với những thành tích ấn tượng, nhiều kỷ lục được thiết lập.

Sự kiện thể thao phải nhắc đến đầu tiên là Việt Nam đăng cai và tổ chức SEA Games 31 thành công ngoài mong đợi. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 còn diễn biến phức tạp, song với trách nhiệm của chủ nhà đăng cai, Việt Nam đã làm tất cả để ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á diễn ra suôn sẻ, được dư luận bạn bè trong khu vực đánh giá cao trên tất cả các phương diện, lĩnh vực, từ cơ sở vật chất, hậu cần, an ninh, y tế, khánh tiết và không tiếc lời ngợi khen, khẳng định đây là kỳ SEA Games thành công nhất trong lịch sử 30 lần trước đó.

Ở khía cạnh chuyên môn, với tổng số 446 huy chương các loại, trong đó có 205 huy chương vàng, đoàn thể thao Việt Nam xếp vị trí thứ Nhất toàn đoàn, trở thành quốc gia đoạt huy chương vàng nhiều nhất qua các kỳ SEA Games. Đặc biệt trong tổng số 21 kỷ lục SEA Games thiết lập mới, có 11 kỷ lục thuộc về các vận động viên Việt Nam, như Nguyễn Huy Hoàng (phá kỷ lục 400 m bơi tự do), Nguyễn Thị Oanh (phá kỷ lục 3.000 m vượt chướng ngại vật), Lò Thị Thanh (phá kỷ lục ném lao nữ)…

Lễ bế mạc SEA Games 31 khép lại một kỳ SEA Games thành công rực rỡ của chủ nhà Việt Nam.

Tiếp nối thành công của SEA Games 31, tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 11 tổ chức tại Indonesia, các vận động viên Việt Nam tiếp tục phá 16 kỷ lục Đại hội, vượt con số 10 kỷ lục từng được thiết lập ở kỳ Đại hội trước tại Malaysia. Điều đó khẳng định khát khao, ý chí, quyết tâm chiến thắng, vượt qua số phận, chinh phục những kỷ lục rất đáng khâm phục của các vận động viên khuyết tật Việt Nam, đem lại niềm tự hào cho thể thao nước nhà.

Quy mô hơn ở sân chơi khu vực, các cô gái tuyển bóng đá Việt Nam đã lập kỳ tích, lần đầu tiên trong lịch sử giành tấm vé vào Vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023. Thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã xuất sắc đánh bại tuyển Đài Loan Trung Quốc 2-1 trong trận play-off để trở thành đại diện thứ 5 của khu vực châu Á góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho nữ.

Không kém cạnh, đội tuyển U23 Việt Nam cũng tạo tiếng vang, lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở tứ kết giải U23 châu Á, lọt vào danh sách 8 đội bóng trẻ mạnh nhất khu vực. U23 Việt Nam cũng là đội bóng duy nhất từ trước đến nay trong khu vực Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á mà không thua trận nào khi thủ hòa đối thủ cực mạnh Hàn Quốc 1-1, cầm chân Thái Lan 2-2 và đánh bại Malaysia 3-0 ở vòng bảng. Ở cấp độ đội tuyển, đúng vào ngày mùng một Tết Nhâm Dần 2022, “những chiến binh sao vàng” đánh bại Trung Quốc 3-1 ở vòng loại cuối cùng World Cup, trở thành đội Đông Nam Á đầu tiên có một chiến thắng, giành trọn 3 điểm ở vòng loại cuối World Cup.

Đến với bộ môn cầu lông, các tay vợt Việt Nam tham dự Giải cầu lông thế giới được tổ chức ở Nhật Bản - sân chơi quy tụ những tay vợt hàng đầu trên thế giới, vận động viên Vũ Thị Trang đã gây bất ngờ lớn khi giành chiến thắng kịch tính trước đối thủ xếp hạng 15 thế giới Blichfeldt Mia người Đan Mạch để lọt vào vòng 3. Đây là thành tích từ trước đến nay chưa có tay vợt nữ Việt Nam nào đạt được, không chỉ giúp Trang cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông thế giới mà còn giúp các tay vợt Việt Nam tự tin hơn khi tiếp cận sân chơi thế giới, chinh phục thử thách lớn hơn.

Với môn quần vợt, cũng lần đầu tiênViệt Nam có vận động viên vào đến trận chung kết tại một trong những giải đấu uy tín, hấp dẫn bậc nhất ATP, đó là Lý Hoàng Nam - tay vợt số 1 Việt Nam hiện nay. Việc góp mặt ở những giải đấu quốc tế, đối mặt với các tay vợt hàng đầu là cơ hội để Lý Hoàng Nam vươn ra "biển lớn", thể hiện khát khao chiến thắng, năng lực bản thân và hiện thực hóa mục tiêu lọt vào tốp 100 tay vợt thế giới.

Thể thao Việt Nam năm 2022 còn để lại dấu ấn bởi những cá nhân như cầu thủ Huỳnh Như đang thi đấu cực kỳ ấn tượng trong màu áo Câu lạc bộ Lank Vilaverdense của Bồ Đào Nha. Nữ tuyển thủ Việt Nam chơi ở vị trí tiền đạo đã hòa nhập, thích nghi cực nhanh với đội bóng mới, liên tục được ra sân và đã từng vinh dự được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Sự góp mặt của Huỳnh Như ở sân chơi chuyên nghiệp của một trong những giải bóng đá nữ hàng đầu châu Âu như là hình ảnh một “đại sứ”, giúp bạn bè quốc tế biết nhiều hơn về hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam mà sắp tới sẽ hiện diện ở Wolrd Cup 2023.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.