Multimedia Đọc Báo in

Em ơi, mùa World Cup đến rồi đó!

15:21, 27/11/2022

Tuần này, nhịp đập World Cup 4 năm một lần đã trở lại với người hâm mộ thế giới với bao cảm xúc. 

1. Ấn tượng đầu tiên là những nỗ lực tuyệt vời của nước chủ nhà. Thuyết phục được FIFA đưa World Cup 2022 đá vào mùa đông không phải là chuyện đơn giản bởi đã làm xáo trộn lịch thi đấu của các giải hàng đầu thế giới, gây nhiều “phiền toái”. Các đội bóng đa số chỉ có một tuần để chuẩn bị cho World Cup, nên gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng lực lượng hoàn hảo nhất. Vậy nên, qua loạt trận đầu tiên, có thể thấy rõ rất nhiều đội không có được sức mạnh vốn có.

Cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới, khán giả Việt Nam đang vô cùng háo hức đến với ngày hội bóng đá 4 năm tổ chức một lần. Nhiều người đã lên đường sang Qatar để xem bóng đá, dù giá cả đắt đỏ nhưng với họ, tình yêu bóng đá đã vượt lên tất cả. Các nhà đài đã chiều lòng khán giả khi bỏ ra số tiền bản quyền truyền hình rất lớn để phát trực tiếp tất cả các trận đấu. Không có điều kiện bay sang Qatar, người hâm mộ bóng đá có thể thoải mái lựa chọn, xem lại các trận đấu trên nhiều ứng dụng khác nhau. Lịch thi đấu năm nay cũng rất thuận lợi cho mọi người, với khung giờ 2 giờ, 17 giờ, 20 giờ, 23 giờ.

Cùng với Saudi Arabia, Nhật Bản đã thắng oanh liệt trước đội tuyển Đức với tỷ số 2-1.

Những năm đầu tiên phát sóng World Cup, xu hướng yêu thích của người hâm mộ hướng vào các đội trong khối Liên Xô cũ và các nước XHCN như Tiệp Khắc, Ba Lan, Đông Đức, Hungary. Ngoài ra, còn có nhóm khán giả thích các đội chơi thứ bóng đá đẹp, có trường phái rõ ràng như: Brazil, Argentina, Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp... Italia vô địch World Cup 1982 cũng thu hút lượng khán giả Việt Nam rất lớn. Tiếc rằng hai kỳ World Cup liên tiếp đội bóng này không có mặt, để lại nhiều hụt hẫng. Đến thời điểm này, đội tuyển Anh cũng nhận được yêu thích nhiều, khi Giải ngoại hạng gần gũi với khán giả Việt Nam đã phát sóng hơn 20 năm.

2. Mỗi kỳ World Cup, để “luận anh hùng” không đơn giản bởi bóng đá hiện đại ngày càng khó lường. Điển hình như 5 kỳ World Cup gần đây, có đến bốn đội đương kim vô địch bị loại ngay vòng bảng.

Tuy nhiên, về cơ bản cuộc chiến đến ngôi vô địch vẫn là các đội bóng đến từ châu Âu và châu Mỹ, cụ thể là Nam Mỹ. 20 năm rồi, khu vực Nam Mỹ chưa vô địch World Cup, những năm qua toàn châu Âu thống trị. Người hâm mộ đang kỳ vọng “duyên châu Á” sẽ thắm lại khi World Cup 2002 tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc, một đội Nam Mỹ là Brazil đã vô địch. Thế nhưng, đại diện Nam Mỹ, ứng cử viên nặng ký Argentina đã gây ra “cú sốc” khi thua Saudi Arabia 1-2 trong trận ra quân World Cup 2022.

Tại World Cup 2018, châu Âu có bốn đại diện lọt vào bán kết là Pháp, Bỉ, Croatia, Anh. Trong số này, năm nay đương kim vô địch Pháp đã thể hiện được bộ mặt đích thực của mình khi thắng Australia 4-1. Tương tự, đội tuyển Anh đã thắng Iran đến 6-2. Tây Ban Nha còn khủng khiếp hơn, thắng Costa Rica 7-0. Hà Lan thắng Senegal 2-0. Ngược lại, á quân Croatia trình diễn bộ mặt nhợt nhạt khi để Morocco cầm hòa 0-0. Tệ hại nhất là Đức, đã bị Nhật Bản đánh bại với tỷ số 2-1, gây choáng váng. Tuy nhiên nhìn chung, châu Âu đang thắng thế trong tương quan lực lượng cho chức vô địch.

Vẻ đẹp của mỗi giải đấu lớn còn nằm ở sự xuất hiện các “ngựa ô”, và cách các ngôi sao tỏa sáng. 5 đội bóng của châu Phi chưa có gương mặt nào gây ấn tượng sâu sắc. Trong lịch sử World Cup, chưa có đại diện châu Phi nào vào tới bán kết. Trong khi đó, người châu Á đang ngây ngất với sự quật cường của Nhật Bản và Saudi Arabia. Họ đã làm rạng danh châu Á, với 6 đại diện tham gia.

Với các thần tượng, chúng ta cũng đang mong ngóng được dõi theo những đôi chân ma thuật. Tiếc rằng những siêu sao như Messi, Robert Lewandowski, Modric, Virgil van Dijk, Joshua Kimmich, Alphonso Davies… vẫn chưa làm các tín đồ bóng đá hài lòng.

3. Mùa World Cup, nhiều người thường khuyên nhau vui nhưng đừng vui quá đà. Bởi, mặt trái của nó không phải là ít. Ám ảnh nhất là nạn cá độ, hiện đã len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm do công nghệ cao hỗ trợ. Bao nhiêu gia đình tan nát vì cá độ sau các giải đấu lớn. Bộ Công an vừa triệt phá đường dây cá độ 30 nghìn tỷ đồng. Nhóm này chia nhiều cấp độ khác nhau, hoạt động nhiều tỉnh thành, phân chia nhiều tài khoản.

Dù thế giới hai năm qua trải qua quá nhiều khó khăn nhưng rõ ràng không cản được sức sống mãnh liệt của môn thể thao vua, cùng niềm đam mê bóng đá của người hâm mộ. 

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.