Multimedia Đọc Báo in

Nếu bạn là Quang Hải...

08:23, 02/10/2022

Nếu bạn là Quang Hải thì bạn sẽ chọn giải pháp nào cho hiện tại và tương lai gần? Từ Pháp, Quang Hải về nước dự giải giao hữu cùng đội tuyển Việt Nam. Anh không ra sân trận gặp Singapore mà chỉ đá 90 phút trận gặp Ấn Độ, không ghi bàn, rồi ít giờ sau vội vã rời Việt Nam.

Quang Hải cho biết anh sẵn sàng trở về khoác áo đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup vào cuối năm nay. Đấy là một cách nói, bởi không cầu thủ nào khi trả lời với báo chí lại thể hiện sự khước từ khoác áo đội tuyển quốc gia.

Chúng ta đều biết, AFF Cup không nằm trong hệ thống của FIFA Days nên để được Pau FC đồng ý cho Quang Hải trở về khoác áo đội tuyển Việt Nam không phải dễ. Trong trường hợp Quang Hải thuyết phục được Pau FC cho phép anh rời câu lạc bộ (CLB) này trong thời gian từ ngày 20/12/2022 đến 16/1/2023, với lịch tập huấn trước giải ít nhất là 4 tuần của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, thì có thể hiểu được vai trò của Quang Hải tại Pau FC là như thế nào, khi mà đội bóng này có thể không cần tới anh đến cả tháng trời, với 4 trận đấu.

Quang Hải cần tập trung cao độ cho câu lạc bộ Pau FC.

Với một cầu thủ đã có tất cả với đội tuyển Việt Nam, quyết tâm rũ bỏ “vùng an toàn” để làm lại từ đầu ở bóng đá châu Âu, điều mà Quang Hải phải lưu ý là sự tập trung cao độ cho CLB Pau. Anh phải biết hy sinh, và HLV Park Hang-seo cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần có sự chia sẻ, nói thẳng là sẵn sàng một đội tuyển Việt Nam vắng Quang Hải ở AFF Cup thay vì động viên Quang Hải “xin” CLB Pau tạo điều kiện về nước dự AFF Cup.

Nhìn lại giải giao hữu quốc tế vừa qua, mọi người đều nhận định đội tuyển Việt Nam thu hoạch không nhiều. Người hâm mộ thấy thất vọng khi Singapore và Ấn Độ đưa sang đội hình quá yếu. Trong bối cảnh đó, Quang Hải vẫn được triệu về, ngồi làm khán giả một trận, đá một trận, thử hỏi bản thân anh có vui vẻ hoàn toàn không. Sở dĩ Quang Hải phải gấp rút trở lại Pháp vì anh muốn có thêm thời gian tập luyện cùng Pau FC, chuẩn bị cho trận đấu với Metz tại vòng 10 Ligue 2 sẽ diễn ra rạng sáng 2/10 tới (theo giờ Việt Nam). Tính từ đầu mùa giải Ligue 2 2022 - 2023 đến nay, Quang Hải đã chơi 7 trận, trong đó có 2 lần đá chính cho Pau FC. Sự thực là anh đang dần dần để mất vị trí tại Pau FC, khi mà ở 2 trận đấu gần nhất anh chỉ được vào sân thay người ở phút 80, và trước đó là 2 trận liên tiếp không thi đấu phút nào. Đây là kết quả đã được tiên liệu từ trước, sau khi tiền đạo gốc Hà Nội không tận dụng được quãng thời gian Pau FC còn trục trặc nhân sự ở đầu mùa để xác lập vị trí. Đến thời điểm này, khi đội bóng đã ổn định cấu trúc và đã có chiến thắng thì cơ hội đá chính của Quang Hải càng mong manh.

Hãy nghe HLV Pau FC, Tholot, đánh giá những khó khăn mà Quang Hải đã và đang đối diện: “Sự thay đổi về sơ đồ chiến thuật của Pau FC không có lợi cho Quang Hải. Thứ hai, đó là sự khác biệt về tốc độ, cường độ chơi bóng giữa V.League và Ligue 2. Quang Hải nhận thức được điều đó. Khi một cầu thủ mới đến đây, cậu ấy cần thời gian. Tôi tin vào Quang Hải, tin vào tiềm năng của cậu ấy. Quang Hải có tố chất, đặc biệt là ở những đường chuyền quyết định. Nhưng trong bóng đá hiện đại ở châu Âu, chừng đó là không đủ. Nếu Hải muốn thể hiện với châu Á thì đơn giản tôi sẽ cho cậu ấy đá chính là xong. Nhưng giờ đây, tôi phải nghĩ về sự cân bằng trong đội hình. Quang Hải ít ra sân ở thời điểm này nhưng chắc chắn sẽ thi đấu nhiều hơn trong tương lai. Bóng đá cần có thời gian. Hãy xem những gì đã xảy ra với Quentin Daubin, Erwin Koffi hay Jean Lambert Evans".

Người hâm mộ đều đang cầu mong cho Quang Hải thực sự thành công ở Pháp, tạo tiền đề cho cầu thủ Việt Nam. Hợp đồng giữa anh và Pau FC có thời hạn 2 mùa, không dài nhưng cũng chẳng ít ỏi. Do đó, Quang Hải cần tiếp tục chắt chiu các cơ hội tại Pau, thay vì chia tâm trí làm hai nửa như hiện nay.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.