Multimedia Đọc Báo in

Thầy Park và món nợ AFF Cup

08:54, 27/09/2022

Hợp đồng giữa Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam sẽ kết thúc vào tháng 1/2023 và gần như ông sẽ ra đi sau đó. Đồng nghĩa, AFF Cup cuối năm nay là chiến dịch cuối cùng của thầy Park. Sự nghiệp 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam của ông Park chỉ viên mãn nếu như đội tuyển Việt Nam đòi lại ngôi vô địch AFF Cup từ tay Thái Lan.

Sau lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2022 mới đây, HLV Park Hang-seo phát biểu cứng rắn: “Mục tiêu của tôi là đòi lại ngôi vô địch AFF Cup 2022. Chúng tôi đã mang đến niềm vui cho người hâm mộ, khi đăng quang AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi. Nhưng ở AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam đã thua Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam sẽ không để lịch sử lặp lại. Tôi sẽ trả hết món nợ ở giải đấu sắp tới”.

Nếu tại AFF Cup cuối năm nay đội tuyển Việt Nam không thành công, thậm chí thất bại thì chắc chắn vẫn không làm giảm đi giá trị của thầy Park trong bản hồ sơ cá nhân. Bởi ông đã đặt dấu ấn quá lớn cho tiến trình phát triển của bóng đá Việt Nam. Lật lại hành trình 5 năm gắn bó cùng “các chiến binh sao vàng” sẽ thấy ông Park đủ đầy danh hiệu: 2 tấm Huy chương Vàng SEA Games, Á quân U23 châu Á 2018 và lọt vào đến bán kết ASIAD cùng năm. Chức vô địch AFF Cup 2018 là danh hiệu lớn đầu tiên đối với bóng đá Việt Nam của ông Park. Nếu có cuộc chia tay, sẽ rất khó có một HLV ngoại nào lập được kỳ tích như Park Hang-seo. Đấy là những lý do khiến nền bóng đá rất nhiều nước trong châu Á đang sẵn sàng trải thảm đón thầy Park về cầm quân.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang ráo riết tuyển chọn một đội hình tinh nhuệ nhất để đòi lại ngôi vua AFF Cup 2022.

Tuy nhiên, là người vô cùng chuyên nghiệp, lại trọng chữ tình, chắc chắn HLV Park Hang-seo sẽ tận hiến đến ngày cuối cùng trong bản hợp đồng để mong đưa bóng đá Việt Nam đạt thêm thành tựu lớn. Việc để thua Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020 đã để lại nỗi đau rất lớn cho bóng đá Việt Nam và cá nhân thầy Park. Đấy là lần duy nhất kể từ khi ông Park dẫn dắt, đội tuyển Việt Nam đã để thua Thái Lan, đánh mất ngôi vô địch trong bối cảnh mà cả Đông Nam Á đều nhận định Việt Nam sẽ bảo vệ thành công ngôi vua. Nói thế bởi trước khi tham gia chiến dịch AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam là gương mặt duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào đến tận vòng loại thứ 3 Vòng loại World Cup 2022.

Việc để ngôi vô địch về tay Thái Lan đã làm “phản tỉnh”  suy nghĩ thầy Park về tình hình mới của bóng đá Đông Nam Á. Có thể ông đã có những tính toán sai lầm, thậm chí chủ quan về sức mạnh của các học trò. Vì thế, ngay sau khi kết thúc AFF Cup 2020, vị HLV người Hàn Quốc đã lập tức lao vào “đầu tư” kỹ lưỡng cho lứa U23 dự SEA Games 31. Nhìn lại một hành trình đăng quang của U23 Việt Nam, dấu ấn tài năng của HLV Park Hang-seo đậm đặc. Ông đã biến một đoàn quân không nhiều ngôi sao, chơi mờ nhạt ở hầu hết các giải trước đó bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games 31. Bóng đá trẻ vốn phong độ thiếu ổn định, nên chiến tích của U23 Việt Nam không dễ dàng chinh phục, thậm chí khó hơn AFF Cup rất nhiều.

Sau SEA Games 31, thầy Park cũng đã chuyển ghế “thuyền trưởng”  đội tuyển U23 cho HLV Gong Oh-kyun, để toàn tâm toàn lý lo cho đội tuyển Việt Nam với một mục tiêu duy nhất là đòi lại ngôi vô địch. Trên các khán đài khắp sân cỏ toàn quốc, từ V.League đến hạng Nhất, từ các giải U đến phong trào, người ta đều thấy liên tục xuất hiện thầy Park và các trợ lý. Ông cần mẫn “soi kỹ” các trận đấu để mong xây dựng nên một đội tuyển đủ sức đánh bại tất cả các đối thủ tại AFF Cup 2022. Có vẻ như thời thế lẫn những chuyển biến tích cực ở V.League 2022 đang ủng hộ tâm nguyện của ông. Dễ nhận thấy nhất là phong độ các tuyển thủ quốc gia đều khá ổn định. Trong khi liên tục xuất hiện các ngôi sao trẻ được HLV các câu lạc bộ tung lên đội 1 để chinh chiến. Nhiều người nói đùa, “nỗi khổ” của thầy Park lúc này là trong tay quá nhiều gương mặt ưu tú. Chọn ai lên đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2022 không phải là chuyện dễ.

Chúc cho thầy Park hiện thực hóa ngôi vô địch AFF Cup 2022.

 Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.