Multimedia Đọc Báo in

Khâu trọng tài vẫn là điểm yếu

08:33, 21/08/2022

Sau trận thua Hà Nội, bầu Đức đã lên tiếng chỉ trích công tác trọng tài. Quả thật, không chỉ trận đấu giữa Hà Nội – Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), khi chất lượng V.League đang cải thiện rõ nét thì việc các đội bóng yêu cầu trình độ và sự công tâm của trọng tài phải theo kịp, cũng là chính đáng.

1. Bầu Đức cho rằng, không riêng HAGL, ông muốn Ban trọng tài VFF phải chấn chỉnh công tác trọng tài để công bằng cho tất cả đội bóng ở V.League. Không phải đá vài trận lại xảy ra tranh cãi, trọng tài bắt không chính xác làm ảnh hưởng kết quả. Cuộc chơi phải sạch, sòng phẳng và công bằng, tuy không thể đòi hỏi sự tuyệt đối nhưng trọng tài không thể nào sai mãi được. “Sai một quả phạt đền, một thẻ phạt đã có thể làm ảnh hưởng đến cả trận đấu, thậm chí là cho cả giải đấu. Không chấn chỉnh trọng tài, tôi nghĩ bóng đá Việt Nam sẽ còn mất niềm tin nghiêm trọng với khán giả cả nước, mà mất niềm tin thì coi như mất hết”, bầu Đức nói.

Trước đó, ngày 11/7, Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Đông Á Thanh Hóa Cao Tiến Đoan cũng có đơn kiến nghị chấn chỉnh công tác trọng tài sau vòng 6 V.League 2022.

Trở lại tình huống mà trọng tài FIFA Ngô Duy Lân đã sai, xảy ra ở phút 33 của trận đấu. Lúc này, tỷ số vẫn 0-0 và HAGL đang chơi rất hay, tạo không ít cơ hội ghi bàn. Duy Mạnh (CLB Hà Nội) đã phạm lỗi khiến Bruno (HAGL) ngã trong vòng cấm địa. Tuy nhiên trọng tài Ngô Duy Lân đã không cho HAGL được hưởng quả đá phạt 11 m. Nếu HAGL ghi bàn tình huống này, khoan nói cơ hội để họ có trọn 3 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra, thay vì để thua 0-2, trận đấu chắc chắn sẽ còn hay và kịch tính hơn nữa.

HAGL đã phản ứng nhưng không thể thay đổi được kết cục trận đấu. Chúng ta đều biết rằng, bầu Đức và bầu Hiển rất coi trọng trận đấu này, đó vừa là danh dự đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua vô địch năm nay. Vậy mà, trọng tài Ngô Duy Lân đã để sai trong tình huống mà Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền cho rằng: “Vị trí quan sát rất thuận lợi”.

“Một mất mười ngờ”, rất nhiều lần bầu Đức đề nghị VFF phải chọn lựa thật kỹ tổ trọng tài mỗi khi Hà Nội quyết đấu với HAGL. Còn nhớ trận tứ kết lượt về Cúp Quốc gia giữa Hà Nội – HAGL diễn ra trên sân Hàng Đẫy năm 2018, trước sức ép quá lớn, Ban tổ chức giải đấu đã “bở hơi tai” tìm trọng tài điều khiển, khi có đến  2 “vua sân cỏ” đẳng cấp FIFA từ chối ra sân làm nhiệm vụ. Ông Đức cho rằng Hà Nội FC luôn được trọng tài ưu ái.

Ngay tại vòng 10, trận Hà Nội – Sông Lam Nghệ An (SLNA) cũng dậy sóng khi Huấn luyện viên Huy Hoàng đã đâm đơn kiện trọng tài vì cho rằng SLNA đã bị ép, thẻ đỏ và tình huống bị phạt đền (lại phạt đền!) là quá nặng. “Được vạ má đã sưng”, chỉ biết thua trận đó, SLNA đã để vuột mất ngôi đầu bảng.

Trọng tài FIFA Ngô Duy Lân (giữa) đã bị kỷ luật vì để xảy ra sai sót nghiêm trọng trong trận Hà Nội FC - HAGL.

2. Ranh giới giữa sai sót chuyên môn và tư tưởng rất mong manh. Việt Nam đã có 22 năm làm bóng đá chuyên nghiệp nhưng chất lượng đội ngũ “cầm cân nảy mực” vẫn chưa được cải thiện. Ngày xưa không khó để kể ra hàng loạt trọng tài giỏi, họ cũng là những ngôi sao trên sân cỏ. Giờ đây, rất hiếm bình chọn ra những còi, cờ vàng đúng nghĩa.

Sau 12 vòng đấu, có khá nhiều sai phạm của trọng tài khiến các đội bóng rất bất bình. Trước tình trạng ngày càng xấu đi, Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền một lần nữa đề xuất sử dụng VAR. Ông khẳng định: "Chúng tôi vài lần đề xuất với Ban tổ chức về việc lắp VAR nhưng chưa có. Với tình hình này, có lẽ VFF phải đề xuất sử dụng VAR. Câu chuyện ở đây có lẽ là kinh tế chứ con người thì chúng ta đáp ứng được".

Lý giải bóng đá Việt Nam thiếu tiền để sắm công nghệ VAR là chưa thỏa đáng. Bởi, mỗi năm các CLB chi ra rất nhiều tiền, trung bình mỗi CLB 60 tỷ đồng/năm. Vậy thì, sử dụng VAR nhằm giải quyết điểm yếu cốt tử là trọng tài, mang lại sự yên tâm lẫn niềm tin cho các đội là việc cấp bách, cần được ưu tiên đầu tư. Không nên tiếp tục để sai sót diễn ra trong sự kêu ca bất tận của các đội bóng. Cũng không thể thêm nghịch lý khi chặng cuối mỗi mùa, Ban tổ chức lại đi thuê trọng tài ngoại về, trong khi chất lượng không hơn các trọng tài nội. Ban tổ chức lý giải sử dụng “vua” ngoại vì các đội có thắng hoặc thua cũng đều tin tưởng là trong sáng.

Xem ra, khâu trọng tài vẫn là điểm yếu nhất của hệ thống bóng đá chuyên nghiệp nước nhà.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.