Multimedia Đọc Báo in

“Khoảng trống” Ánh Viên

06:08, 09/01/2022

Vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Ánh Viên khiến mọi người lắng lòng với quyết định giã từ đội tuyển quốc gia. Và khi cô gái miền sông nước Cần Thơ gặt hái Huy chương Vàng dễ dàng ở Giải Bơi vô địch quốc gia 2021, phong độ đang cao, giới chuyên môn lại càng ưu tư cho quyết định của nữ VĐV này.

“Hồi bé, tôi đã biết bơi rất sớm cũng như rất thích nước nên chọn con đường bơi lội. Tôi   yêu đường đua xanh nên không có gì cản được” là lời tâm sự của Ánh Viên cách đây gần 9 năm. Thời điểm đó, "tiểu tiên cá" vụt lên như ngôi sao tài năng hiếm có của bơi lội nước nhà. Từ thời điểm đó trở đi, Nguyễn Thị Ánh Viên luôn là gương mặt hàng đầu trong làng thể thao Việt Nam. Cô giành đến 25 Huy chương Vàng ở các kỳ SEA Games và đây là kỷ lục vô tiền khoáng hậu, rất khó để một vận động viên Việt Nam đạt đến. Ngoài ra, cô cũng thi đấu rất thành công ở các đỉnh cao tầm cỡ quốc tế.

Nuối tiếc lớn nhất chính là việc Ánh Viên không thể lọt vào chung kết nội dung 400 m tự do ở Olympic 2016. Thế nhưng, với những gì đã cống hiến cho thể thao nước nhà cùng các vinh quang đạt được, Ánh Viên xứng đáng là "huyền thoại sống".

Sự chia tay đội tuyển quốc gia của Ánh Viên đã để lại nhiều câu hỏi lẫn tiếc nuối.

Giữa vinh quang, ắt hẳn Ánh Viên luôn có những ngậm ngùi, tiếc nuối. Sự việc Huấn luyện viên (HLV) Đặng Anh Tuấn vỡ nợ rồi nghỉ việc ở đội tuyển quốc gia có lẽ là cú sốc lớn nhất với Viên. Bản thân "nữ kình ngư vàng" của thể thao Việt Nam đã trải qua quãng thanh xuân quá dài nơi đất khách quê người. Giữa muôn trùng khó khăn ở đất Mỹ, Ánh Viên cùng HLV Đặng Anh Tuấn đã miệt mài khổ luyện, hy sinh nhiều niềm vui tuổi trẻ. Đó cũng là quãng thời gian Viên phải chống chọi với nhiều thử thách.

Để rồi sau khi HLV Đặng Anh Tuấn ra đi và cô thi đấu không như mong đợi ở Olympic 2020, Ánh Viên xin từ giã đội tuyển bơi quốc gia khi chỉ còn 7 tháng nữa SEA Games 31 sẽ diễn ra ở Việt Nam.

Có thể khẳng định, Ánh Viên vẫn luôn là số 1 trong làng bơi của Việt Nam. Minh chứng rõ nét nhất chính là 10 tấm Huy chương Vàng cô vừa giành được vào cuối năm 2021 ở Giải Bơi vô địch quốc gia. Sự chia tay của Ánh Viên để lại phía sau khoảng trống quá mênh mông.

Nhiều người tiếc cho Ánh Viên khi vị thế, đẳng cấp vẫn còn để cống hiến trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng người thân thì rất đồng cảm với cô. Bởi bao năm qua, Viên dường như không có thời thanh xuân như bao thiếu nữ khác, được hẹn hò, thoải mái vui chơi. Là VĐV đỉnh cao, Viên chịu quá nhiều áp lực và bị vắt kiệt sức từ giải đấu này đến giải đấu khác.

Thời điểm này, ngành thể thao vẫn chưa tìm ra một Ánh Viên mới nào đủ sức khỏa lấp khoảng trống mà cô để lại. Tìm một VĐV tài năng thiên bẩm như Viên rất khó. Thế mới thấy rằng ở thể thao Việt Nam, cách nuôi dưỡng, phát triển tài năng và thúc đẩy khát khao của một tài năng như Viên bộc lộ quá nhiều vấn đề. Chúng ta có bờ biển dài, hệ thống sông ngòi chằng chịt. Đấy là điều kiện lý tưởng để phát triển bơi lội, sản sinh những kình ngư đẳng cấp thế giới. Vậy mà bao năm qua vẫn quá ít ỏi các thần đồng trên đường đua xanh đủ sức giành huy chương ở Olympic?

Ánh Viên giã từ đội tuyển quốc gia là sự kiện "chấn động" của thể thao nước nhà trong năm 2021. Việc này khiến tất cả phải suy ngẫm giải pháp căn cơ để tìm đường đi tươi sáng hơn cho bơi lội nước nhà. Trước đây, khi chưa chính thức chấp nhận đơn xin nghỉ đội tuyển quốc gia của Ánh Viên, lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao và đơn vị chủ quản Quân đội cũng đã nhiều lần động viên cô thi đấu nốt ở SEA Games 31 nhưng cô đều dứt khoát từ chối. Ngay chuyến tập huấn ở Hungary đầu tháng 11/2021 vừa rồi, Viên cũng từ chối dù vẫn được tạo điều kiện tham gia.

Việc Ánh Viên không thi đấu ở SEA Games 31 sẽ có ảnh hưởng về thành tích cho thể thao Việt Nam. Và tất nhiên ai cũng tiếc nuối, ngậm ngùi cho tài năng bơi lội có một không hai này. Nhưng suy cho cùng, mọi người cần tôn trọng quyết định của Ánh Viên sau nhiều năm cống hiến cho thể thao nước nhà…

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.