Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo tai nạn giao thông học đường (kỳ 1)

07:14, 12/12/2023

Năm 2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến thanh thiếu niên, học sinh diễn biến phức tạp. Trong các vụ tai nạn, người nhẹ mang thương tật, người nặng thì tử vong nhưng nỗi đau chung để lại là những khoảng trống không gì bù đắp nổi cho gia đình, nhà trường và xã hội.

Kỳ 1: Xót người ra đi, đau người ở lại

Những mất mát do TNGT gây ra luôn là nỗi đau, sự ám ảnh theo suốt cuộc đời các em và gia đình. Thương tâm hơn khi các em phải gác lại giấc mơ đến trường, những hoài bão, dự định còn dang dở.

Những con số đau thương

Từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng liên tiếp xảy ra các vụ TNGT liên quan đến thanh thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện, xe gắn máy (xe dưới 50 phân khối) để lại hậu quả thương tâm.

Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 11 giờ 15 ngày 13/3/2023 tại Km 1722 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Cư Kbô (huyện Krông Búk) đã cướp đi mạng sống của một học sinh Trường THCS Phan Bội Châu.

Thời điểm này, em N.V.N. điều khiển xe đạp điện chở theo em H.T.Đ. (cùng là học sinh Trường THCS Phan Bội Châu) đang trên đường đi học về thì va chạm với xe tải chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến em H.T.Đ. tử vong tại chỗ, còn em N.V.N. bị thương nặng.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Ảnh: Hoàng Hồng

Trước đó, vào 14 giờ 30 ngày 13/2/2023, em L.H.T. (SN 2006, trú thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) điều khiển xe gắn máy chở D.Q.C. (cả hai đang là học sinh lớp 11, Trường THPT Krông Ana), khi đến đường Trần Hưng Đạo giao nhau với đường Chu Văn An thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do M.Q.Đ. (SN 2004, trú tại xã Quảng Điền) điều khiển. Vụ va chạm khiến D.Q.C. tử vong.

Gần đây, vào lúc 12 giờ 30 ngày 1/11/2023, tại Km 1678 đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 4, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) đã xảy ra va chạm giữa xe máy điện do em N.T.M.U. (SN 2011) chở theo em N.T.B.C. (SN 2014) và N.T.M.T. (SN 2009, cùng trú tại thôn 4) với xe ô tô tải đang dừng bên lề đường cùng chiều. Vụ tai nạn khiến N.T.B.C. và N.T.M.U. tử vong.

 

Theo thống kê của Sở Y tế, trong 9 tháng năm 2023, các cơ sở y tế đã tiếp nhận và điều trị cho 5.125 bệnh nhân bị tai nạn giao thông, trong đó có 372 trẻ em dưới 16 tuổi.

Theo thống kê của Bộ Công an, 10 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 881 vụ TNGT liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6 - 18 tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người. Còn tại Đắk Lắk, theo thống kê, cùng thời gian trên xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm 3 em tử vong, 2 em khác bị thương.

Trên thực tế, số vụ TNGT còn lớn hơn nhiều, bởi một số vụ việc do gia đình không báo với lực lượng chức năng hoặc tự thỏa thuận giải quyết.

Và nỗi đau còn mãi

Trong ngôi nhà ván nhỏ lụp xụp, vợ chồng chị H Lan Bdap (xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana) vẫn đang thẫn thờ bên di ảnh của con. Cách đây hơn 2 tháng, khi đang mơ màng ngủ, một người họ hàng vào nhà gọi cửa báo con trai bị TNGT. Trên đường đến hiện trường, chị H Lan nghĩ con mình chỉ bị thương nhẹ, nặng lắm thì gãy tay hay gãy chân chứ không nghĩ nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng, khi đến nơi nhìn thấy thi thể con nằm bất động, khiến chị gục ngã.

Chị nhớ lại: Lúc đó vào khoảng 20 giờ tối, con trai chị là Y.T.L.B. (SN 2009) chạy xe mô tô chở theo Y.N.C.E. lưu thông trên đường liên xã, khi đi đến địa phận đội 3 (xã Dur Kmăl) thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do Y.K.K. (SN 2003, trú buôn Kmăl) điều khiển chở theo Y.P.B. (SN 2002, trú buôn Kmăl). Vụ tai nạn khiến Y.T.L.B. và Y.K.K. tử vong tại chỗ; Y.N.C.E. và Y.P.B. bị thương.

Cán bộ Công an huyện Krông Ana và Công an xã Dur Kmăl đến thăm hỏi, động viên gia đình chị H Lan Bdap có con bị tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Hoàng Hồng

Hôm xảy ra tai nạn, do bố mẹ đi làm rẫy nên Y.T.L.B. dù chưa đủ tuổi đã tự ý lấy xe mô tô chở bạn ra đồng bắt chuột. Khi trên đường đi về thì xảy ra tai nạn. Chị H Lan không kìm được nước mắt: “Y.T.L.B. là đứa hiểu chuyện, không nề hà công việc gì. Bao nhiêu năm qua, con không chỉ làm việc giúp bố mẹ mà còn sẵn sàng hỗ trợ công việc cho ông bà, họ hàng. Bây giờ, con mất đi, căn nhà cũng trở nên vắng lặng. Em trai của Y.T.L.B. (đang học lớp 6) cũng vì thương nhớ anh nên suốt ngày khóc lóc, sống khép mình hơn”.

Với vợ chồng anh Dương Đình Quyền (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) dù đã gần một năm ngày con trai xảy ra tai nạn nhưng nỗi đau vẫn chưa thể nguôi ngoai. Mất đi cậu con trai D.Q.C. (SN 2005) hiền lành, ngoan ngoãn, vợ chồng anh như đứt từng khúc ruột. Bao nhiêu năm nuôi con khôn lớn anh chị cũng không dám mơ tưởng được con báo đáp mà chỉ mong con trưởng thành, học hành thành tài, có cuộc sống tốt đẹp. Thế nhưng, TNGT đã cướp đi người con trai của anh chị khi cậu gần tròn 18 tuổi, độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Có lẽ, nỗi đau đó sẽ chẳng thể nào vơi theo thời gian.

Mỗi vụ TNGT nói chung, tai nạn liên quan đến thanh thiếu niên, học sinh nói riêng xảy ra kéo theo rất nhiều hệ lụy. Việc mất đi mạng sống hay sức khỏe không chỉ khiến các em dang dở giấc mơ, dự định mà còn để lại nỗi đau, sự day dứt, gánh nặng cho gia đình, người thân. Mỗi gia đình một hoàn cảnh, chỉ khi trải qua mới thấm thía đến tận tâm can bởi nỗi đau từ TNGT chưa biết đến khi nào mới có thể nguôi ngoai.

(Còn nữa)

Kỳ 2: Hiểm nguy rình rập 

 Hoàng Tuyết – Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc