Multimedia Đọc Báo in

Tai nạn giao thông: Nỗi đau người ở lại

06:31, 11/12/2022

Mỗi vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan đều để lại những hậu quả đau lòng, có những người ra đi mãi mãi, cũng có những người mang thương tật cả đời và hơn hết đó là những nỗi đau dai dẳng của người ở lại.

Quặn thắt lòng mẹ

5 tháng trôi qua, chị H’En Niê (buôn Klia A, phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ) vẫn nhói lòng khi mỗi lần nhìn di ảnh của con gái là bé H’K.S.N.Ê. (SN 2015). Giữa tháng 7/2022, do có việc gia đình, chồng chị đi đám cưới ở huyện Cư M’gar, còn chị đi đám tang bà con ở tận xã Ea Hồ, huyện Krông Năng.

Vừa tới nơi, chị nhận điện thoại của con trai thứ hai báo tin em gái bị tai nạn đang đi cấp cứu ở bệnh viện. Vội vã tìm đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, chị bủn rủn chân tay khi nhận hung tin con gái út của vợ chồng chị không qua khỏi. Chị ngất lịm tại bệnh viện, miệng cứng đơ không thể gọi tên con vào lúc đó. Lúc tỉnh dậy, chị vẫn không thể tin đó là sự thật.

Chị H’En nghẹn ngào kể, H’K.S. là con út trong gia đình, dù tuổi còn nhỏ nhưng con rất ngoan ngoãn, mọi việc cá nhân, học tập con đều tự giác, ít khi bố mẹ phải nhắc nhở. Trước lúc đi đám tang ở huyện Krông Năng, chị còn căn dặn con gái kỹ là ở nhà với ngoại chứ không được đi chơi đâu. Và chị không ngờ rằng đó là lời căn dặn cuối cùng của mình với con gái.

Mỗi lần nhớ con gái, chị H'En Niê (phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ) lại lấy ảnh con ra ngắm.

Được biết, trước lúc bị tai nạn, bé H’K.S. ở nhà với bà ngoại. Trong lúc bà ra vườn làm cỏ, hái rau, bé đi bộ một mình ra quán tạp hóa cạnh nhà (chỉ cách chừng 30 m) để mua bánh kẹo. Trên đường quay về nhà, không may bé bị một chiếc xe cày tông trúng. Cú va chạm quá mạnh, dù bé đã được người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng không qua khỏi.

Còn đối với chị H’Glen Niê (buôn Niêng 2, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn), từ ngày con mất, chị đi đâu, làm gì cũng chỉ nghĩ tới con. Một ngày tháng 2/2022, sau khi ăn sáng ở nhà, H’Q.N.Ê. đi xe đến trường học, nhưng không may trên đường đến trường, xảy ra va chạm với xe tải, em tử vong tại chỗ, để lại bao dự định, ước mơ còn dang dở của tuổi mười bảy. Chị H’Glen bộc bạch, gia đình thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, dẫu điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng vợ chồng chị vẫn tạo điều kiện tốt nhất để ba con theo học đến nơi đến chốn. Nhiều lần H’Q. tâm sự với mẹ là sau này tốt nghiệp cấp 3, con sẽ thi vào một trường đại học, rồi tìm một việc làm ổn định, hằng tháng có tiền gửi về hỗ trợ bố mẹ trang trải cuộc sống. Ước mơ chưa kịp thực hiện thì con đã ra đi mãi mãi…

Để những nỗi đau vơi dịu!

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do TNGT. Tại Việt Nam, 11 tháng năm 2022 xảy ra trên 10.000 vụ TNGT, làm chết khoảng 5.800 người, còn tại tỉnh Đắk Lắk xảy ra 202 vụ, làm chết 148 người, bị thương 109 người. Qua những con số này có thể thấy, hậu quả mà TNGT để lại là vô cùng lớn, không chỉ thiệt hại về người mà ảnh hưởng nặng nề về kinh tế. Do đó, hằng năm, thế giới và Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương ở Việt Nam luôn quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự ATGT nhằm kéo giảm thấp nhất thiệt hại do TNGT gây ra.

Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi gia đình chị H'Glen Niê (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn).

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” trên toàn cầu. Năm 2022, với chủ đề trọng tâm là thực thi pháp luật về ATGT và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, đây cũng là năm thứ 11 Việt Nam cùng thế giới tổ chức các hoại động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Tại tỉnh Đắk Lắk, năm nay Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà 15 gia đình ở 5 huyện, thị xã gồm các huyện: Buôn Đôn, Ea H’leo, Krông Pắc, Lắk và thị xã Buôn Hồ. Tại mỗi nơi đến thăm, Ban cùng đại diện các địa phương đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ với những đau thương, mất mát mà các gia đình đang phải gánh chịu. Đồng thời mong muốn các gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Qua hoạt động này, Ban và các địa phương muốn bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông và chia sẻ mất mát, gánh nặng với người thân của họ. Đồng thời cũng dịp để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật về trật tự ATGT như: đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; thắt dây an toàn trên ô tô; không sử dụng điện thoại khi lái xe… Và hơn hết, chính mỗi bậc phụ huynh, mỗi thầy cô giáo, mỗi cá nhân, tổ chức phải là những tấm gương mẫu mực trong thực thi quy định pháp luật về ATGT và xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.