Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Kao bảo đảm an ninh trật tự mùa thu hoạch cà phê

16:58, 27/12/2021

Với nhiều giải pháp hiệu quả, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong mùa thu hoạch cà phê trên địa bàn xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) được bảo đảm. Nhờ đó, người dân yên tâm sản xuất, hướng đến một mùa cà phê thắng lợi.

Xã Ea Kao có địa bàn rộng, dân số đông, nhiều diện tích cà phê nằm cách xa khu dân cư nên việc trông coi vườn cây của người dân gặp nhiều khó khăn. Xã này cũng tiếp giáp với nhiều địa phương và có một số tuyến đường lớn đi các huyện Cư Kuin, Krông Ana. Đây cũng là thời điểm lao động ở các địa phương khác đến làm thuê, kẻ xấu trà trộn, giả người làm thuê hoặc lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp nông sản. Trước tình hình này, Công an xã Ea Kao đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường triển khai nhiều biện pháp bảo đảm ANTT tại các thôn, buôn để người dân yên tâm thu hoạch cà phê niên vụ 2021 - 2022.

Lực lượng chức năng xã Ea Kao tuần tra bảo vệ cà phê của người dân đến thời điểm thu hoạch.

Thiếu tá Lê Thanh Dương, Trưởng Công an xã Ea Kao cho biết, trước khi bước vào vụ thu hoạch cà phê, công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT trên địa bàn. Theo đó, đơn vị điều động 50% quân số hằng ngày, tùy từng thời gian, địa điểm để bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội, ngăn ngừa tội phạm. Công an cùng với lực lượng dân quân xã tổ chức tuần tra mật phục cả ngày và đêm để ngăn ngừa, đấu tranh xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật. Định kỳ hằng tuần tổ chức gọi hỏi, răn đe, giáo dục đối tượng đang có tiền án tiền sự về tội trộm cắp trên địa bàn. Công an xã xác định những tuyến, địa bàn trọng điểm là đường Y Wang nối dài, các tuyến đường liên thôn, liên xã, địa bàn thôn Cao Thành, Cao Thắng, buôn Tơng Jú và khu vực giáp ranh với các phường, xã khác. Đây là những địa bàn phức tạp về trộm cắp nông sản, nhiều nương rẫy xa dân cư. Tại những địa bàn này, Công an xã Ea Kao đã giao công an viên tham mưu cho ban tự quản thôn, buôn tổ chức lực lượng tại chỗ, chủ động tuần tra, kiểm soát, xây dựng đầu mối nắm thông tin các đối tượng, khi có nghi vấn thì nhanh chóng điều tra, xét hỏi để làm rõ.

Theo Công an xã Ea Kao, trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn, đơn vị cũng gặp gỡ, thăm hỏi người dân để kết hợp vận động quần chúng, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để bà con nâng cao cảnh giác. Cùng với đó, công an địa phương cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo để người dân phản ánh thông tin về ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với Công an TP. Buôn Ma Thuột rà soát, lập danh sách đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp để theo dõi, quản lý.

Nông dân xã Ea Kao thu hoạch cà phê niên vụ 2021 - 2022.

Gia đình chị H’Linh Bkrông (buôn Cư Mblim, xã Ea Kao) canh tác 4 sào cà phê. Trước đây, cứ đến mùa thu hoạch, gia đình chị luôn thấp thỏm lo lắng vì nạn trộm cắp nên phải hái cà phê sớm. Năm nay, được chính quyền địa phương tuyên truyền và Công an xã thường xuyên đi tuần tra ở khu vực rẫy nên chị rất yên tâm, đợi cà phê chín hẳn mới hái. “Cà phê được giá, nhưng bà con không lo mất trộm vì có công an, xã đội đi tuần tra, bảo vệ thường xuyên. Bà con cũng vận động nhau nâng cao cảnh giác, thấy người lạ vào rẫy thì theo dõi, báo với công an, chính quyền xã. Bởi vậy mà trong buôn chẳng ai bị mất bao cà phê nào”, chị H’linh chia sẻ.

Xã Ea Kao có 1.500 ha cà phê đang thời kỳ kinh doanh, nằm rải rác tại 14 thôn, buôn trên địa bàn. Năm nay, năng suất cà phê tại địa phương đạt 2,5 – 3 tấn/ha, giảm ít so với niên vụ trước. Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kao Lê Hồng Thái cho biết, từ đầu vụ thu hoạch, chính quyền địa phương đã tuyên truyền cho người dân và chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Do đó, tình hình thu hoạch cà phê diễn ra an toàn, thuận lợi. Từ đầu vụ hái đến nay, toàn xã chỉ xảy ra 2 vụ trộm cà phê với số lượng không đáng kể và đã được Công an xã xác minh, làm rõ đối tượng.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.