Multimedia Đọc Báo in

Dựng chòi lưu động canh giữ cà phê cho nông dân

08:20, 27/12/2021

Bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2021 - 2022, các địa phương trên địa bàn huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ, canh giữ, ngăn chặn nạn hái trộm cà phê. Trong đó, dựng chòi lưu động canh giữ cà phê cho người dân là cách làm hay và sáng tạo ở xã Ea Tul.

Chòi lưu động canh giữ cà phê cho nông dân được UBND xã Ea Tul triển khai từ đầu tháng 12/2021, được thiết kế khá đơn giản, chủ yếu với khung sắt, bạt và tôn nên dễ thu dọn, vận chuyển. Hiện nay, địa phương đang duy trì hai chòi tại buôn Yao và buôn Sah A, mỗi chòi có từ 4 - 5 thành viên tham gia, gồm: Công an, quân sự và tổ tự quản về trật tự xã hội thôn, buôn. Các chòi này không nằm cố định một vị trí mà thường xuyên di chuyển giữa các thôn, buôn trên địa bàn, nhất là những địa bàn phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm nông sản, phá hoại tài sản nhằm phòng ngừa kẻ gian, đảm bảo an toàn cho nông hộ thu hái cà phê… Thiếu tá Đặng Trọng Minh, Trưởng Công an xã Ea Tul cho biết, các chòi lưu động rất gọn nhẹ nên khi cần thiết di chuyển chỉ mất khoảng 30 phút là xong, nơi nào xa thì cũng khoảng 1 giờ.

Một chòi lưu động canh giữ cà phê cho nông dân.

Ngoài kiểm soát người, phương tiện tại chỗ, các thành viên còn tiến hành tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm thường mất trộm cà phê, trên các trục đường ra vào các lô cà phê; nhắc nhở người dân tự nâng cao ý thức, cảnh giác trong phòng, chống tội phạm cũng như bảo vệ tài sản của chính gia đình… Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, đặc biệt là nạn trộm cắp cà phê.

Vụ mùa thu hoạch cà phê năm nay trên địa bàn xã Ea Tul được đánh giá là an toàn, nạn trộm cắp tài sản, nhất là hái trộm cà phê của dân ở các khu vực lô rẫy, nhà ở đã giảm đáng kể. Người dân yên tâm thu hoạch cà phê, đảm bảo năng suất, chất lượng. Đặc biệt, có những khu vực tỷ lệ cà phê chín rất cao nhưng nông dân vẫn thư thả hái bói, đợi tỷ lệ quả chín đạt từ 90% trở lên mới thu hái đại trà, chứ không còn tâm lý “xanh nhà hơn già đồng” như nhiều vụ trước…

Chị H’Yoanh Ayun (ở buôn Sah A) có 5 sào cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh. Do rẫy nằm ngay tuyến đường liên xã nên gia đình chị rất khó khăn trong việc bảo vệ, thường xuyên bị mất trộm, có những năm khi cà phê chưa chín rộ gia đình đã phải thu hoạch đại trà. Niên vụ cà phê năm nay, ngay từ đầu tháng 12, UBND xã Ea Tul đã cử lực lượng công an xã, quân sự, phối hợp với buôn dựng chòi lưu động canh giữ cà phê cho nông dân nên gia đình chị H’Yoanh không còn lo lắng nữa mà đang chờ cà phê chín đều mới thu hái…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.