Multimedia Đọc Báo in

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông ở giao lộ Lê Duẩn – Võ Nguyên Giáp

09:34, 07/04/2024

Vào giờ cao điểm khi lượng phương tiện tăng cao, tình hình giao thông tại nút giao đường Lê Duẩn – Võ Nguyên Giáp (còn gọi là đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột) rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Khảo sát thực tế cho thấy, đường Lê Duẩn là tuyến giao thông có nhiều trường học, cơ quan nhà nước, cửa hàng kinh doanh buôn bán dọc tuyến. Do đó, lưu lượng phương tiện di chuyển rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Đặc biệt, từ khi đường Võ Nguyên Giáp đưa vào khai thác, thêm một lượng lớn phương tiện lưu thông đổ ra đường chính Lê Duẩn, khiến tình hình trật tự, an toàn giao thông tại nút giao này diễn biến rất phức tạp.

Mật độ phương tiện tại giao lộ Lê Duẩn - Võ Nguyên Giáp rất cao nên vào giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng các dòng phương tiện lưu thông lộn xộn, xung đột, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chị Hồ Thị Mến (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, gia đình chị có hai con học tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, hằng ngày di chuyển ít nhất bốn lượt (cả đi và về) để đưa, đón con qua đoạn đường này. Dù là con đường quen thuộc nhưng mỗi lần ngang qua đoạn nút giao, chị vẫn thấy lo lắng và phải điều khiển xe thật thận trọng. Cả khung giờ đưa và đón con đều là khung giờ cao điểm nên số lượng phương tiện rất đông, đi qua khu vực nút giao này chị có cảm giác như bị hoa mắt.

Một tài xế chuyên chạy xe ôm gần khu vực này cũng cho hay, dù rất thành thạo đường nhưng mỗi lần qua đây đều cảm thấy bị rối bởi có nhiều đường rẽ, việc phân làn xe khó quan sát. Trường hợp lái xe là người địa phương khác đến khó tránh khỏi những lúng túng. Vào giữa tháng 3 vừa rồi, tại nút giao này đã xảy ra một vụ va chạm giao thông, khiến một người đàn ông tử vong.

Nút giao đường Võ Nguyên Giáp  – Lê Duẩn được thiết kế theo loại hình nút giao cùng mức. Ưu điểm của loại hình nút giao này cho phép người và phương tiện giao thông được rẽ chuyển hướng. Song nhược điểm là dễ gây ra xung đột giữa các luồng giao thông trên các đường.

Để bảo đảm an toàn giao thông, mới đây, ngày 15/3/2024, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có công văn trình Sở Xây dựng xem xét thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo thẩm tra an toàn giao thông và cho chủ trương phát sinh khối lượng một số hạng mục về biển báo hiệu, vạch kẻ đường, tiêu phản quang vào hệ thống báo hiệu đường bộ thuộc công trình đường Võ Nguyên Giáp. Cụ thể, ở vị trí nút giao đường Võ Nguyên Giáp  – Lê Duẩn, đề nghị bổ sung các tiêu phản quang tròn gắn trên đầu giải phân cách giữa; tiêu phản quang mũi tên gắn trên các đảo dẫn hướng; bổ sung biển báo W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” và biển báo R.122 “Dừng lại” kết hợp với biển phụ “Dừng lại quan sát” tại nút giao đường Bế Văn Đàn ra đường Lê Duẩn. Bổ sung bộ biển báo P.124c “Cấm rẽ trái và quay đầu xe” trồng chôn gần trụ điện trước số nhà 36 đường Lê Duẩn (km0+120 tuyến nhánh 1 đường Lê Duẩn).

Nhiều người tham gia giao thông cho rằng, khi lưu thông qua giao lộ Lê Duẩn - Võ Nguyên Giáp đều có tâm lý lo lắng, sợ xảy ra va chạm giao thông, nhất là khi chở con nhỏ trên xe.

Đường Võ Nguyên Giáp  được khởi công xây dựng từ tháng 9/2015, có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh hơn 1.239 tỷ đồng, do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy kết nối giao thông giữa các địa phương trong tỉnh, tạo thành trục giao thông chính phía Đông Nam của thành phố, từng bước mở rộng không gian đô thị, tạo dư địa để phát triển hạ tầng các khu vực chung quanh dọc tuyến đường, đồng thời giảm bớt áp lực lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông tập trung ở các tuyến đường khu vực trung tâm vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng cho thấy hệ thống biển báo hiệu giao thông còn nhiều bất cập. Do đó, việc bổ sung một số hạng mục về biển báo hiệu, vạch kẻ đường, tiêu phản quang vào hệ thống báo hiệu đường bộ là hết sức cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.