Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao trách nhiệm cán bộ hội nông dân trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

08:14, 30/05/2023

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) luôn được các cấp, ngành quan tâm, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.

Nhằm triển khai hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, năm nay Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cấp hội nông dân tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về TTATGT cho cán bộ hội nông dân ở bốn huyện: Cư Kuin, Buôn Đôn, M’Drắk và Krông Búk. Đây là những địa phương có tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, tình hình TTATGT diễn biến phức tạp.

Chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra hành chính và nhắc nhở người dân tham gia giao thông an toàn.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, các báo cáo viên khéo léo chuyển tải các nội dung về tình hình TNGT, những nguyên nhân, hậu quả qua các câu chuyện thực tế, gần gũi với đời sống hằng ngày của bà con vùng nông thôn. Tại huyện Cư Kuin, các đơn vị tổ chức chọn xã Ea Ning – một xã vùng sâu, vùng xa của địa phương để làm địa điểm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT, thu hút khoảng 100 cán bộ, hội viên tham gia.

Anh Nguyễn Mạnh Thế, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 23, xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) chia sẻ, những nông dân như anh tham gia giao thông hằng ngày, nhưng không phải ai cũng nắm hết các quy định đảm bảo ATGT để điều khiển phương tiện an toàn, đúng quy định pháp luật. Vì vậy, ở xã Ea Ning vẫn có tình trạng người dân vi phạm một số quy định khi tham gia giao thông như: điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy… Thực tế, trên địa bàn xã đã có một trường hợp là thợ xây bị TNGT sau bữa cơm với chủ nhà, có uống một vài ly rượu, dẫn tới hậu quả chấn thương sọ não. Lần này được tham gia hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về TTATGT do Ban ATGT, Hội Nông dân tỉnh tổ chức, anh Thế thấy rất thiết thực. Từ những kiến thức biết được tại hội nghị này, anh sẽ phổ biến lại cho bà con, hội viên trong các buổi họp chi hội.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Cư Kuin xem tài liệu về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tính, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Thống Nhất (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) cho biết, qua hội nghị phổ biến về ATGT đợt này, chị sẽ về tuyên truyền lại cho bà con trong thôn những kiến thức mà mình nghe và hiểu được. Trước hết là nhắc nhở người thân trong nhà về quy định đã ngồi trên xe máy là phải đội mũ bảo hiểm; đã uống rượu, bia thì không lái xe; không phơi nông sản ngoài đường giao thông…

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, trong những năm qua, các cấp, ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực trong công tác bảo đảm TTATGT và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nông dân là thành phần chiếm số đông trong xã hội, do đó nhiều năm liền Ban ATGT tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT cho cán bộ, hội viên nông dân.

Ban xác định việc tuyên truyền ATGT nói chung, tuyên truyền cho nông dân nói riêng trước hết phải dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi với thực tế cuộc sống hằng ngày của người dân. Ngoài phổ biến các quy định của pháp luật, Ban ATGT tỉnh còn dẫn chứng về tình hình TNGT trên phạm vi toàn quốc, tại địa bàn tỉnh; cán bộ cảnh sát giao thông sẽ nêu dẫn chứng các vụ TNGT xảy ra ở địa bàn trong thời gian gần nhất, qua đó, cảnh báo cho học viên về những nguy cơ cao dẫn đến TNGT khu vực nông thôn. Thông qua hoạt động tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông ở nông thôn.

Theo Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, Hội Nông dân tỉnh Vũ Thị Xuân, đối tượng tham gia giao thông hằng ngày trên địa bàn tỉnh có khoảng 80% là nông dân nên Hội xác định công tác bảo đảm TTATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân. Do vậy, trong nhiều năm qua Hội Nông dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT tỉnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT cho cán bộ hội cũng như đông đảo hội viên. Sau hội nghị, Hội Nông dân tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các chi hội trưởng, chi hội phó, tổ hội nghề nghiệp lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các quy định về TTATGT cho hội viên theo chủ đề, chủ điểm. Qua đó, mỗi cán bộ hội nông dân sẽ trở thành tuyên truyền viên tích cực tới gia đình và cộng đồng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, Luật Giao thông đường bộ, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào nông dân tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.