Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông từ đầu năm

17:10, 14/01/2023

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cũng như cả năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an huyện Krông Ana đã và đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, qua đó nhằm kiềm chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra.

Trong năm 2022, lực lượng chức năng huyện Krông Ana đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT theo từng chuyên đề như: xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn; sử dụng trái phép chất ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; vi phạm tốc độ... Qua đó đã kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với năm 2021.

Cụ thể, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 2 người, hư hỏng 10 phương tiện; giảm 2 vụ, giảm 1 người chết và giảm 3 người bị thương so với năm 2021. Nguyên nhân của các vụ TNGT được xác định do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chú ý quan sát, chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia... 

 
1
Lực lượng CSGT, Công an huyện Krông Ana tiến hành dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra hành chính. 

Năm 2022, lực lượng CSGT, Công an huyện Krông Ana đã thực hiện 1.008 ca tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT với 4.660 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã phát hiện 1.764 trường hợp vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ; ra quyết định xử phạt hành chính 1.384 trường hợp; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 203 trường hợp; thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 2,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện phát hiện, bắt giữ 5 vụ việc liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu của tội phạm, tạm giữ và bàn giao 8 đối tượng, 4 phương tiện, 2,8915g ma túy đá, 6 kg cá thể mèo cho các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ theo thẩm quyền…

1
Lực lượng CSGT, Công an huyện Krông Ana kiểm tra thành, thùng phương tiện ô tô vận tải.

Năm 2023, dự báo tình hình TTATGT trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp khi mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao, trong khi đó ý thức chấp hành pháp luật của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế, các hành vi vi phạm vẫn còn nhiều…

Bên cạnh đó, việc đầu tư hạ tầng giao thông chưa thực sự đồng bộ khiến nhiều tuyến đường xuất hiện những điểm mất ATGT. Đặc biệt hiện nay, Tỉnh lộ 2 dài khoảng 27 km - là tuyến giao thông huyết mạch từ TP. Buôn Ma Thuột đến trung tâm huyện đang trong quá trình thi công sửa chữa nên tiềm ẩn nguy hiểm nếu lái xe không chú ý quan sát, giảm tốc độ rất dễ xảy ra TNGT.

Trước mắt, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người lao động được nghỉ 7 ngày liên tiếp, thời điểm này nhu cầu người dân đi lại khá đông, do đó lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng, cộng với thói quen thêm có chút “men Xuân” trong những ngày Tết càng khiến cho nguy cơ TNGT diễn biến khó lường. 

1
Lực lượng CSGT, Công an huyện Krông Ana kiểm tra hành chính người tham gia giao thông.

Để bảo đảm TTATGT, kéo giảm TNGT đến mức thấp nhất trong năm 2023, ngay từ đầu năm, Công an huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT như: tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát;  kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng trái phép chất ma túy khi điều khiển phương tiện, phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng quá khổ, quá tải…

Trong đó, tập trung ở các tuyến trọng điểm, các điểm thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn, va chạm giao thông, cũng như thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra, kiểm soát để chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. 

Theo Đại úy Nguyễn Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Krông Ana, trong dịp lễ, tết, một số người dân thường có tâm lý chủ quan, đã uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT.

Chính vì vậy, chuyên đề xử lý vi phạm nông độ cồn đang được lược lượng CSGT, Công an huyện thực hiện rất quyết liệt. Thực tế, qua quá trình tuần tra kiểm soát vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Lực lượng CSGT, Công an huyện Krông Ana kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

"Trước mắt, dịp Tết Nguyên Đán 2023 cận kề, nhu cầu đi lại tăng cao, đặc biệt năm nay dự kiến lượng du khách đến huyện Krông Ana tham dự Lễ hội Đua thuyền truyền thống hằng năm sẽ tăng đột biến sau 2 năm nghỉ do đại dịch COVID-19. Vì vậy, Công an huyện Krông Ana đã kịp thời đề ra những nhiệm vụ và giải pháp tối ưu để bảo bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên Đán và lễ hội đầu Xuân 2023. Nhờ chủ động làm tốt các mặt công tác nên trong thời gian thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, từ ngày 15/11/2022 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ TNGT nào” - Đại úy Nguyễn Xuân Hoàn thông tin. 

“Trong quá trình tuần tra xử lý vi phạm, lực lượng CSGT còn tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông” - Đại úy Nguyễn Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Krông Ana.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù TNGT trên địa bàn huyện những ngày đầu năm mới 2023 đã được kiềm chế nhưng tình hình TTATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, để hạn chế TNGT xảy ra trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chấp hành ngiêm các quy tắc khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.