Multimedia Đọc Báo in

Phương tiện đăng kiểm tăng đột biến dịp đầu năm

17:57, 14/01/2023

Du nhu cầu kiểm định tăng cao, dẫn đến tình trạng quá tải, những ngày qua, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh phải đẩy mạnh tăng ca, tăng giờ nhằm bảo đảm các hồ sơ tiếp nhận sẽ được giải quyết trong ngày.

Lượng xe kiểm định tăng gấp đôi

Mặc dù chưa đến mức ùn ứ, song những ngày qua, lượng phương tiện đến kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải cục bộ. Tại Trung tâm đăng kiểm 47-04D (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) mỗi ngày tiếp nhận khoảng 160 lượt phương tiện, cao gấp đôi so với ngày thường.

Anh Bùi Tuấn Dũng (nhân viên của Công ty TNHH TOYOTA Buôn Ma Thuột) chia sẻ, với số lượng khách hàng ủy quyền làm thủ tục khá lớn, mỗi ngày anh đưa khoảng 5 phương tiện của khách đến làm thủ tục kiểm định tại Trung tâm 47-04D, cách đây khoảng một tháng, số lượng xe ít, việc kiểm định không phải chờ đợi lâu. Khoảng nửa tháng trở lại đây, lưu lượng phương tiện nhiều nên thời gian chờ đợi lâu hơn. Do ngày nào cũng có phương tiện đến kiểm định nên mỗi tối anh đều đăng ký thủ tục qua Zalo của đăng kiểm viên để tránh phải chờ đợi tiếp nhận hồ sơ.

Phương tiện kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 47-04D.
Phương tiện kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 47-04D.

Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm 47-03D (thuộc Công ty Cổ phần đăng kiểm 555 xã Ea Đar, huyện Ea Kar) những ngày này lượng phương tiện tăng đột biến. Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, đây là thời điểm Trung tâm tiếp nhận số lượt phương tiện đông nhất từ trước tới nay. Cụ thể, từ sau thời điểm Tết Dương lịch 2023 đến nay, mỗi ngày làm việc Trung tâm tiếp nhận khoảng 70 lượt phương tiện đến kiểm định, cao gấp đôi so với thời điểm trước đó.

Ông Hứa Hồng Hoa, Giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm 555 cho biết, ngoài một số phương tiện ở các địa phương như: Ea Kar, M’Drắk, Krông Pắc, Krông Bông, Trung tâm có một số chủ xe từ tỉnh Khánh Hòa (chủ yếu xe tải) đến kiểm định.

Hơn 11 giờ ngày 11/1/2023, phương tiện vẫn đậu kín khu vực chờ tại Trung tâm Đăng kiểm 47-01D.
Hơn 11 giờ ngày 11/1/2023, phương tiện vẫn đậu kín khu vực chờ tại Trung tâm Đăng kiểm 47-01D.

Theo các trung tâm đăng kiểm, nguyên nhân dẫn tới tình trạng quá tải trong thời gian gần đây là do đến chu kỳ đăng kiểm, thêm vào đó vào dịp cuối năm (âm lịch), nhu cầu mua phương tiện mới tăng cao. Đơn cử như ở Trung tâm 47-04D, mỗi ngày có khoảng 15%-20% lượt phương tiện đến đăng kiểm tại Trung tâm là xe mới.

Các trung tâm đăng kiểm tăng ca, tăng giờ

Trước tình trạng quá tải, các trung tâm đăng kiểm tăng ca, tăng giờ, bảo đảm số hồ sơ tiếp nhận của chủ phương tiện sẽ được giải quyết trong ngày.

Đơn cử như tại Trung tâm Đăng kiểm 47-04D, với 2 dây chuyền hoạt động, Trung tâm bố trí 15 cán bộ, nhân viên, trong đó gồm 6 đăng kiểm viên chính. Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 47-04D cho biết, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho chủ phương tiện khi đến kiểm định vào dịp cao điểm này, Trung tâm bố trí thời gian làm thêm giờ. Cụ thể, buổi sáng bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ làm việc trước 30 phút so với ngày thường (bắt đầu từ 7 giờ sáng), buổi chiều sẽ giải quyết đến lúc hết hồ sơ tiếp nhận trong ngày. Song song với đó, Trung tâm cũng khuyến khích chủ phương tiện đăng ký hồ sơ qua Zalo trước khi đưa phương tiện đến kiểm định nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi do khâu làm thủ tục.

Trong khi đó, tại Trung tâm Đăng kiểm 47-01D (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), với công suất của 2 dây chuyền là 140 phương tiện/ngày, song những ngày qua trung bình đơn vị tiếp nhận từ 160-200 xe/ngày. Với lượng xe tăng cao như hiện tại giải pháp tối ưu nhất Trung tâm đang thực hiện là tăng ca, tăng giờ đối với người lao động. Theo đó, buổi sáng làm tăng thêm 45 phút, buổi chiều thì làm hết lượt phương tiện đã đăng ký trong ngày.

Hơn nửa tháng nay, Trung tâm Đăng kiểm 47-03D liên tục tăng giờ làm để đáp ứng nhu cầu kiểm định của chủ phương tiện.
Hơn nửa tháng nay, Trung tâm Đăng kiểm 47-03D liên tục tăng giờ làm để đáp ứng nhu cầu kiểm định của chủ phương tiện.

Song song với việc giải quyết thủ tục nhanh gọn, việc bảo đảm quy trình kiểm định được các trung tâm thực hiện đúng quy định. Đối với trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, các trung tâm sẽ phân công cán bộ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hướng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định.

Theo thống kê, năm 2022, các trung tâm trên địa bàn tỉnh đã kiểm định được 100.897 lượt phương tiện, trong đó số phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật là 90.485 xe (đạt 89,68%) và 10.412 phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động theo hình thức xã hội hóa. Nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định xe và hạn chế những tiêu cực trong hoạt động này, mới đây Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản đề nghị các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy trình kiểm định phương tiện và các quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ GTVT. Đồng thời yêu cầu các trung tâm bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý, nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ để phục vụ nhu cầu kiểm định của nhân dân, đảm bảo cho công tác kiểm định được thực hiện chính xác, hiệu quả, thuận lợi. Lãnh đạo đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, phúc tra kết quả kiểm định của các đăng kiểm viên để kịp thời phát hiện các vi phạm trong trong quá trình kiểm định phương tiện tại đơn vị.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.