Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác phòng cháy, chữa cháy

17:34, 12/09/2022

Sáng 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định số 38) Quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC.

Dự hội nghị tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương liên quan.

Các đồng chí: Y Giang Gri Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị định số 83, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, trong 5 năm (năm 2017 - 2021), toàn quốc xảy ra 17.055 vụ cháy (gồm 15.484 vụ cháy nhà dân, cơ sở, phương tiện giao thông và 1.571 vụ cháy rừng), làm chết 433 người, bị thương 790 người, tài sản thiệt hại ước tính 7.043 tỷ đồng và 7.548 ha rừng. Cả nước cũng xảy ra 149 vụ nổ, làm chết 64 người, bị thương 190 người, thiệt hại tài sản 1,14 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Riêng trong 8 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 1.136 vụ cháy, làm 57 người chết, 52 người bị thương và gây thiệt hại 532 tỷ đồng và 39 ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ làm 7 người chết, 11 người bị thương.

Nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, như vụ cháy quán karaoke tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào ngày 1/8/2022 làm 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh; vụ cháy kho xưởng khiến 3 mẹ con tử vong ở Thanh Oai (Hà Nội) vào ngày 10/9/2022 và mới đây là vụ cháy quán Karaoke tại Bình Dương ngày 6/9/2022 làm 32 người chết...

Quang cảnh các điểm cầu. Ảnh chụp màn hình ti vi.
Quang cảnh tại các điểm cầu. (Ảnh chụp màn hình ti vi).

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Long, các vụ cháy chủ yếu xảy ra tại các thành thị, với 9.002 vụ (chiếm tới 60,37%), nông thôn xảy ra 5.909 (chiếm 39,63%). Nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống, thiết bị điện, sơ xuất bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và do đốt cỏ, rác...

Đáng chú ý, cháy và thiệt hại do cháy gây ra vẫn tập trung trong khu vực dân cư, nhà dân, nhà ở kết hợp kinh doanh (chiếm hơn 45% tổng số vụ cháy) và tại các cơ sở sản xuất, kho tàng (chiếm hơn 30% tổng số vụ cháy).

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điều động 235.208 lượt cán bộ, chiến sỹ và 30.435 lượt phương tiện tham gia CNCH với 17.938 vụ cháy nổ, sự cố, tai nạn. Trực tiếp cứu được 6.786 người, hướng dẫn thoát nạn hàng chục nghìn người; tìm được 3.350 thi thể nạn nhân bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý.

Công tác xây dựng lực lượng PCCC và CNCH được chú trọng quan tâm, đã xây dựng được 80.559 đội dân phòng với 824.184 thành viên tham gia; thành lập 325.087 đội PCCC cơ sở với 2.321.061 thành viên; thành lập được 460 đội PCCC chuyên ngành với 8.540 đội viên.

Phát hiện, xử lý nhiều tồn tại, thiếu sót

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long báo cáo: Trong 5 năm qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với 2.684.924 lượt cơ sở, phát hiện 1.103.426 tồn tại, thiếu sót; xử phạt 49.194 trường hợp với tổng số tiền phạt 520 tỷ đồng; tạm đình chỉ 1.368 trường hợp, đình chỉ 1.013 trường hợp.

Qua kiểm tra đã hướng dẫn người đứng đầu cơ sở tổ chức khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC và CNCH, góp phần loại trừ hàng triệu nguy cơ phát sinh cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Thiếu tướng Lê Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an báo cáo trước hội nghị. Ảnh: Báo Chính phủ
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an báo cáo về công tác PCCC. (Ảnh: Báo điện tử Chính phủ)

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thẩm duyệt thiết kế và cấp 72.493 Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC đối với 1.240 nhà cao tầng, 38.046 công trình dân dụng thấp tầng, 28.294 công trình công nghiệp, 4.127 công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan về PCCC, 786 phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC; kiểm tra nghiệm thu và cấp 44.696 văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đối với 1.249 nhà cao tầng, 21.442 công trình dân dụng thấp tầng, 20.233 công trình công nghiệp, 1.198 công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan về PCCC, 574 phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC.

Để xử lý các công trình, cơ sở không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH đã đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu các phương án, giải pháp hướng dẫn HĐND, UBND cấp tỉnh xử lý các cơ sở vi phạm. Theo đó, 35 địa phương phát hiện công trình, cơ sở không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Đến nay, đã xử lý được 936 trên tổng số 5.262 cơ sở thuộc diện quy định tại Điều 63a Luật PCCC. Các công trình còn lại đang được xử lý theo kế hoạch, lộ trình tại Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh.

Trong giai đoạn 2020 - 2022, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH mở 2 đợt cao điểm tuyền truyền, tổng kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Theo đó, đã tổ chức lượt kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH đối với trên 23 triệu hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; vận động 2,8 triệu hộ gia đình chủ động tạo lối thoát nạn thứ hai, tự trang bị dụng cụ, phương tiện phục vụ việc thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố, tai nạn xảy ra.

Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong PCCC

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn và đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn.

Thủ tướng nhấn mạnh, những vụ việc nghiêm trọng, thương tâm trên là cảnh báo và cho thấy tình hình là khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ, tư duy, cách tiếp cận mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người.

Thủ tướng Chính phủ cũng phê bình nhiều bộ, ngành, địa phương do không xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị định số 83, mặc dù Nghị định này đã ban hành cách đây 5 năm. Điều này chứng tỏ các cấp, ngành, địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, triển khai lãnh đạo, chỉ đạo không nghiêm túc đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Chính vì thế, cần phải quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, xây dựng các kế hoạch chương trình hành động cụ thể, tránh tư tưởng chủ quan.

Quảng cảnh tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Quảng cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW và Kết luận số 02 ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; các văn bản, nghị quyết của Quốc hội; các nghị định, quyết định văn bản có liên quan của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cề công tác PCCC và CNCH.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, nhất là các kỹ năng PCCC cho người dân, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tuyên truyền, đề cao ý thức của người dân, huy động vai trò của người dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ cho chính bản thân, gia đình và xã hội trong công tác phòng, chống cháy nổ.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác PCCC và CNCH. Bộ Công an cần chủ trì phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và địa phương tiến hành tổng kiểm tra, rà soát trên toàn quốc về công tác PCCC; xử phạt nghiêm minh, bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở đưa vào hoạt động không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.

Củng cố, kiện toàn các lực lượng tại chỗ làm công tác PCCC và CNCH tại các khu dân cư, cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, trang bị phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

Tập trung cho các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng cho công tác PCCC và CNCH như: giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn… Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất phương tiện thiết bị PCCC và CNCH phù hợp với tình hình thực tế và sự phát triển của đất nước. Khẩn trương nghiên cứu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, các công nghệ cao, công nghệ chữa cháy tự động vào hoạt động PCCC…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.