Multimedia Đọc Báo in

4 năm tù cho đối tượng lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước

17:51, 21/05/2022

Ngày 20/5, Toà án Nhân dân huyện Cư Kuin mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Y Wô Niê (SN 1970) ở xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

Theo cáo trạng, tháng 6/2020, có một người đàn ông (không rõ nhân thân) đến nhà và nói với Y Wô rằng có đoàn Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đến TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) và muốn gặp y. Vài ngày sau, Y Wô đã tự bắt xe đến gặp đoàn Đại sứ tại khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, ngoài bị cáo ra còn có 3 người khác cũng đến gặp đoàn.

Sau đó, Y Wô tham gia vào các lớp học online do các đối tượng phản động tổ chức với các tên gọi như: Niềm tin tôn giáo, luật Dân sự Việt Nam, luật Nhân quyền quốc tế, người Thượng đứng lên vì công lý, cách thu thập thông tin để viết báo cáo. Xuất phát từ cách nhìn nhận phiến diện, một chiều, từ những bức xúc của bản thân trong cuộc sống nên Y Wô đã có hành vi thu thập các thông tin có nội dung xuyên tạc, không đúng sự thật. 

Bị cáo Y  Wô
Bị cáo Y Wô Niê tại phiên xét xử.

Trong năm 2020, Y Wô đã viết 3 bản báo cáo bằng tay rồi dùng điện thoại chụp lại, thông qua mạng xã hội WhatsApp gửi cho các đối tượng phản động ở nước ngoài. Hành vi của bị can Y Wô đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hoạt động bình thường của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Từ những chứng cứ thu thập được, quá trình tranh tụng tại phiên tòa bị cáo Y Wô đã ăn năn hối cải, cúi đầu nhận tội, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo 4 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

Được biết, đối tượng Y Wô đã từng bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” và chưa được xóa án tích.

Niê Hà Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.