Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác chiêu trò bói toán, tuyên truyền mê tín dị đoan để bán hàng online

06:16, 29/12/2021

Mua, bán hàng online trên các trang mạng xã hội chắc hẳn là điều rất quen thuộc với nhiều người trong cuộc sống hiện nay. Hình thức kinh doanh này mang đến nhiều ưu điểm bởi sự tiện lợi và nhanh chóng cho cả người mua và người bán.

Tuy nhiên, nhiều đối tượng lợi dụng hình thức kinh doanh online để lừa gạt, thu lợi bất chính từ những khách hàng nhẹ dạ cả tin. Nghiêm trọng hơn, ngày càng xuất hiện nhiều hình thức bán hàng online có tính chất lừa đảo rất tinh vi, thậm chí còn tuyên truyền mê tín dị đoan để dụ dỗ khách hàng mắc bẫy.

Gần đây, đang xuất hiện một số đối tượng lợi dụng tâm lý lo lắng, hoàn cảnh khó khăn, bế tắc trong cuộc sống của một bộ phận người dân để tuyên truyền mê tín dị đoan, sau đó dụ dỗ họ mua những món hàng được quảng cáo là đã được “phù phép” với giá “cắt cổ”. Trước tiên, những đối tượng này tự xưng được nhận "lộc thánh", có khả năng xem bói, đoán trước vận hạn, sau đó dẫn dắt mọi người bằng những câu chuyện bịa đặt mang màu sắc tâm linh, ma mị, gây tâm lý hoang mang, lo sợ. Cứ như vậy, càng đông người xem, những đòn tâm lý đánh vào họ càng nặng nề. Và thực tế có những buổi livestream thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi.

Không tin vào bói toán. Ảnh: Internet
Không tin vào bói toán. Ảnh: Internet

Kết thúc màn hù dọa khiến người xem bói sợ hãi thì các đối tượng này bắt đầu nội dung chính là rao bán hàng online. Các mặt hàng thường là chuỗi hạt, vòng đeo tay, bùa trừ tà… làm từ những chất liệu rẻ tiền nhưng được rao bán với giá vài trăm nghìn đồng hoặc lên đến cả triệu đồng với lời giới thiệu đã được "làm lễ", "phù phép".

Để khách hàng tin tưởng, các đối tượng còn hứa nếu các vật phẩm này không hiệu quả thì khách hàng có thể trả lại hàng và được hoàn tiền. Thế nhưng, thực tế đã có nhiều trường hợp người mua gửi trả lại hàng nhưng không thể liên lạc và cũng không thể nhận lại được tiền.

Hành vi của các đối tượng trên có dấu hiệu phạm tội hành nghề mê tín, dị đoan theo quy định tại Điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vì vậy, mọi người cần hết sức cảnh giác, tránh xem những clip hay livestream bói toán, tuyên truyền những điều mê tín, nhảm nhí để rồi sa bẫy bọn lừa đảo.

Cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc xử lý những đối tượng này. Theo Điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015, các đối tượng sẽ bị xử phạt như sau:

“1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Làm chết người;

b) Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng”.

Nhật Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.