Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Xem xét lại thửa đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng có thuộc khu nghĩa trang?

08:14, 17/11/2021

Báo Đắk Lắk nhận được đơn của ông Y Chiều Knul (SN 1973, trú buôn Tul A, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) đại diện cho một số hộ dân trên địa bàn đề nghị các cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn vào cuộc, xem xét lại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xử lý nghiêm trường hợp một hộ dân xâm phạm mồ mả.

Theo nội dung đơn: Khu nghĩa địa buôn Tul (cũ), nay thuộc thôn 1, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, có diện tích hơn 1 ha được hình thành từ năm 1968. Đến năm 1978, theo chủ trương của Nhà nước, người dân buôn Tul chuyển về định cư nơi tập trung mới (hiện là các buôn Tul A, Tul B và Ea Pri, xã Ea Wer), thì khu nghĩa địa này dừng việc chôn cất.

Đây là khu vực nghĩa trang có tổng cộng khoảng 120 ngôi mộ, nhiều năm nay không ai xâm lấn. Tuy nhiên, cuối tháng 10-2021, gia đình ông Nguyễn Đăng Duy (trú thôn 1, xã Ea Huar) đưa máy móc vào đào bới đất, xâm phạm mồ mả để trồng cây điều. Khi người dân ra ngăn cản thì phía gia đình ông Duy khẳng định khu đất này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng từ nhiều năm nay (!?).

Một ngôi mộ xây bằng xi măng trong khuôn viên thửa đất được người dân xác định là nghĩa địa của buôn Tul (cũ).

Liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch UBND xã Ea Huar Đoàn Văn Hưng cho biết, ngày 2-11-2021, khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, UBND xã đã thành lập đoàn xuống hiện trường kiểm tra, xác định: Khu vực này thuộc thửa đất số 94, tờ bản đồ số 01, diện tích 10.022 m2 đất trồng cây hằng năm khác, được UBND huyện Buôn Đôn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng số CD 496434 ngày 4-7-2017 cho bà Nguyễn Thị Hà (trú thôn 5, xã Ea Wer).

Tuy nhiên, xưa nay gia đình bà Hà không sản xuất, canh tác gì, mà đến tháng 10-2021 đã bán lại cho gia đình ông Nguyễn Đăng Duy. Trong quá trình chờ hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ thì ông Duy đã đưa máy móc vào tiến hành phát dọn, nhổ gốc cây và trồng một số cây điều trên thửa đất này. Tại thời điểm xác minh hiện trạng, Đoàn kiểm tra ghi nhận trong khuôn viên thửa đất có 2 ngôi mộ xây bằng xi măng (đã cũ) và một số ụ đất nằm rải rác. Ngoài ra, còn nhiều hố đất khác bị sụt lún, bên trong có chum, ché, mảnh bát… nghi là mộ.

Ngay sau đó, UBND xã Ea Huar đã lập biên bản hiện trạng, yêu cầu ông Duy tạm dừng tất cả các hoạt động tác động đến thửa đất nói trên để chờ cơ quan chức năng giải quyết; đồng thời, trình báo cáo vụ việc lên UBND huyện Buôn Đôn xin ý kiến chỉ đạo xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. “Về quan điểm của xã, mặc dù thửa đất này nằm trong quy hoạch là đất sản xuất nông nghiệp, nhưng qua thực tế kiểm tra hiện trạng, ít nhiều cũng xác định có mộ chôn cất tại đây. Vì vậy, nếu là đất nghĩa địa thì phải trả lại làm nghĩa địa”, ông Hưng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thế Thành, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Buôn Đôn cho hay, được sự chỉ đạo của UBND huyện Buôn Đôn, đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương tiến hành rà soát lại sơ đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã Ea Huar, trong đó có liên quan đến thửa số 94, tờ bản đồ số 01. Theo đó, trong quy hoạch sử dụng đất của xã Ea Huar giai đoạn 2001 - 2010 và 2010 - 2020 thì thửa này thuộc đất sản xuất nông nghiệp.

Trong hồ sơ địa chính, bà Hà khai nhận là đất tự khai hoang từ năm 1997. Xét thấy phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng, đất không tranh chấp, nguồn gốc sử dụng ổn định…, năm 2017 xã Ea Huar đã thiết lập hồ sơ gửi lên cơ quan chuyên môn tham mưu UBND huyện Buôn Đôn ban hành quyết định cấp mới lần đầu Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho bà Hà. Vì vậy, về thủ tục pháp lý thì huyện làm đúng trình tự theo quy định.

Cũng theo ông Thành, qua xác minh vụ việc cho thấy, tại thửa đất này có một số ngôi mộ. Thế nhưng, xưa nay ít ai đến nhang khói hay cải tạo gì, trong khi đó, đối với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây lại có tục bỏ mả nên việc quy hoạch sử dụng đất như trên là có căn cứ. Hiện nay, gia đình ông Duy chưa đào bới, tác động gì đến các phần mộ mà chỉ nhổ bỏ một số gốc cây hoang để trồng điều. Qua làm việc với UBND xã, ông Duy cũng đã cam kết dừng việc cải tạo đất để chờ cơ quan chức năng xử lý.

Hiện nay, các đơn vị chức năng huyện Buôn Đôn đang phối hợp với chính quyền địa phương thẩm tra, xác minh lại đối với các hộ có liên quan đến vụ việc, nếu trường hợp là đất nghĩa trang thì sẽ vận động gia đình bà Hà, ông Duy trả lại. Trường hợp người dân biết là đất nghĩa trang, nhưng lại khai đất tự khai hoang để xin làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thì sẽ thu hồi và xử lý theo quy định.

Tòa soạn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.