Multimedia Đọc Báo in

Cần tổ chức việc tiêm phòng COVID-19 khoa học hơn

08:36, 02/11/2021

Ngày 26-10 vừa qua, vợ chồng tôi được đại diện tổ dân phố 5 (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) phát phiếu hẹn tiêm vắc xin ngừa COVID-19, thời gian từ 7 giờ đến 10 giờ ngày 27-10-2021.

Đúng 6 giờ 40, vợ chồng tôi và một số người dân có mặt tại điểm tiêm ngừa tại nhà đa năng sau UBND phường Tân An song lúc này cổng nhà đa năng chưa mở. Trời mưa to, mọi người phải trú mưa tại hiên nhà dân trên đường phố. Chờ mãi đến 7 giờ 30 thì cổng nhà đa năng mới mở, mọi người vào tiền sảnh chờ đợi. Khi hỏi tại sao chưa tiêm thì nhân viên y tế trả lời là bác sĩ chưa đến. Lúc này số lượng người đến tiêm đã tăng lên hơn 100 người, trong khi đó phòng tiền sảnh quá chật hẹp nên mọi người không thể thực hiện giãn cách theo quy định.

Người dân tiêm vắc xin COVID-19 tại một địa phương trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Văn Thành
Tại một điểm tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Văn Thành

Đến 7 giờ 54 thì các nhân viên y tế mới làm việc, phát phiếu kê khai y tế cho người đến tiêm chủng. Tuy nhiên, lúc này mưa hắt vào tận phòng tiêm, bàn viết bị ướt nên mọi người không tìm được chỗ khô ráo để viết, nhiều người phải kê giấy vào tường, vào đùi để kê khai. Người dân tổ dân phố 5 phải chờ đợi khá lâu vì nhân viên điểm tiêm cho biết chưa nhận được danh sách người tiêm chủng từ tổ trưởng y tế. Sốt ruột vì chờ đợi quá lâu, một người dân gọi điện thoại hỏi tổ trưởng tổ dân phố mới biết là danh sách người tiêm chủng đã được nộp đến Trạm Y tế phường Tân An. Sau đó, tổ tiêm vắc xin kiểm tra lại thì đúng là danh sách tiêm vắc xin đã nộp cho y tế phường (!).

Kể chuyện vợ chồng tôi đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 để cho thấy công tác tổ chức tiêm chủng tại các phường, xã dường như chưa được tổ chức khoa học, bài bản, dẫn đến sự chờ đợi quá lâu, tập trung quá đông người tại một địa điểm, không bảo đảm giãn cách trong khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Thiết nghĩ, các điểm tiêm chủng cần được bố trí ở nơi rộng rãi, thoáng mát, bảo đảm khoảng cách. Các điểm tiêm chủng cần có bảng hiệu chỉ dẫn để mọi người dễ tìm thấy. Đồng thời, cần tổ chức tiêm đúng giờ theo giấy hẹn; hẹn giờ tiêm khác nhau giữa những người tiêm để tránh tụ tập đông người trong cùng một thời điểm.

Bùi Đức Thịnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.