Multimedia Đọc Báo in

(E-magazine) Tết ấm

07:09, 18/01/2023
 
 

Đã thành truyền thống, mỗi dịp Tết đến, xuân về, việc chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm của tỉnh Đắk Lắk tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có Tết ấm.

 
 
 

Những ngày cuối tháng Chạp, khi không khí Xuân tràn về khắp các nẻo đường cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đem yêu thương, sự sẻ chia đến với trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. 

Chương trình “Xuân tình nguyện 2023” do Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Công an tỉnh phát động từ tháng 12/2022 đến hết tháng 2/2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tặng quà; khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí…

 

 

 

Đại úy, Nguyễn Thị Hà Phương, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, từ năm 2015 đến nay, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Chi đoàn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc chăm lo Tết cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ỏ vùng sâu, vùng xa, vùng đăc biệt khó khăn. 

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ Công an tỉnh, mang Tết yêu thương đến với trẻ em nghèo, Xuân Quý Mão 2023, Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị thiện nguyện vận động được hơn 1.000 suất quà, trong đó dành 480 suất quà tặng các em ở thôn Cư Dhắt. Mỗi suất quà Tết gồm có sữa, bánh kẹo, áo ấm và một ít nhu yếu phẩm.

 

Anh Cư A Hùa trò chuyện: "Các con rất thích uống sữa, nhưng kinh tế gia đình khó khăn, lo ngày hai bữa cơm đã khó. Hôm nay gia đình nhận được đến 3 suất quà, các cháu rất vui. Tôi lấy sữa cho các con uống, phần còn lại để dành đến khi đi trẩy Hội chợ Xuân của cộng đồng người Mông khu vực cánh Đông (xã Cư San, huyện M'Drắk và các xã Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao huyện Krông Bông) mang theo cho các con”. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chương trình “Xuân tình nguyện” đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ toàn lực lượng Công an tỉnh, những phần quà Xuân đầy ắp tình cảm được gửi đến các em nhỏ ở khắp các địa phương trên toàn tỉnh góp phần mang thương yêu đến mọi nơi, vun đắp niềm tin yêu cuộc sống. Đến nay, tuổi trẻ Công an tỉnh đã tặng hơn 3.000 suất quà Tết cho trẻ em nghèo, khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh.

 

 
 
 
 

Chương trình Chợ Tết Công đoàn diễn ra từ ngày 6 đến hết ngày 8/1/2023 tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh nhằm chia sẻ một phần khó khăn, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tại đây, có các gian hàng “0 đồng” và nhiều mặt hàng thiết yếu, đặc sản địa phương phục vụ Tết được bán với giá ưu đãi, giảm từ 15% trở lên để công nhân, người lao động mua sắm. Chợ Tết luôn đông vui, nhộn nhịp. 

 

Phiên chợ còn có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới, như: tặng hơn 1.000 suất quà, phiếu mua hàng Tết, trị giá 600 triệu đồng; hỗ trợ xây mới “5 mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở với kinh phí 250 triệu đồng; tư vấn pháp luật; khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tầm soát ung thư gan miễn phí, giao lưu văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng ... nhằm tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi cho đoàn viên, người lao động. Được nhận những phần quà Tết ấm áp yêu thương, nhiều công nhân, người lao động tham gia Chương trình xúc động,  cảm giác như tết đã đến sớm với gia đình mình hơn. 

Anh Nguyễn Hữu Lâm Sơn, công nhân Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á (khu Công nghiệp Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) vui vẻ nói: "Vật giá mỗi ngày một tăng, gia đình tôi loay hoay chưa biết sắm sửa Tết ra sao thì được tặng phiếu mua hàng tại chợ Tết. Tết này, gia đình tôi cũng có thêm chút quà, bánh mứt vui vẻ ngày xuân". 

 
 

 

 
 

"Chợ Tết Công đoàn năm 2023" là dịp để kết nối tổ chức công đoàn, đoàn viên, người lao động với cấp ủy, chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc quan tâm, chăm lo đối với đoàn viên, người lao động.

Các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động trên địa bàn đang ngày càng tạo được bước chuyển biến quan trọng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên và người lao động.

 

Dẫu không được quây quần bên gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, thế nhưng những người già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, người tàn tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh vẫn luôn cảm thấy ấm áp trong sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các cán bộ, nhân viên Trung tâm và những tấm lòng thơm thảo.

Từ nhiều ngày nay, không khí Tết đã tràn ngập trong ngôi nhà lớn Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Các thành viên trong "gia đình" tất bật chuẩn bị cho Chương trình đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 do Trung tâm tổ chức.

 
 

Đôi tay thoăn thoắt phụ “ba má” trang trí cây nêu, em Kpă H’siget (SN 2005) trò chuyện: "Ở Trung tâm, em được chăm sóc, yêu thương và cảm nhận được tình cảm gia đình thân thiết. Tết năm nào em cũng cùng mọi người gói bánh chưng, trang hoàng nhà cửa, tham gia hoạt động văn nghệ, chơi trò chơi dân gian và đón Giao thừa rất vui”.

 

19 năm làm việc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, chị Hồ Thị Hiền, nhân viên quản lý và chăm sóc trẻ có hoàn cảnh đặc biệt đã được "nếm" những đủ vất vả nhưng chị và các đồng nghiệp luôn tự hào về nghề của mình, cống hiến hết mình, giúp đỡ người yếu thế bằng cái tâm. 

 

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng, chăm sóc 455 người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người tâm thần, lang thang... Những đối tượng được gia đình đón về ăn Tết cùng, Trung tâm chuẩn bị quà tặng đem về. Còn những ai ở lại đón Tết, Trung tâm bố trí kíp trực, chuẩn bị thực phẩm để đón Tết đủ đầy, vui vẻ, đầm ấm như gia đình. 

 
 

Ông Nguyễn Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh chia sẻ: "Mỗi trường hợp khi đến với Trung tâm đều có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Do đó, chúng tôi luôn dành những gì tốt đẹp nhất để họ không mặc cảm, cảm nhận niềm tin yêu vào cuộc sống".

 
 

UBND tỉnh tỉnh chi hơn 76 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với năm 2022 để thăm, tặng quà cho 148.632 tập thể, cá nhân. Đồng thời rà soát, đề nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 1.015 tấn gạo cứu đói cho 18.076 hộ, với 67.674 khẩu trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm không để người dân nào bị thiếu đói. 

Ủy ban MTTQVN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh xây dựng kế hoạch vận động các nguồn kinh phí thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng chính sách… ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số để mọi người dân đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai phong trào “Tết Nhân ái” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ phát động dịp Tết Quý Mão năm 2023. Theo đó, ngay từ đầu tháng 11/2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai vận động, phấn đấu trao ít nhất 25.000 suất quà tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đón Tết (giá trị suất quà tối thiểu từ 100.000 đồng trở lên).

Bên cạnh đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ còn tổ chức nhiều hoạt động như: Chuỗi "Chợ Tết nhân ái"; "Cửa hàng dịch vụ đón Tết"; "Cỗ Tết"; các hoạt động vui Tết lồng ghép trong các chương trình tặng quà khác...

 
 
 

Nội dung: Đỗ Lan - Hoàng Ân - Thuỳ Linh

Hình ảnh:  Nhóm PV và CTV

 Trình bày: Lê Công Định 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.