Multimedia Đọc Báo in

Bất cập trong thu gom rác thải ở phường Thống Nhất

08:55, 02/06/2022

Phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) có 3.500 hộ dân với gần 15.000 nhân khẩu, sinh sống tại 8 tổ dân phố và 2 buôn. Lượng dân cư đông nhưng công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường còn nhiều bất cập, thêm vào đó ý thức của người dân chưa cao khiến môi trường bị ô nhiễm.

Hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường do Công ty TNHH Quản lý đô thị và môi trường Buôn Hồ đảm nhận, thực hiện thu gom rác 2 lần/tuần, phí dịch vụ 20.000 đồng/hộ/tháng.

Tuy nhiên, hằng năm Công ty mới chỉ hợp đồng với UBND phường xử lý rác cho 1.500 hộ dân cư trú tại 37/60 tuyến đường thuộc địa bàn phường.

Bởi nhiều tuyến đường thuộc khu vực ngõ xóm, đường sá nhỏ hẹp, xe thu gom rác của đơn vị không đến được tận nơi hoặc những khu vực dân cư thưa thớt, không đủ kinh phí hoạt động để xe đến thu gom.

Người dân sinh sống tại các nơi dịch vụ thu gom rác chưa “vươn” tới phải tự xử lý rác thải, dẫn đến tình trạng không bảo đảm vệ sinh môi trường.

Rác thải ùn ứ, vứt bừa bãi ngay ven đường giao thông đoạn giáp ranh giữa phường Thống Nhất và xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ).

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn người dân thuộc địa bàn xa khu dân cư của phường thường có thói quen loại bỏ rác bằng cách đốt hoặc chôn lấp tại vườn nhà.

Bên cạnh đó, không ít người thản nhiên mang những túi rác vứt bừa bãi ven đường giao thông, kênh mương, suối, các khu đất trống vắng người qua lại. Do đó, mỗi khi qua đoạn đường giáp ranh giữa phường Thống Nhất và xã Ea Siên (buôn Dlung 2, xã Ea Siên) ai cũng thấy rác thải "ngập" một bên đường.

 

Để hoạt động thu gom rác thải tại phường Thống Nhất đạt hiệu quả cao, chính quyền địa phương cần có biện pháp “trợ lực” cho đơn vị tổ chức thu gom rác như: hỗ trợ trang thiết bị, điều chỉnh thu phí phù hợp thực tế... Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc phân loại, đổ rác đúng nơi quy định; tự nguyện tham gia dịch vụ thu gom rác thải, chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Theo ông Đỗ Ngọc Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ea Siên (đơn vị thu gom rác trên địa bàn xã Ea Siên), bãi rác tự phát này thuộc địa phận xã Ea Siên. Song, phần lớn rác thải lại do người dân phường Thống Nhất mang tới vứt. Vì thuộc địa phận xã Ea Siên nên Hợp tác xã phải thường xuyên cử lực lượng đến thu gom, dọn đốt rác, rất mất thời gian. Mặc dù chính quyền địa phương đã cắm biển báo khu vực nghiêm cấm đổ rác nhưng người dân vẫn phớt lờ. Vào ngày mưa, những bãi rác tự phát bốc mùi hôi thối nồng nặc…

Không chỉ rác thải sinh hoạt, mà còn có xác súc vật chết đựng trong bao tải; nguy hại hơn có cả rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh và lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng dân cư. Việc thải bỏ và xử lý rác không đúng cách, không hợp vệ sinh đang làm mất mỹ quan công cộng và tác hại xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người, chất lượng môi trường, gây khó khăn cho việc thu gom rác thải tập trung.

Ông Đinh Quốc Hùng, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết, thời gian qua chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác thải bừa bãi ra môi trường. Chính quyền địa phương cũng đã hướng dẫn bà con những khu vực không có phương tiện thu gom rác nên xử lý rác bằng hình thức ủ rác hữu cơ thành phân bón, làm các hố rác tự hoại, hố xi măng, thùng ủ… nhưng không phải ai cũng tự giác thực hiện.

Công nhân Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ea Siên thường xuyên phải thu gom, đốt dọn rác tại đoạn đường giáp ranh giữa phường Thống Nhất và xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ).

Cũng theo ông Hùng, để giải quyết triệt để những bất cập trong thu gom, xử lý rác thải, UBND phường Thống Nhất đang xây dựng phương án thành lập hợp tác xã thực hiện dịch vụ thu gom rác trên toàn địa bàn phường. Thay vì sử dụng phương tiện chuyên dụng, hợp tác xã sẽ linh hoạt chuyển đổi phương tiện thu gom rác phù hợp như xe máy cày, xe ba gác máy… nhằm thuận tiện trong quá trình vận chuyển và bảo đảm thu gom rác tận nơi.

Cùng với đó, các tổ chức hội, đoàn thể của phường cùng vào cuộc với nhiều hoạt động thiết thực, như: tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom, xử lý rác thải; tích cực xây dựng, nhân rộng các mô hình “Đoạn đường tự quản”, “Đường hoa”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… dọn dẹp, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.