Multimedia Đọc Báo in

Tạm dừng hoạt động Công ty Hoài Ân Ban Mê để chờ kết luận và hướng xử lý

11:08, 22/12/2021

Bức xúc vì phải sống chung với tình trạng ô nhiễm khói bụi do xưởng chưng cất dầu FO-R từ cao su của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoài Ân Ban Mê làm chủ đầu tư (gọi tắt là Công ty Hoài Ân Ban Mê) tại Cụm công nghiệp Cư Kuin, mới đây hàng chục người dân và công nhân lao động sinh sống và làm việc quanh khu vực này đã có kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền.

Công ty Hoài Ân Ban Mê được UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xưởng chưng cất dầu FO-R từ cao su vào ngày 22/4/2020, công suất thiết kế khoảng 2.880 tấn/năm với tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ đồng. Đi vào vận hành thử nghiệm chưa lâu nhưng theo phản ánh của người dân, công ty này thường xuyên đốt cao su phế thải để chưng cất lấy dầu FO-R, xả khói có mùi hôi và xỉ bụi từ chất đốt gây ô nhiễm môi trường.

Nước thải có chứa bụi than do Công ty Hoài Ân Ban Mê xả trực tiếp ra khu vực đất trống (ảnh chụp ngày 22/11/2021).

Anh V.T.L. (SN 1992), công nhân lao động tại một công ty thuộc Cụm công nghiệp Cư Kuin cho biết, nơi anh làm việc chỉ cách Công ty Hoài Ân Ban Mê vài trăm mét nên mỗi khi đơn vị này đốt cao su chưng cất dầu thì mùi hôi, khét đã trở thành nỗi ám ảnh. “Công ty này có khi hoạt động cả ngày lẫn đêm, mùi hôi, khét gây nghẹt thở đã đành, bụi than từ cao su phế phẩm bao trùm khu nhà xưởng và chỗ ở của công nhân chúng tôi khiến ai cũng phải ngán ngẩm”- anh V.T.L. than thở. Cũng theo anh V.T.L., vì lo ngại sức khỏe, nhiều công nhân làm việc cùng anh đã phải bỏ việc để tìm kiếm môi trường làm việc khác an toàn hơn. Bởi lẽ, khi đi lao động, nhiều công nhân mang theo cả vợ con ở lại tại chỗ, sau một thời gian hít phải khói bụi, một số cháu nhỏ có dấu hiệu khó thở và bị các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản.

Còn anh N.V.Đ. (SN 1985, thôn Lô 13, xã Dray Bhăng) vô cùng bức xúc vì dù ở cách xa Công ty Hoài Ân Ban Mê hơn 1,5 km nhưng vẫn phải hứng chịu mùi hôi thường xuyên. “Sau một ngày làm việc vất vả, những tưởng về nhà sẽ được thư giãn, nghỉ ngơi nhưng mùi cao su đốt cháy khét hôi nồng nặc theo từng đợt gió lùa về khu vực dân cư sinh sống khiến ai cũng bức xúc. Dù ở nhà, chúng tôi cũng phải bịt khẩu trang vì không thể chịu nổi. Nếu quanh năm suốt tháng phải hít thở không khí ô nhiễm thế này thì không biết sẽ ra sao, thanh niên khỏe mạnh còn không thể chịu được huống hồ người già và trẻ em. Mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này để trả lại cho người dân chúng tôi môi trường sống trong lành”, anh N.V.Đ. bày tỏ.

Công ty Hoài Ân Ban Mê đã đóng cửa tạm dừng hoạt động.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Phú Hanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 1/12/2021, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với xưởng chưng chất dầu FO-R từ cao su của Công ty Hoài Ân Ban Mê. Đến nay, công ty này đã tạm dừng hoạt động để chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn sẽ có báo cáo chi tiết gửi UBND huyện, UBND tỉnh để xem xét, nếu có hành vi vi phạm pháp luật về môi trường thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.  .

Minh Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.