Multimedia Đọc Báo in

Tăng thêm thu nhập từ trồng măng Bát Độ

08:12, 29/08/2022

Trước đây, trên diện tích 4 sào đất vườn đồi của gia đình, anh Trần Hữu Tuấn ở buôn K62, xã Băng Adrênh (huyện Krông Ana) chủ yếu trồng cà phê, song năng suất và hiệu quả kinh tế không cao.

Trong khi các hộ dân khác chỉ trồng một vài khóm tre để lấy măng thì anh Tuấn lại nảy ý định trồng tre lấy măng để bán, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Anh tìm hiểu về kỹ thuật trồng tre Bát Độ rồi tiến hành đào hố, lắp đặt hệ thống tưới để trồng tre. Đầu năm 2019 anh trồng thử nghiệm 300 gốc tre, nhưng do chưa có kinh nghiệm, tre mới trồng bị chết, anh phải dặm đi dặm lại nhiều lần. Sau một thời gian chăm sóc, anh nhận thấy giống tre này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương nên anh càng có thêm quyết tâm mở rộng diện tích trồng.

Anh Trần Hữu Tuấn kiểm tra măng trước khi thu hạch.

Hiện tại, vườn tre nhà anh Tuấn có khoảng 250 khóm tre đang cho thu hoạch, mỗi khóm mọc 5 - 6 chồi măng, mỗi chồi nặng từ 2 - 4 kg. Vụ năm nay, vườn anh dự kiến thu hoạch được 5 tấn măng. Thời gian thu hoạch nhiều nhất là vào mùa mưa, cứ 5 - 7 ngày thu hoạch một lần. Từ tháng 8 đến tháng 10 âm lịch, măng mọc rộ, cứ 3 - 5 ngày thu hoạch một lần. Măng đầu mùa được anh bán với giá 28.000 đồng/kg, còn thời điểm hiện nay anh bán giá 12.000 đồng/kg, cây giống bán 25.000 đồng/cây. Măng Bát Độ có đặc tính ngon, giòn, thịt trắng, dày, vỏ mỏng, có thể chế biến thành rất nhiều món ăn, rất được thị trường ưa chuộng.

Anh Tuấn cho biết, tre trồng 3 năm là đã cho bói măng, cây tre hầu như không bị sâu bệnh nên không mất chi phí cho các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tre Bát Độ dễ trồng không kén đất, chỉ trồng một lần là khai thác được nhiều năm, năng suất trung bình 20 - 25 tấn/ha, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật và bón phân đầy đủ thì năng suất có thể đạt 30 tấn/ha.

Theo anh Tuấn, người trồng măng phải biết áp dụng kỹ thuật để tre cho măng nghịch vụ thì mới bán được giá cao. Do đó, anh đã đầu tư hệ thống ống tưới để đảm bảo độ ẩm cho tre, măng phát triển tốt, hái bán quanh năm. Ngoài ra, để có năng suất cao, cần phải bón phân hữu cơ liên tục, nhất sau các đợt thu hoạch. Từ khi trồng loại măng này, gia đình anh có thêm thu nhập trung bình 100 triệu đồng mỗi năm.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.