Multimedia Đọc Báo in

Trồng măng tây xanh cho thu nhập cao

08:03, 11/01/2013

Gia đình anh Nguyễn Tấn An ở thôn Phước Lập 2 (xã Ea Kuang, huyện Krông Pak) sống chủ yếu bằng nghề trồng rau xanh và cà phê. Tuy nhiên, để trồng, chăm sóc 2 sào rau xanh đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức mà hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi được tiếp cận với mô hình trồng măng tây xanh của Hợp tác xã nông nghiệp Hợp Nhất (xã Ea Ô, huyện Ea Kar), vợ chồng anh đã tìm hiểu kỹ cách trồng, chăm sóc, nhu cầu thị trường và quyết định “thử sức” với loại cây trồng mới này.

Cán bộ Phòng NN-PTNT huyện khảo sát mô hình trồng cây măng tây xanh của gia đình anh Nguyễn Tấn An.
Cán bộ Phòng NN-PTNT huyện khảo sát mô hình trồng cây măng tây xanh của gia đình anh Nguyễn Tấn An.

Tháng 7-2011, anh An tiến hành trồng 450 cây măng tây xanh, sau 5 tháng đã cho thu hoạch trên 1 kg/ngày. Thấy vậy, gia đình anh đã phá bỏ một số diện tích cà phê già cỗi và khu vực trồng rau xanh trước đây để đầu tư trồng thêm 3.500 cây măng tây xanh. Đến nay, gần 4.000 cây măng tây xanh của gia đình anh cho thu hoạch trung bình từ 5-7kg/ngày, với giá bán  90.000 đồng/kg loại 1, 70.000 đồng/kg loại 2, lợi nhuận thu được cao hơn hẳn trồng rau xanh. Theo anh An, măng tây xanh được gieo ươm bằng hạt, thích hợp với các vùng có nhiệt độ trung bình từ 25-300C như tỉnh ta. Tuy giá hạt giống khá cao khoảng 30 triệu đồng/1 kg nhưng loại cây này chỉ cần trồng một lần, nếu chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật có thể lưu gốc cho thu hoạch từ 8-10 năm. Đất trồng măng tây xanh phải tơi xốp và cần cung cấp đủ nước với độ ẩm từ 70-80%, lên luống chống úng nước, xử lý triệt để nấm bệnh. Măng tây xanh giá đắt bởi có hàm lượng dinh dưỡng cao, lại có giá trị về dược liệu. Hiện tại, nhu cầu thị trường về loại rau này khá cao, ngoài các nhà hàng, khách sạn trong vùng, gia đình anh còn xuất bán cho các siêu thị ở TP. Buôn Ma Thuột và Công ty Thiên Hưng ở TP. Hồ Chí Minh. Nhận thấy hiệu quả kinh tế của loại cây trồng mới này, Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện đã hỗ trợ gia đình anh 5 triệu đồng xây dựng mô hình trình diễn để bà con trong vùng tham quan, học tập, nhân rộng. Nhờ vậy, đến nay đã có 10 hộ trong xã chuyển đổi sang trồng măng tây xanh.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.