Multimedia Đọc Báo in

Ứng dụng công nghệ sinh học cho cây ra trái theo ý muốn

08:14, 21/02/2022

Đến thăm vườn xoài giống Đài Loan hơn 8 năm tuổi của gia đình anh Phạm Văn Trọng (thôn 11, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), ai cũng thích thú khi thấy những cây xoài chi chít hoa xen với các lứa quả xoài lớn, nhỏ chen nhau.

Vườn xoài lúc nào cũng có sẵn quả trên cây, năng suất chất lượng ổn định, cho thu hoạch thường xuyên mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Vườn cây ăn quả gồm xoài và bưởi da xanh với diện tích hơn 2 ha của gia đình anh Trọng đã đạt chứng nhận VietGAP. Nếu trước kia mỗi năm anh chỉ thu hoạch hai vụ xoài và một vụ bưởi da xanh thì hiện nay, nhờ tác động công nghệ sinh học, xoài và bưởi ra hoa, quả trái vụ thường xuyên, nhất là vào những thời điểm được người tiêu dùng tiêu thụ mạnh nhất. 

Anh Trọng dẫn khách tham quan vườn xoài của gia đình.

Đối với giống xoài Đài Loan, trước đây mùa chính ra hoa tự nhiên từ tháng Chạp đến tháng Giêng và thu hoạch từ tháng 4 đến đầu tháng 5 âm lịch. Mùa trái vụ ra hoa vào tháng 8 đến tháng 9 âm lịch, cho thu hoạch từ cuối tháng Chạp đến tháng 2 âm lịch. Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến nhu cầu thực phẩm tăng cao, anh Trọng đã quyết định điều tiết quá trình sản xuất để cây ra quả trái vụ thường xuyên bằng biện pháp tác động kịp thời trong ức chế sinh trưởng của cây. Anh đã tìm hiểu, nghiên cứu, dựa trên cơ sở sinh lý, sinh thái của từng loại cây trồng cùng điều kiện tiểu khí hậu, để tác động các chế phẩm điều hòa sinh trưởng phù hợp, đúng lúc, đúng liều lượng, điều khiển cây cho quả theo ý muốn. Kết hợp với chế độ tưới tiêu, cung cấp dinh dưỡng đủ cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Hằng ngày anh Trọng đều có mặt ngoài vườn, quan sát quá trình cây ra lộc, lá lụa để xác định thời gian tác động, xử lý ức chế sinh trưởng, tạo điều kiện cho cây phân hóa mầm hoa, ra quả theo yêu cầu. Anh xử lý chế phẩm không chỉ tác động vào lá mà còn bơm vào gốc (trước khi bơm làm sạch tàn dư ở quanh gốc để rễ dễ hấp thu chế phẩm điều hòa sinh trưởng). Với cách làm này, vườn xoài của anh ra hoa gần như cả năm, mỗi đợt ra hoa cách nhau từ 2 - 3 tháng. Đáng chú ý là, nếu tháng 3 xoài ra hoa sẽ thu hoạch vào tháng 7, lúc này rơi vào thời kỳ mưa tập trung, để ngăn ngừa sâu bệnh, trái ra tới đâu được anh bao bọc trái bằng bao chuyên dụng nên mẫu mã xoài vẫn luôn đẹp, đáp ứng yêu cầu người sử dụng. Vì vậy, giá bán tương đối cao so với cùng sản phẩm tại thời điểm.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.