Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập tăng cao nhờ trồng xoài Đài Loan

09:23, 08/04/2020

Trước đây, trên 4 ha đất của gia đình, anh Vũ Thế Hùng ở thôn Hiệp Đoàn, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) chủ yếu trồng các loại cây như: ngô, đậu, nghệ… song do chất đất xấu, giá cả bấp bênh, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao nên hiệu quả kinh tế thấp; thậm chí những năm mất mùa, giá cả xuống thấp thu không đủ chi.

Qua tìm hiểu, học hỏi những mô hình hay từ bạn bè, cũng như những nông dân ở các địa phương khác, nhận thấy trồng cây xoài Đài Loan da xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, quả to, ít sâu bệnh, phát triển nhanh và phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của địa phương nên anh Hùng quyết định chuyển đổi sang trồng xoài. Lúc đầu anh chỉ trồng 1 ha xoài, sau đó mở rộng lên toàn bộ diện tích với khoảng 1.800 gốc xoài. Anh Hùng được xem là người khởi xướng và là một trong những hộ có diện tích xoài Đài Loan da xanh lớn nhất ở địa phương.

Anh Hùng giới thiệu về mô hình trồng xoài Đài Loan da xanh.
Anh Hùng giới thiệu về mô hình trồng xoài Đài Loan da xanh.

Anh Hùng chịu khó học hỏi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào vườn cây ăn trái của gia đình. Nhờ vậy, vườn xoài luôn phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho quả sai. Hiện nay, anh có 2 ha xoài đã được hơn 2 năm tuổi đang cho thu hoạch. Từ khi chuyển sang trồng xoài Đài Loan da xanh, thu nhập của gia đình anh Hùng đã được nâng lên đáng kể, cao hơn rất nhiều so với trồng hoa màu trước đây. Năm 2019, dù vườn xoài mới cho thu bói nhưng anh vẫn thu được hơn 8 tấn xoài (bình quân mỗi quả đạt trọng lượng 0,8 – 1kg), với giá bán dao động từ 12.000 – 15.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, chăm sóc gia đình anh lãi hơn 60 triệu đồng. Thời gian tới, khi cây xoài bước vào giai đoạn thu hoạch chính, đặc biệt ở năm thứ 4 trở đi mỗi cây xoài có thể cho sản lượng khoảng 200 kg thì thu nhập sẽ cao hơn nhiều.

Theo anh Hùng chia sẻ, để trồng xoài đạt hiệu quả thì người trồng cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật canh tác, từ khâu chọn đất, chọn giống đến việc trồng và chăm sóc cây. Cây xoài phải được trồng ở mật độ hợp lý, không nên trồng quá thưa, hoặc quá dày, khoảng cách mỗi cây nên là 4 m, hàng cách hàng 5 m; khi xoài ra trái sớm, không nên để quá nhiều quả sẽ làm cây kiệt sức, giảm năng suất các vụ sau, khi thu hoạch cần cắt cành để tạo độ thông thoáng cho vườn. Đặc biệt, để có xoài bán quanh năm, ngoài xoài chính vụ phải sử dụng các biện pháp kỹ thuật để có thu hoạch trái vụ thì giá bán sẽ cao hơn… Bên cạnh đó, tưới nước, bón phân cho cây phải hợp lý, hạn chế sử dụng phân hóa học; cần phải chủ động phòng các loại bệnh như: thán thư, sâu rầy…, đặc biệt là con nhện đỏ, sâu đục thân bởi khi cây đã mắc bệnh thì rất khó điều trị, làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng của vườn cây.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.