Multimedia Đọc Báo in

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Bông:

Kiên trì dân vận trong công tác giải phóng mặt bằng

22:58, 04/04/2024

Xác định tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, thời gian qua, huyện Krông Bông đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Kiên trì vận động

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua địa bàn huyện Krông Bông có tổng chiều dài khoảng 16,2 km thuộc địa bàn các xã Cư Drăm (5,2 km) và Cư Pui (11 km).

Diện tích mặt bằng phải bàn giao cho dự án là hơn 169,8 ha, gồm: xã Cư Pui hơn 120 ha, Cư Drăm hơn 49,6 ha. Trong đó đất có rừng là 75,2 ha, đất không có rừng thuộc lấn chiếm đất lâm nghiệp là hơn 94,6 ha.

Để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, cấp ủy cùng hệ thống chính trị huyện Krông Bông đã quyết liệt tập trung cho công tác hỗ trợ GPMB đoạn qua địa bàn huyện. Thể hiện quyết tâm bằng việc huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác hỗ trợ GPMB và thành lập Tổ công tác vận động GPMB Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Bông.

Tổ công tác có thành phần bao gồm: lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy (Tổ trưởng), lãnh đạo UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị xã hội, Công an huyện, Đội công tác 253 huyện.

Tổ công tác vận động giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Bông kiên trì thuyết phục từng hộ dân ở thôn Cư Dhiăt (xã Cư Drăm).

Ngay sau khi thành lập, Tổ công tác đã chia thành ba tổ cùng phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã Cư Pui, xã Cư Drăm thường xuyên tiến hành tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Bông. Đồng thời, Tổ công tác cũng đã tận tình giải thích để người dân nắm rõ quyền và lợi ích cụ thể khi triển khai GPMB dự án.

 

Để thực hiện công tác GPMB, bàn giao đất cho chủ đầu tư theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh, UBND huyện Krông Bông đã ban hành Kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân không chấp hành quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua địa bàn huyện. Đồng thời, huyện đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện kế hoạch trên. Khi có chủ trương của UBND tỉnh, huyện sẽ triển khai các bước theo quy định nhằm bảo đảm tiến độ dự án”.

 
Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long

Ông Đỗ Văn Phùng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Krông Bông, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, các thành viên trong tổ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trực tiếp đến tận nhà các hộ để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chế độ, chính sách trong hỗ trợ GPMB. Từ đó, dần thuyết phục họ tự giác bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để chính quyền địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu thi công triển khai dự án được thuận lợi, bảo đảm tiến độ đề ra. Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền, địa phương còn quan tâm, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện về chỗ ở, điện, nước… cho các hộ dân bị ảnh hưởng để họ sớm ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ đã bàn giao mặt bằng

Với sự kiên trì, bền bỉ, liên tục trong công tác dân vận, gắn với tăng cường gần dân, bám dân, phát huy dân chủ, đến nay có nhiều hộ dân thuộc vùng dự án đi qua đã bàn giao mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Ông Ma A Lành (thôn Cư Dhiắt, xã Cư Drăm) cho biết, gia đình có gần 1 ha đất rẫy trồng hoa màu xen cây ăn trái các loại. Khi có thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, ông lo rằng gia đình sẽ thiếu đất sản xuất. Thế nhưng khi được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đến tận nhà giải thích cặn kẽ về nguồn gốc đất lẫn ý nghĩa quan trọng của dự án, ông đã suy nghĩ thông suốt và đồng thuận hợp tác bàn giao đất để có mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công.

Theo Trưởng thôn Cư Dhiắt Vàng A Siền, hiện nay toàn thôn có 236 hộ, 1.460 khẩu thì có đến 50% số hộ có đất sản xuất thuộc vùng dự án. Hầu hết diện tích đất này đều có nguồn gốc từ đất lâm nghiệp do người dân lấn chiếm. Vì vậy, khi Nhà nước thông báo thu hồi đất để làm Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, ông đã cùng với các ban, ngành của xã, của huyện đi tuyên truyền, vận động bà con. Nhờ thực hiện công tác dân vận thường xuyên, liên tục và kiên trì mà hiện nay nhiều hộ đã đồng thuận, nhận tiền bồi thường. Trong đó có những hộ tình nguyện bàn giao đất để thực hiện dự án, chẳng hạn như hộ gia đình ông Ma Seo Hờ đã tiên phong bàn giao một sào đất ruộng.

Các thành viên thuộc Tổ công tác vận động giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Bông đến từng hộ dân để thuyết phục.

Theo UBND huyện Krông Bông, tính đến ngày 3/4/2024, đã có 198/228 hộ có đất thuộc vùng dự án nhận tiền hỗ trợ, với kinh phí khoảng 11,75 tỷ đồng/13,7 tỷ đồng. Còn lại 30 hộ chưa đồng thuận nhận tiền để bàn giao mặt bằng đều ở thôn Cư Dhiăt (xã Cư Drăm), trong đó có 13 hộ liên quan đến nhà cửa tại nút giao Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Hiện nay UBND huyện đang chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục kiên trì, quyết tâm trong công tác vận động GPMB, phấn đấu thuyết phục người dân bàn giao hết mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.