Multimedia Đọc Báo in

Năn 2023, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt trên 100 nghìn tỷ đồng, cao nhất 3 năm qua

16:50, 29/12/2023

Sáng 29/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Năm 2023, giá trị tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn (GRDP) đạt gần 22,4 nghìn tỷ đồng; tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 4,88%.
Đây là mức tăng cao nhất so với các lĩnh vực kinh tế của tỉnh và tăng trên 1,4 lần so với bình quân chung cả nước, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản theo giá hiện hành đạt trên 100 nghìn tỷ đồng (bằng 109,2% kế hoạch, tăng 13% so với năm 2022, cao nhất trong vòng 3 năm gần đây).

Tổng diện tích cây trồng tăng 4,7% kế hoạch; tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt trên 1,3 triệu tấn (bằng 106,32% kế hoạch, tăng 42.921 tấn).

Đặc biệt, năm 2023, giá cả một số mặt hàng chủ lực của tỉnh, như: cà phê, sầu riêng, lúa… tăng cao, giúp tăng thu nhập người dân và doanh nghiệp nông nghiệp ước tính trên 15 nghìn tỷ đồng so với năm 2022.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trồng rừng tập trung đạt hơn 4.590 ha (đạt 252% kế hoạch năm, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây); trồng cây phân tán đạt 383.734 cây (191,8 % kế hoạch).

Tái cơ cấu ngành được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nhất là công nghệ cao, chuyển đổi số được chú trọng; hệ thống thủy lợi tiếp tục được đầu tư, phát triển theo hướng đa mục tiêu; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã được chính quyền các cấp quan tâm hơn; công tác kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục được quan tâm chỉ đạo triển khai…

Công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số đã được Sở NN-PTNT triển khai thực hiện hiệu quả, được đánh giá cao, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của sở luôn đứng trong tốp ba 5 năm gần đây; công tác đối ngoại được triển khai hiệu quả.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoài Dương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn nhấn mạnh: Đắk Lắk tự hào vì ngành nông nghiệp năm 2023 đã đạt nhiều kết quả tiêu biểu ở các lĩnh vực, tiếp tục khẳng định vai trò “bệ đỡ” cho nền kinh tế. Đây là những tín hiệu tốt để tạo đà cho thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm 2024.

trao Bằng khen của UBND tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong đóng góp cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, giai đoạn 2012 - 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu toàn ngành nông nghiệp tiếp tục khắc phục những hạn chế, khó khăn, quyết liệt hành động và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trong đó, chú trọng xây dựng vùng sản xuất tập trung với những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh theo hướng đồng nhất về chất lượng và quy mô lớn để tạo ra sản lượng lớn phục vụ cho chế biến, xuất khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, khoa học kỹ thuật trong canh tác, chăm sóc gắn với sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận của thế giới; tiếp tục nâng cao chất lượng, vai trò, khả năng quản trị của hợp tác xã để phát huy hiệu quả. Cùng với đó, thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn đến tỉnh liên kết, hợp tác sản xuất đi đôi với đầu tư cơ sở nhà máy chế biến nhằm nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt là những mặt hàng thế mạnh của tinh, như: cà phê, tiêu, sầu riêng...

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc