Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn người lính

18:16, 25/12/2023

Những năm qua, đội ngũ kỹ sư, công nhân mang áo lính của Công ty TNHH MTV Xây dựng 470, tiền thân là Sư đoàn 470 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Binh đoàn 12) đã xây dựng rất nhiều công trình cầu đường, thủy lợi, thủy điện…

Dấu ấn của bộ đội Trường Sơn anh hùng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của tỉnh Đắk Lắk cũng như địa bàn Tây Nguyên chiến lược.

Một trong những công trình mà Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 đang thi công là Dự án nâng cấp mở rộng tuyến Tỉnh lộ 1 – tuyến đường huyết mạch nối TP. Buôn Ma Thuột với hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn. Công ty và nhà thầu khác thực hiện gói thầu số 2 (từ km 0 đến km 29), trong đó, đơn vị đảm nhận trực tiếp thi công toàn bộ 7 cầu trên đoạn tuyến này. Các cầu này có chiều dài 24 – 33 m, mặt cầu rộng 9 m, là những hạng mục khó khăn. Tại các địa điểm thi công, không khí làm việc tất bật, khẩn trương. Đến nay, đơn vị đã thông xe 3 cầu, chuẩn bị thông xe cầu thứ tư và cơ bản thi công xong 5/7 cầu. Dự kiến tất cả các cầu sẽ được hoàn thành vào ngày 30/9/2024, vượt xa tiến độ đề ra.

Bộ đội Trường Sơn thi công đường Đông Trường Sơn.

Những ngày này, Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 cũng đang khẩn trương hoàn thành những công việc cuối cùng của hạng mục Đập đất số 2 của Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng. Đây là công trình thủy lợi lớn, cụ thể hóa sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đối với tỉnh Đắk Lắk. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, mục tiêu bảo đảm nước tưới cho 14.900 ha cây trồng, cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 100.000 hộ dân ở các huyện M’Drắk, Ea Kar, Krông Pắc và Krông Bông. Đập đất số 2 là hạng mục chính của đại công trình này, khối lượng thi công khổng lồ với việc đắp 523.000 m3 đất; hơn 40.000m3 đá, cát các loại; xây mái thượng lưu 40.000 m2; xây dựng mặt đập, gờ chắn sóng 1.000 m2 và thi công cấp phối hơn 1.000 m3. Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị đã khơi dậy tinh thần thi đua quyết tâm vượt khó; tổ chức thi công khoa học; huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị, máy móc và thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp/ngày đêm. Bên cạnh thi công an toàn, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đơn vị xây lắp còn làm tốt công tác dân vận trong vùng dự án, trong đó, hỗ trợ hàng trăm chuyến xe tải giúp vận chuyển đồ đạc, tài sản của các hộ thuộc diện di dời đến nơi tái định cư; hỗ trợ địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng cho xây dựng công trình.

Thiếu tá Trịnh Thế Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 cho biết, với năng lực, kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực xây dựng cầu đường nên trong những gói thầu lớn liên danh với doanh nghiệp khác, công ty thường được tin tưởng giao thực hiện những hạng mục phức tạp, khó khăn. Đơn cử như thi công công trình đường dân sinh tránh ngập hồ Ea Rớt thuộc hợp phần bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân và tái định cư Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng. Khu vực thi công công trình này không có đường vào nên nhà thầu phải cắt rừng vận chuyển vật liệu vào bằng thủ công. Bên cạnh đó, thời gian triển khai dự án vào mùa mưa, công ty phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng thi công, an toàn công trình; đồng thời, triển khai phương án thi công khẩn trương, đúng tiến độ và đạt yêu cầu chất lượng.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 kiểm tra tiến độ thi công một hạng mục của dự án nâng cấp mở rộng tuyến Tỉnh lộ 1.

Đọc cuốn sách hơn 400 trang viết về Sư đoàn 470 anh hùng - Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành mới hiểu được những hy sinh, mất mát rất lớn cũng như đóng góp quý báu của những người lính trên mặt trận kinh tế.

Chỉ điểm qua riêng ở Đắk Lắk, dấu ấn người lính đã in đậm trên công trình thủy điện Dray H’linh (nhà máy thủy điện đầu tiên trên sông Sêrêpốk), Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, cầu Sêrêpốk, sân bay Buôn Ma Thuột, hồ Krông Pắc thượng hay đường chiến lược về kinh tế - quốc phòng Đông Trường Sơn…

Thượng tá Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 chia sẻ, đơn vị luôn lấy kỷ luật quân đội làm sức mạnh, trong bất cứ dự án nào cũng lấy chất lượng, tiến độ công trình làm danh dự gắn với mệnh lệnh phụng sự Tổ quốc của những người lính kinh tế kết hợp quốc phòng. Điều tự hào của những người lính đơn vị là những công trình quốc kế dân sinh do công ty thi công đã góp phần quan trọng cho quá trình phát triển của địa phương, đất nước. Bên cạnh đó, những người lính Trường Sơn hôm nay cũng nhận được sự tin yêu của cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc