Multimedia Đọc Báo in

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Nhiều tiện ích cho người nộp thuế

08:16, 16/04/2023

Cùng với việc tăng cường các dịch vụ thuế số, hiện ngành thuế Đắk Lắk đang đẩy mạnh triển khai thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Đây được kỳ vọng gia tăng tiện ích hỗ trợ người nộp thuế, góp phần giúp ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế trên địa bàn tỉnh.

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, HĐĐT đã được triển khai đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng như nhà hàng ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, kinh doanh vàng bạc..., HĐĐT lại chưa được sử dụng nhiều. Do vậy, ngày 15/12/2022, Tổng Cục Thuế đã chính thức triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ thuế điện tử.

HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế nhằm quản lý doanh thu thực của người bán. So với HĐĐT thông thường thì HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có nhiều tiện lợi. Chẳng hạn như: giúp người bán chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ; HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không cần có chữ ký số nhưng vẫn có giá trị pháp lý. Ngoài ra, việc áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng khi có yêu cầu lấy hóa đơn để bảo hành sản phẩm; xử lý các tranh chấp trong quá trình giao dịch cũng như tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn của cơ quan thuế...

 

Ngày 23/3/2023, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh có liên quan tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tích cực tổ chức thực hiện có hiệu quả việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định.

Thời gian qua, ngành Thuế Đắk Lắk đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiểu, lựa chọn, đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Cục Thuế cũng đã thành lập ban chỉ đạo, tổ triển khai; tổ chức tập huấn, tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; rà soát, lập danh sách doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng áp dụng... Song song với đó, đầu tư cơ sở hạ tầng, đường truyền, đáp ứng tốt phần mềm HĐĐT chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định, bảo đảm cho tổ chức, cá nhân, người nộp thuế sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử một cách thuận lợi. Với nhiều tiện ích trên, nên ngay sau khi triển khai, toàn tỉnh đã có 38 tổ chức, cá nhân người nộp thuế đăng ký thành công và sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền, đạt 253% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao trong giai đoạn 1 (từ tháng 12/2022 đến tháng 3/2023).

Theo rà soát, TP. Buôn Ma Thuột là địa bàn có số lượng người nộp thuế phải áp dụng triển HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền lớn nhất tỉnh, với khoảng 200 tổ chức, cá nhân kinh doanh. Để thực hiện có hiệu quả phương thức thuế điện tử này, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã rà soát, phân loại và đẩy mạnh công tác tập huấn, gửi thông báo, thư ngỏ, văn bản hướng dẫn cho tất cả đối tượng nộp thuế thuộc đối tượng phải áp dụng; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người nộp thuế nắm bắt thông tin, hiểu và tự giác đăng ký sử dụng.

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở TP. Buôn Ma Thuột cho rằng, sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền mang lại nhiều tiện ích. Từ giữa tháng 3/2023, chị Dương Thị Nhung, kinh doanh dịch vụ hàng ăn tại phường thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) đăng ký sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền với cơ quan thuế. Theo chị Dương, việc này giúp chị chủ động hơn trong việc lập hóa đơn, nhất là chị có thể xuất HĐĐT cho khách hàng bất kể lúc nào...

Tương tự, chị Bạch Thị Quỳnh Nga, quản lý nhà hàng Tây Bắc (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đánh giá, việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã tạo sự công bằng đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đặc biệt, minh bạch hóa giao dịch mua bán nên gia tăng niềm tin của khách hàng với đơn vị kinh doanh.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền hộ kinh doanh ở TP. Buôn Ma Thuột triển khai sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Còn theo cơ quan thuế, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ hỗ trợ cơ sở dữ liệu về hóa đơn giúp cơ quan thuế không mất nhiều thời gian để đối chiếu hóa đơn như trước đây. Đặc biệt, giúp ngành Thuế kịp thời phát hiện hóa đơn giao dịch của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh, chống gian lận thương mại và hành vi trốn thuế. Do đó, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, từ những kết quả tích cực ban đầu này, ngành Thuế tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để triển khai HĐĐT có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền đến 100% người nộp thuế thuộc đối tượng phải áp dụng. Theo đó, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk chủ động theo dõi, tiếp nhận phản ánh của người nộp thuế về những khó khăn, vướng mắc trong thời gian đầu mới áp dụng, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn và xử lý tháo gỡ ngay cho người nộp thuế...

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc