Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Ea Kar liên kết phát triển kinh tế

08:31, 16/03/2023

Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Ea Kar đã xây dựng và triển khai  hiệu quả nhiều mô hình phụ nữ liên kết phát triển kinh tế, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, phụ nữ.

Tháng 5/2020, Hội LHPN xã Cư Yang đã vận động hội viên, phụ nữ tại thôn 5 tập hợp lại thành lập Tổ liên kết nuôi thỏ, với 11 thành viên. Tham gia vào tổ, mỗi thành viên đóng góp 2 triệu đồng để có kinh phí duy trì hoạt động, cũng như tạo điều kiện cho thành viên khó khăn vay vốn để đầu tư. Trong quá trình nuôi, các thành viên trong tổ thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với nhau về kỹ thuật chăm sóc, quy trình vệ sinh, phòng trừ bệnh cho vật nuôi. Hiện, tổng đàn thỏ của tổ dao động từ 800 - 1.000 con, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên.

Chị Nguyễn Thị Phượng (thôn 5), thành viên Tổ liên kết nuôi thỏ cho biết, khi được Hội LHPN xã vận động, chị đã đầu tư vốn làm chuồng và mua 30 cặp thỏ về nuôi. Thức ăn của thỏ chủ yếu là rau củ nên không tốn nhiều chi phí, lại không mất nhiều công chăm sóc. Sau ba tháng nuôi, thỏ đạt trọng lượng từ 2,5 - 3 kg là có thể xuất chuồng. Với giá từ 65.000 - 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Các thành viên của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhất Tâm (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) phơi hạt ca cao.

Tương tự, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Nhất Tâm đã góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên. Trước tình trạng người dân trên địa bàn xã chặt bỏ cây ca cao vì giá thấp, năm 2018, chị Nguyễn Hồng Thương, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn 10 (xã Ea Đar) đã đứng ra vận động các hộ trồng ca cao thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhất Tâm, với  20 thành viên là hội viên, phụ nữ trồng ca cao tại địa phương. Theo đó, các thành viên được HTX hỗ trợ cho vay, mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giá rẻ; tham gia các buổi hội thảo đầu bờ, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các nông dân có nhiều kinh nghiệm cũng như được hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm… giúp  việc canh tác đạt năng suất và chất lượng cao, từ đó giúp tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả kinh tế. Bà Phạm Thị Hoa (thôn 10) cho biết: “Gia đình tôi có 5 sào đất trồng ca cao. Từ khi tham gia vào HTX, tôi không còn lo đầu ra cho sản phẩm, sản lượng cây trồng cũng tăng từ 1 tấn lên 5 tấn, đem lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập ổn định”.

Mô hình Tổ liên kết nuôi gà đẻ trứng sạch của phụ nữ thôn 3 (xã Ea Kmút, huyện Ea Kar).
 

Việc thành lập và triển khai có hiệu quả các mô hình liên kết phát triển kinh tế đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ. Đồng thời, phát huy vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

 
Vũ Thị Thanh Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea Kar

Ngoài việc bao tiêu sản phẩm cho các thành viên, HTX còn liên kết trồng và thu mua ca cao cho 180 hộ dân trên địa bàn huyện. Hiện, HTX đang quản lý 100 ha ca cao, sản lượng đạt 300 tấn hạt ướt/năm, được các đơn vị cam kết thu mua với giá ổn định và cao hơn thị trường (giá hiện tại là 29.000 đồng/kg hạt ca cao ướt, 120.000 đồng/kg hạt ca cao khô).

Ngoài ra, còn có thể kể đến mô hình Tổ liên kết nuôi gà đẻ trứng sạch của phụ nữ thôn 3 (xã Ea Kmút) đã cung cấp một lượng trứng ổn định ra thị trường (khoảng 3.500 quả trứng/ngày), góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên tham gia.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea Kar Vũ Thị Thanh Giang, từ năm 2017 đến 2022, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã hỗ trợ thành lập được 1 HTX, 4 tổ liên kết, 4 câu lạc bộ phụ nữ liên kết giúp nhau phát triển kinh tế, với 132 hội viên, phụ nữ tham gia. Nhằm giúp các mô hình kinh tế tập thể của hội viên, phụ nữ đạt hiệu quả, trong thời gian qua, Hội cũng đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ như: hướng dẫn xây dựng thương hiệu; giới thiệu tham gia các gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ do UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh, UBND huyện tổ chức để có cơ hội kết nối đầu ra, tiêu thụ sản phẩm; tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về chương trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; phối hợp với Hội LHPN tỉnh và Liên minh HTX tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức kinh tế tập thể hội viên, phụ nữ và đại diện các nhóm, mô hình, tổ liên kết trên địa bàn huyện… Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội cũng đã tư vấn, hỗ trợ các tập thể, cá nhân phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp và phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.