Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Chủ động phòng, chống hạn

08:05, 28/03/2023

Bước vào cao điểm của mùa khô, huyện Ea H’leo đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Thời điểm này, bà Hoàng Thị Xuân ở thôn 5, xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) yên tâm hơn phần nào khi vừa hoàn thành hồ bạt chứa nước rộng 230 m2 của gia đình để phục vụ việc tưới cho 2,7 ha cà phê xen sầu riêng. Những năm trước đây, chưa chủ động được nguồn nước, gia đình bà thường xuyên phải thuê nước tưới của hàng xóm nên hiệu không cao. Năm nay, gia đình bà được hỗ trợ vay vốn phục vụ sản xuất từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bà đã quyết tâm làm hồ bạt, chủ động trữ nước tưới qua mùa khô.

Cán bộ xã Dlie Yang khảo sát, nắm tình hình công tác phòng chống hạn của người dân.

Bên cạnh sự chủ động của người dân, thời điểm này, hồ chứa nước Ea Be của xã Dliê Yang cũng đã được UBND huyện Ea H’leo phê duyệt dự án nâng cấp, sửa chữa. Ông Lê Minh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Dliê Yang cho biết: “Xã Dliê Yang có diện tích gieo trồng gần 7.000 ha (diện tích cây lâu năm là 6.650 ha). Nguồn nước tưới chủ yếu là ao hồ, giếng nước ngầm, suối nhỏ nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 40% diện tích canh tác. Hồ chứa nước bị bùn cát bồi đắp, khả năng trữ nước thấp, dung tích nhỏ không đủ nguồn nước phục vụ tưới trong mùa khô. Việc tiến hành sửa chữa, nâng cấp hồ Ea Be góp phần chủ động nguồn nước tưới, cải tạo cảnh quan môi trường, điều tiết nước về hạ lưu…”.

Huyện Ea H’leo có hơn 60.300 ha diện tích cây lâu năm, trong đó cà phê chiếm khoảng 31.000 ha. Đến nay, nông dân huyện Ea H’leo đã tưới xong đợt 2 và đang tưới đợt 3. Khi thời tiết trên địa bàn bắt đầu khô hanh, nắng nóng, giai đoạn khô hạn cao điểm đang tới gần, công tác phòng, chống hạn càng được chính quyền địa phương đẩy mạnh. Ông Nguyễn Đình Trung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Tuy chưa xảy ra tình trạng hạn gay gắt như mọi năm, nhưng thời tiết nắng nóng bất thường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất của người dân. Tuy đến thời điểm này, một số địa phương trên địa bàn huyện vẫn bảo đảm nguồn nước tưới, nhưng nếu từ nay đến trung tuần tháng 4 không có mưa, không có nguồn nước cứu hạn thì diện tích thiếu nước tưới đợt 4 và diện tích cây trồng bị khô hạn cục bộ sẽ xảy ra ở các xã như: Ea Tir, Ea H’leo, Cư Amung, Ea Khal, Ea Nam, Ea Sol, Dliê Yang…

Người dân huyện Ea H'leo chủ động làm hồ bạt chứa nước để phòng chống hạn.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết: Để chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan, nắng hạn, bảo đảm nguồn nước phục vụ nông nghiệp, sinh hoạt của người dân, UBND huyện Ea H’leo đã chỉ đạo các ban, ngành, chính quyền cơ sở tăng cường biện pháp phòng, chống hạn; theo dõi mực nước của 39 công trình thủy lợi trên địa bàn, lên phương án điều tiết nước hợp lý, tập trung nguồn nước cho diện tích cà phê, tiêu, cây ăn quả; chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên nạo vét cửa lấy nước, kênh, mương, đắp đập tạm ngăn nước, lắp đặt trạm bơm dã chiến, khơi thông dòng chảy, tận dụng mọi nguồn nước hiện có. Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phương pháp tưới nước tiết kiệm…

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.