Multimedia Đọc Báo in

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng

18:15, 28/02/2023

Chiều 28/2, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp nhằm nắm bắt những vướng mắc của các tổ chức tín dụng (TCTD) trong cho vay vốn và khó khăn trong tiếp cận vốn vay của khách hàng, doanh nghiệp (DN).

Trên địa bàn tỉnh hiện có 11.823 DN đang hoạt động, tổng vốn đăng ký 116.823 tỷ đồng, quy mô 10,7 tỷ đồng/DN. Về mạng lưới hoạt động ngân hàng, toàn tỉnh có 49 đơn vị đang hoạt động, với 225 điểm giao dịch. Đến thời điểm này, có 3.807 DN đang có dư nợ tại các TCTD, với tổng dư nợ 28.971 tỷ đồng, riêng dư nợ cho vay DN của các ngân hàng thương mại cổ phần giảm 101 tỷ đồng so với cuối năm 2022.

Tại hội nghị, đại diện các TCTD cho rằng, cho vay DN vẫn còn một số khó khăn, như: DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, tài sản thế chấp ít, phương án sản xuất, kinh doanh chưa tốt; nhiều đơn vị chưa làm tốt công tác tài chính DN nên việc đáp ứng điều kiện về tính minh bạch tài chính rất khó; không lưu trữ hóa đơn chứng từ hoặc hóa đơn không đúng với doanh thu thực tế…

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Về phía DN phản ánh, lãi vay ngân hàng vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng trả nợ nên DN ngại vay vốn; nhu cầu vay vốn dịp cuối năm rất lớn nhưng room tín dụng đã hết. Bên cạnh đó, một số DN nông nghiệp kiến nghị Nhà nước và ngân hàng cần có cơ chế riêng hỗ trợ cho DN đang thực hiện liên kết với nông dân theo chuỗi sản phẩm để DN có vốn bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ ý kiến về tiếp cận vốn tín dụng
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ ý kiến về tiếp cận vốn tín dụng

Để kết nối chặt chẽ ngân hàng – DN, góp phần cung ứng vốn cho nền kinh tế, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đắk Lắk sẽ tăng cường công tác giám sát các TCTD về thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng; nắm bắt tình hình tiếp cận vốn của DN để xem xét, tháo gỡ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD tiếp tục rà soát quy trình, thủ tục cho vay, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất và đẩy mạnh cho vay DN, hợp tác xã, hộ sản xuất…

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.