Multimedia Đọc Báo in

Ngăn chặn vận chuyển, buôn bán trâu, bò trái phép qua biên giới

14:42, 04/01/2023

UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk và yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các sở, ngành liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn vận chuyển, buôn bán trâu, bò trái phép qua biên giới.

Theo các cơ quan chuyên môn về thú y, thời gian qua hiện tượng buôn bán, vận chuyện trái phép trâu, bò qua biên giới miền Trung và miền Nam vào Việt Nam diễn ra khá phổ biến, phức tạp, đặc biệt là biên giới với Lào, Campuchia, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh lở mồm long móng, viêm da nổi cục..., không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trong nước, sức khỏe người dân.

Để khẩn trương chấm dứt tình trạng nêu trên, UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm soát buôn bán, vận chuyển trâu, bò nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

ảnh
Chăn nuôi bò trên địa bàn huyện Krông Bông. (Ảnh minh họa)

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường truyền thông để người dân không tham gia vận chuyển, buôn bán trâu, bò nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát vận chuyển trâu, bò sản phẩm trâu, bò vào địa phương; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tiếp tay cho việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ trâu, bò nhập lậu, làm giả, làm trái quy định trong công tác kiểm dịch vận chuyển. Đối với hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp có cửa khẩu, đường mòn, lối mở giáp biên giới với Campuchia, rà soát, thống kê chính xác tổng đàn trâu, bò của địa phương, chỉ đạo UBND các xã giáp biên giới không xác minh nguồn gốc cho trâu, bò không thuộc địa phương quản lý.

Sở NN-PTNT hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh và công tác kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường kiểm tra công tác buôn bán, vận chuyển, giết mổ trâu, bò tại địa phương; giám sát dịch bệnh động vật, sử dụng chất cấm trên trâu, bò nhập khẩu và nghi nhập lậu trái phép vào Việt Nam. Trong đó, chú trọng kiểm tra lâm sàng, tổ chức lấy mẫu nước tiểu để kiểm tra nhanh việc sử dụng chất cấm đối với trâu, bò nhập khẩu. Phối hợp với UBND cấp huyện và lực lượng chức năng liên quan xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc vận chuyển trâu, bò, sản phẩm trâu, bò nhập lậu qua biên giới.

Các lực lượng: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai công việc theo nhiệm vụ, chức năng được giao.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.