Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc phát triển vùng sản xuất lúa theo hướng bền vững

05:47, 06/01/2023

Với mong muốn bảo vệ môi trường đồng ruộng và nâng cao chất lượng lúa gạo, huyện Krông Pắc đã triển khai các chính sách hỗ trợ, đồng hành với nông dân trồng lúa.

Thu gom, xử lý rác thải bảo vệ thực vật

Bên cạnh hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bốn đúng (đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ liều lượng và đúng cách); ưu tiên sử dụng thuốc có nguồn gốc sinh học… huyện còn cấp phát các bể chứa chai, lọ, bao bì chứa thuốc (rác thải) BVTV. Theo đó, các bể chứa do chính quyền cấp xã quản lý, bố trí trên đồng ruộng và hướng dẫn người dân thu gom rác thải BVTV để xử lý theo quy định.

Gia đình ông Ai Cư, buôn Mò Ó, xã Ea Hiu có 4 sào ruộng tại cánh đồng buôn Jắt B. Để bảo vệ cây lúa, hằng năm ông và các hộ dân lân cận phải sử dụng các loại thuốc BVTV phòng trừ sâu bệnh nhưng phần rác thải lại khó xử lý, chủ yếu gom lại để đốt bỏ, một số nông hộ vứt bừa bãi tại nơi lấy nước pha thuốc. Từ năm 2021 đến nay, khi xã bố trí bể chứa rác thải thuốc BVTV tại nơi lấy nước của cánh đồng buôn Jắt B thì vấn đề xử lý rác thải dễ dàng hơn, nông dân chỉ việc gom lại và bỏ vào bể chứa, chính quyền đảm nhận khâu xử lý.

Cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc hướng dẫn nông dân xã Hòa An cách thức sử dụng bể chứa rác thải thuốc BVTV.

Từ khi có bể chứa rác thải thuốc BVTV, cánh đồng buôn Jắt B không còn tình trạng rác thải BVTV trên bờ ruộng, chảy theo dòng nước như trước nữa.

Năm 2021 xã Ea Hiu được Phòng NN-PTNT huyện cấp hai bể chứa rác thải BVTV để bố trí thử nghiệm tại cánh đồng buôn Jắt B và cánh đồng Tân Sơn (thuộc các thôn Nghĩa Tân, Đức Tân, Quảng Tân). Ông Nguyễn Hanh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hiu thông tin, ban đầu, bà con chưa quen với việc thu gom rác thải BVTV vào bể chứa, nhưng nhờ được tuyên truyền, vận động, bà con dần thay đổi thói quen, bỏ rác thải BVTV đúng quy định, không để lẫn với các loại rác thải khác. Xã mới tiếp nhận thêm 23 bể mới và chuẩn bị bố trí trên các cánh đồng còn lại để nông dân gìn giữ môi trường, phát triển vùng lúa bền vững trong vụ đông xuân 2022 - 2023.

Hướng đến vùng sản xuất lúa bền vững

Trên thực tế, việc bố trí các bể chứa rác thải thuốc BVTV cũng gặp không ít khó khăn bởi bản chất bao bì chứa thuốc BVTV là rác thải độc hại có thể nhận diện bằng cảm quan thông thường, không ai muốn để trên phần đất của mình. Do đó, ngoài vận động bà con thực hiện thu gom đúng quy định, các địa phương còn đặt bể chứa dựa theo nhu cầu: đặt tại ngã ba, ngã tư trên tuyến đường nội đồng; nơi nông dân lấy nước để pha thuốc…

Cán bộ xã Ea Hiu kiểm tra thực tế việc sử dụng các bể chứa rác thải thuốc BVTV tại các cánh đồng trên địa bàn xã.

Xã Hòa An có 452 ha ruộng lúa, hiện đã được huyện cấp 20 bể chứa rác thải thuốc BVTV. Các bể chứa sẽ được bố trí rải đều khắp các cánh đồng buôn Kmrưng A, Ea Hiu, Bà Tỵ, Đồng Môn... Ông Vương Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An cho hay, thông qua việc thu gom rác thải BVTV, nông dân sẽ tự đánh giá và cân nhắc kỹ càng hơn trong việc sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng; tiến đến hạn chế sử dụng thuốc BVTV hóa học, ưu tiên sử dụng thuốc có nguồn gốc sinh học; thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý sớm sâu bệnh hại nhằm hạn chế tần suất, liều lượng sử dụng thuốc BVTV… Đây sẽ là một trong những tiền đề căn bản để tổ chức sản xuất lúa theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng hiện hành.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc, huyện đang áp dụng mô hình bể chứa rác thải BVTV ưu tiên cho cây lúa tại 15 xã trên diện tích 1.817 ha. Ngoài hỗ trợ bể chứa, thời gian qua huyện còn hỗ trợ lúa giống ST24, ST25 để người dân chuyển đổi cơ cấu giống lúa; tổ chức sản xuất cánh đồng mẫu lớn ở các xã Vụ Bổn, Ea Kly, Ea Uy, Ea Yiêng; tổ chức sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 113 ha tại các xã Ea Uy, Ea Hiu, Krông Búk, Hòa Tiến…

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc nhấn mạnh, thu gom rác thải BVTV là một trong những hoạt động tác động trực tiếp đến ý thức bảo vệ môi trường sinh thái trong phát triển nông nghiệp bền vững của huyện. Sau cây lúa, huyện sẽ mở rộng sang các cây trồng khác như: cà phê, sầu riêng, hồ tiêu…

Từ năm 2021 đến nay, huyện Krông Pắc đã cấp 413 bể chứa rác thải BVTV bằng xi măng, có nắp đậy, có cửa bỏ rác cho các địa phương; tổ chức 51 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, quy trình canh tác và tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất  nông nghiệp cho hơn 2.000 nông dân địa phương.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.