Multimedia Đọc Báo in

Bốn yếu tố "an toàn" để phát triển đô thị

08:55, 18/12/2022

Xây dựng một khu đô thị về mặt cấu trúc kỹ thuật, thiết kế triển khai không phải là vấn đề khó, song phát triển một khu đô thị lại khác.

Bởi sự hình thành khu đô thị, bản chất là định hình một khu dân cư, phải đảm bảo đủ các yếu tố dân sinh bên trong, nhất là phải hài hòa được quyền lợi và nhận thức của những thị dân, nhất là các nguyên tắc an toàn an cư tại khu đô thị đó.

Hầu hết chủ đầu tư đô thị đều thừa nhận, xây dựng xong và khai thác hạ tầng ở một khu đô thị sẽ chỉ mất từ 3 – 5 năm. Nhưng cư dân đô thị có ở yên và lựa chọn an cư dài lâu ở khu đô thị đó đòi hỏi việc tổ chức quản lý mất ít nhất 10 – 15 năm.

Bốn yếu tố, một yêu cầu

TP. Buôn Ma Thuột đang lên kế hoạch mở rộng, đầu tư mới các khu đô thị hiện đại và đảm bảo chất lượng sống tốt hơn cho cư dân. Điều này gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tầm nhìn phát triển của tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt là vận dụng tốt các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ được áp dụng ở đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên này kể từ ngày 1/1/2023.

Đảm bảo bốn yếu tố an toàn dân sinh là điều kiện quan trọng để xây dựng thành công các khu đô thị mới cho Buôn Ma Thuột.

Nhưng làm sao để các khu đô thị mới ở TP. Buôn Ma Thuột thực sự là điểm hẹn hấp dẫn cộng đồng dân cư, định hình những thị dân mới hài hòa quyền lợi mưu sinh với xu hướng tăng trưởng đô thị của địa phương là câu hỏi lại không hề đơn giản. Mà phải thực hiện được điều này, môi trường, cuộc sống người dân Buôn Ma Thuột mới trở thành nền tảng thu hút sự quan tâm của những nhà đầu tư kinh tế để hiện thực hóa được các kế hoạch phát triển bền vững.

Theo nhìn nhận của các nhà quy hoạch đô thị Việt Nam, một khu đô thị thực sự có ý nghĩa và giá trị hấp dẫn, lôi cuốn người dân lựa chọn an cư, chí ít phải đảm bảo được bốn yếu tố an toàn thị dân. Trong xu thế phát triển xã hội hiện nay, bốn yếu tố này lại càng phải được quan tâm. Đó là, an toàn an ninh, an toàn pháp chế, an toàn lương thực, và an toàn thông tin.

 

Thông qua chuyển đổi số tại địa phương, bộ máy vận hành các khu đô thị còn phải linh hoạt xây dựng được các kênh đối thoại, quản lý được thông tin cư dân, để khi cần, hợp tác cùng các cơ quan chức năng giúp đỡ cư dân không bị tấn công mạng và khủng hoảng thông tin.

“Đầu tư hạ tầng kỹ thuật, có đủ những điều kiện điện, đường, trường, trạm là đòi hỏi cơ bản nhất để có diện mạo một khu đô thị. Nhưng tổ chức, vận hành an toàn những hạ tầng ấy, có đủ các điều kiện an ninh tối thiểu bên trong khu đô thị, lại là đòi hỏi không dễ dàng”, chủ một dự án đầu tư khu đô thị phía bắc đường vành đai phía tây TP. Buôn Ma Thuột đã phát biểu như vậy, trước khi giới thiệu về những tiện ích dân sinh mà khu đô thị ông sẽ đem lại cho cư dân. Sẽ không có gì thuyết phục được người mua nhà ở đô thị nhanh gọn bằng cách diễn giải ra những điều kiện an toàn kỹ thuật, như phòng, chống cháy nổ, an toàn cấp điện, nước, xử lý môi trường tránh ô nhiễm… trong khu đô thị. Nếu kết hợp được những điều kiện hạ tầng kỹ thuật này với một bộ máy quản lý vận hành khu đô thị chặt chẽ, bảo vệ chu đáo hoạt động dân cư, tránh được mọi xâm nhập trái phép, thì khu đô thị sẽ rất nhanh thu hút được người dân vào ở.

Đảm bảo đô thị an toàn

Từ yếu tố đầu tiên về an toàn an ninh đó, có thể thấy, các khu đô thị Buôn Ma Thuột đang triển khai cần nghiêm túc xử lý tốt ba yếu tố an toàn đi sau.

Để an toàn pháp chế, ai cũng biết việc mua nhà ở khu đô thị gắn liền quyền lợi cư dân được đảm bảo các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất ở, giấy phép xây dựng nhà ở, được thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại khu đô thị. Muốn thế, giữa các chủ đầu tư và chính quyền sở tại phải có quan hệ hợp tác, cùng ban hành công tác quản lý hành chính địa phương, từ lập tổ dân phố, đăng ký tư pháp (hộ tịch hộ khẩu) cho cư dân… Không ít khu đô thị xem nhẹ công tác này, khiến cư dân rất chật vật để đăng ký về sau.

Để an toàn lương thực, khâu phát triển, khai thác hạ tầng thương mại, tạo quan hệ làm ăn, sinh kế cho người dân trong khu đô thị rất quan trọng. Cần có những doanh nghiệp, nhà đầu tư kinh doanh hàng hóa, lương thực phẩm trong khu đô thị, có những kho hàng đủ điều kiện cung ứng lương thực, thực phẩm cho cư dân nội bộ, dự phòng những sự cố như thiên tai địch họa, dịch bệnh, phong tỏa bên ngoài… mà có thể làm điêu đứng cuộc sống người dân bên trong.

Các khu đô thị mới cần bảo đảm các yếu tố an toàn dân sinh. (Trong ảnh: Một góc đô thi Eco City (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Hoàng Gia

Để an toàn thông tin, các khu đô thị cần quan tâm đến mạng lưới truyền thông nội bộ, tổ chức đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại cho cư dân. Trong xu thế hội nhập kinh tế, ứng dụng công nghệ số hiện nay, vấn đề an toàn này cực kỳ cần thiết. Khi người dân được kết nối mạng đầy đủ, được hỗ trợ, hướng dẫn những thông tin liên lạc bên trong, đảm bảo tránh được những vụ việc khủng hoảng truyền thông từ bên ngoài, và nhất là có những công cụ bảo vệ họ không bị trộm cắp dữ liệu, phát tán thông tin bất lợi ra ngoài, an toàn thông tin nội khu đô thị mới được xem như bảo đảm.

Rõ ràng với một khu đô thị, đòi hỏi an toàn luôn là vấn đề trọng yếu, thiết thực. Trong phác thảo phát triển đô thị của TP. Buôn Ma Thuột, bốn yêu cầu an toàn này có thực sự được quan tâm, điều phối tổ chức hữu hiệu hay không, là cả một vấn đề và là chương trình hành động cấp thiết. Thực tế cho thấy, các cấp quản lý ở Buôn Ma Thuột đang nhìn nhận xác đáng vấn đề này, với những đòi hỏi các chủ đầu tư dự án đô thị mới, khu dân cư mới nghiêm túc tuân thủ những điều kiện đầu tư hạ tầng, tổ chức pháp lý và kết nối dữ liệu cư dân…, lấy tiêu chí “thượng tôn pháp luật” làm chuẩn mực. Tầm nhìn phát triển các khu đô thị Buôn Ma Thuột, vì thế vẫn đang tiếp tục mở rộng!

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.