Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới ở Krông Ana

08:09, 15/11/2022

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai trên địa bàn huyện Krông Ana đã và đang làm thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn của các địa phương.

Với lợi thế là địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế từ cây cà phê, tiêu và lúa nước, đời sống của nhân dân hiện đang ở mức khá, xã Quảng Điền là địa phương đầu tiên của huyện Krông Ana về đích nông thôn mới (vào năm 2016).

Ông Lê Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Quảng Điền cho biết: Sau khi hoàn thành 19 tiêu chí và cán đích nông thôn mới, xã Quảng Điền bắt tay ngay vào thực hiện các nhóm tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Thực hiện mục tiêu trên, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách từng thôn, từng tiêu chí và chỉ đạo các hội, đoàn thể vận động hội viên tham gia cùng thực hiện từng tiêu chí.

Theo đó, ngoài việc tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực đầu tư xây dựng các tiêu chí về kết cấu hạ tầng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương tiếp tục nhận được sự chung sức, đồng lòng của người dân trong thực hiện các tiêu chí như: Đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hạ tầng cơ sở, tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đưa những cây con giống mới, năng suất chất lượng vào áp dụng…

Đến nay, xã Quảng Điền đạt 18/20 tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu đến cuối năm 2022 nâng tổng tiêu chí đạt của xã lên 19/20 tiêu chí.

Nông dân xã Dur Kmăl ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, xã Dray Sáp hôm nay như được "thay da đổi thịt" với những ngôi nhà xây khang trang, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, hệ thống đường điện, y tế, giáo dục, văn hóa… được đầu tư phát triển đồng bộ. Hiện nay thu nhập bình quân trên địa bàn đạt trên 44 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,5%.

Ông Hòa Quang Trịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Dray Sáp cho hay, để có những thành quả đó, xã xác định thực hiện chắc chắn từng tiêu chí, hoàn thành những tiêu chí cần ít vốn trước. Ngoài việc lồng ghép các nguồn lực, địa phương xây dựng mỗi cán bộ thôn, buôn trở thành một tuyên truyền viên tích cực.

Với phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, người dân tự bàn bạc hình thức đóng góp, rành mạch trong các khoản thu chi nhằm phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. Nhờ vậy, các hoạt động, công trình do xã triển khai đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, góp phần giúp địa phương hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2020. Hiện chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng 8 tiêu chí đã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Xác định xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thời gian qua huyện Krông Ana tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả.

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến tiến độ xây dựng NTM nên UBND huyện đã chủ động ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch tuyên truyền xây dựng NTM bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên tham gia thực hiện xây dựng NTM thông qua việc lồng ghép các phong trào do các tổ chức hội phát động.

Nhờ đó, nhận thức của cán bộ và người dân về xây dựng NTM đã chuyển biến rõ rệt, người dân ngày càng tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM bằng nhiều cách làm sáng tạo. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, nhân dân toàn huyện đã đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến 620 m2 đất để làm đường, xây dựng các công trình công cộng.

Tuyến đường trung tâm xã Dray Sáp đã được nâng cấp, mở rộng.

Sau 10 hơn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, huyện đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Đến nay, huyện Krông Ana đã có 4 xã đạt chuẩn NTM gồm: Quảng Điền, Bình Hòa, Băng Adrênh, Dray Sáp. Xã Ea Na hiện đang hoàn thành hồ sơ đề nghị xã đạt chuẩn NTM trong năm 2022. Hiện 7 xã đã đạt 100% đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; diện tích đất sản xuất nông nghiệp được chủ động tưới, tiêu nước đạt 95%; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99,73%; có 15.145/15.392 hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; không còn gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt hơn 44,4 triệu đồng/năm.

Huyện Krông Ana hiện đã đạt được 125/133 tiêu chí NTM, bình quân số tiêu chí đạt chuẩn là 17,86 tiêu chí/xã, tăng 1 tiêu chí so với cuối năm 2021. Về xây dựng NTM nâng cao, toàn huyện đã đạt được 55/80 tiêu chí (tăng 3 tiêu chí so với cuối năm 2021), trong đó xã Quảng Điền đạt 18/20 tiêu chí, xã Bình Hòa đạt 15/20 tiêu chí, xã Băng Adrênh đạt 14/20 tiêu chí, xã Dray Sáp đạt 8/20 tiêu chí.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.