Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò... chăn nuôi heo giỏi

08:15, 14/11/2022

Năm nay mới học lớp 6 nhưng Y Ju Đăng Mlô (dân tộc Êđê, ở thôn Cư Blang, xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk; là học sinh lớp 6A Trường THCS Lý Tự Trọng) đã có… thâm niên hơn hai năm nuôi heo.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, chứng kiến cảnh ông bà, bố mẹ suốt ngày làm lụng vất vả nên từ nhỏ Y Ju Đăng nghĩ rằng mình phải làm gì đó để giảm bớt gánh nặng cho mọi người. Cuối năm học lớp 4, thấy bố mẹ nuôi heo, em đã xin mẹ hai con để nuôi riêng.

Ban đầu bố mẹ em ngần ngại vì nghĩ rằng em chỉ nhất thời ham thích nên nói vậy, nhưng khi thấy con năn nỉ, bố mẹ cũng mềm lòng đồng ý, đồng thời bắt em phải thực hiện một số cam kết mới cho nuôi. Từ đó mỗi ngày, trước và sau khi đi học về Y Ju Đăng đều bận rộn chăm sóc, cho heo ăn, vệ sinh chuồng trại. Nhìn heo ăn và lớn lên từng ngày, em vui lắm. Sau gần 4 tháng nuôi, em xuất bán lứa heo đầu tiên; sau khi trả tiền giống và cám cho bố mẹ xong thì em lãi được hơn 4 triệu đồng.

Ngoài giờ học, Y Ju Đăng chăm sóc đàn heo.

Có động lực, Y Ju Đăng tiếp tục mượn vốn của bố mẹ cộng với số tiền lời đã có để mua thêm heo về nuôi. Nhưng không may, lần này heo nuôi được hơn tháng thì bị dịch bệnh lăn ra chết. Vừa thương heo vừa xót của, cậu khóc nức nở. Sau lần đó, em tìm đọc sách rồi lên mạng Internet tìm hiểu thêm về phương pháp chăn nuôi. Thấy người ta làm mô hình nuôi rất quy mô, em bàn với bố mẹ nên làm như vậy. Nghe con nói cũng hợp lý, bố mẹ em liền bắt tay vào việc xây dựng chuồng trại. Thức ăn của heo thì ký hợp đồng với đại lý. Đợt này Y Ju Đăng mạnh dạn mượn vốn của bố mẹ nuôi đến 10 con heo. May mắn, lứa heo này xuất bán trúng dịp Tết nên bán được giá, tính ra em lãi gần 30 triệu đồng. Số tiền này Y Ju Đăng trích một phần mua một chiếc xe đạp điện để đi học; số tiền còn lại em tiếp tục… đầu tư.

Đợt này, tận dụng nông sản và giống vật nuôi hạ giá, Y Ju Đăng thuyết phục bố mẹ tăng quy mô đàn lên 28 con heo giống, với kỳ vọng đến khi xuất bán trúng vụ cà phê thì giá heo sẽ lên. Thấy cậu em chăn nuôi hiệu quả, anh trai Y Ju Đăng là Y Ju Mông cũng làm theo. Y Ju Đăng cho anh… mượn tiền mua bảy con và bày cho anh cách chăm sóc.

Cô giáo chủ nhiệm đến nhà Y Ju Đăng vào một chiều mà không báo trước, nhìn thấy học trò của mình đang xịt rửa chuồng heo mà bất ngờ quá đỗi. Hình ảnh cậu học trò ở nhà nhanh nhẹn, hoạt bát, miệng nói tay làm khác hẳn với một Y Ju Đăng ở lớp hiền lành và ít nói. Mẹ em chia sẻ với cô giáo: “Y Ju Đăng ở nhà ngoan lắm. Thấy bố mẹ vất vả nên cháu làm hết việc nhà. Cháu nuôi heo của mình và nuôi giúp heo của bố mẹ nữa. Hiện tại đàn heo của cả gia đình là 47 con mà chủ yếu là cháu làm thôi. Giờ nhìn thấy các con biết cùng nhau làm kinh tế, đặc biệt là Y Ju Mông bớt nghịch ngợm, chúng tôi vui lắm!”.

Ước mơ của cậu trò nhỏ lớp 6 này cũng thật giản dị là sẽ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Y Ju Đăng tâm sự: “Em muốn sau này có điều kiện thì sẽ mở một trang trại thật lớn. Không chỉ nuôi heo mà còn nuôi thêm bò. Đất ở vườn và rẫy em muốn trồng hết cỏ để làm thức ăn cho bò. Còn bây giờ em sẽ cố gắng học chăm chỉ hơn và làm thật tốt để bố mẹ và thầy cô vui lòng”.

             Lê Thị Minh Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.