Multimedia Đọc Báo in

Gặp khó về nguồn cung, cây xăng phải tạm ngưng phục vụ

17:30, 07/10/2022

Vì lý do không mua được xăng từ các thương nhân đầu mối, do vậy đã xảy ra tình trạng hai cửa hàng xăng dầu tại TP. Buôn Ma Thuột treo biển “Hết xăng”, tạm ngừng bán.

Nguồn cung gián đoạn, xăng không đủ bán

Trưa 7/10, có mặt tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu và Dịch vụ Minh Phương Đắk Lắk tại số 1 Y Ngông (phường Tân Tiến), phóng viên ghi nhận hai cột bơm xăng của cửa hàng đều dán thông báo “Hết xăng”. Anh Nguyễn Ngọc Huy, nhân viên cửa hàng cho biết, ngày nay nhiều khách đến hỏi mua nhưng cột bơm không có xăng để bán, chỉ còn một cột bơm dầu vẫn bán bình thường.

Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu và Dịch vụ Minh Phương tại Đắk Lắk là đại lý phân phối bán lẻ của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). Từ cuối ngày 6/10, lượng xăng tại cơ sở đã hết, trong khi đó đầu mối phân phối không nhập được hàng nên không cung cấp cho hệ thống phân phối, nên cây xăng đành phải tạm ngưng hoạt động. Ông Vũ Ngọc Anh, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu và Dịch vụ Minh Phương tại Đắk Lắk khẳng định, hoàn toàn không có việc đầu cơ, găm hàng hoặc cố tình ngừng phục vụ khách. Cây xăng sẽ phục vụ trở lại ngay khi nhận được nguồn xăng từ đầu mối cung ứng.

Trước đó, phía Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ cũng đã có thông báo gửi đến cơ quan chức năng về việc đơn vị không còn nguồn hàng để đáp ứng duy trì hệ thống thống lẻ của công ty. Lý do: thời gian gần đây, thị trường xăng dầu trong nước và thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn nên các doanh nghiệp đầu mối đã ngừng cung cấp hàng cho Công ty.

Trụ bơm xăng của thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu và dịch vụ Minh Phương Đắk Lắk  phải tạm ngừng bán hàng do hết xăng
Trụ bơm xăng thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu và Dịch vụ Minh Phương Đắk Lắk tạm ngừng bán hàng.

Cũng rơi vào tình trạng không mua được hàng từ thương nhân đầu mối, từ 2 ngày nay, cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại Minh Tâm tại số 60 Trần Quý Cáp (phường Tân Lập) cũng tạm ngừng bán xăng, vì không còn nguồn hàng để duy trì hoạt động; chỉ còn trụ bơm dầu hoạt động bình thường.

Bà Trịnh Thị Loan, Giám đốc Công ty cho hay, mấy ngày qua, doanh nghiệp đầu mối không cung ứng đủ nguồn hàng để bán hoặc có cung ứng thì cũng “nhỏ giọt” nên gây khó khăn cho việc vận chuyển, bán xăng tại công ty. Đến chiều 7/10, công ty cũng đang chờ để nhập hàng về bán.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 458 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên là đơn vị chủ lực trong việc cung ứng xăng dầu cho toàn tỉnh, với 49 cửa hàng và 42 thương nhân nhận quyền bán lẻ.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Công ty cho biết, hiện tại, đơn vị vẫn bảo đảm cung ứng xăng dầu theo tiến độ bình quân của hợp đồng đã cam kết để bảo đảm cho các cửa hàng và thương nhân nhận quyền bán lẻ trực thuộc hoạt động xuyên suốt.

Tuy nhiên, theo nắm bắt tình hình sơ bộ, thì 2 ngày nay, nguồn bán ra tại các thương nhân nhận quyền bán lẻ, cửa hàng đã tăng 20% so với bình thường và đang có xu hướng tiếp tục tăng. Nếu cứ đà này còn kéo dài thêm vài ngày tới  rất có khả năng sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt xăng dầu cung ứng.

Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk kiểm tra, xác minh kho chưa tại các đơn vị treo biển Hết xăng
Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk kiểm tra, xác minh kho chứa tại các đơn vị kinh doanh treo biển "Hết xăng".

Giám sát chặt, ổn định thị trường xăng dầu

Thị trường xăng dầu trong nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng thời gian qua có nhiều biến động, nguồn cung xăng dầu khan hiếm do nhiều yếu tố khách quan. Ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cho biết, chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thị trường, Cục thực hiện công tác giám sát hằng ngày về tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Tại thời điểm hiện tại đã xuất hiện tình trạng một số cây xăng treo biển tạm hết hàng, tạm ngừng phục vụ. Qua công tác kiểm tra, các cơ sở này đều đưa ra lý do hết xăng, dầu do không nhập được nguồn cung. Với các trường hợp này, Cục đã kiểm tra, xác minh tại kho, bồn chứa và xác nhận, trong kho không còn xăng để bán và không có dấu hiệu của việc găm hàng không bán. 

doanh nghiệp treo biển Hêts xăng vì khó tìm nguồn cung.
Doanh nghiệp treo biển "Hết xăng" vì khó tìm được nguồn cung .

Để ổn định thị trường xăng dầu, bảo vệ người tiêu dùng địa phương, Cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo lực lượng trực 100% quân số, kể các ngày nghỉ lễ. Với phương châm “đi tận nơi, xem tận chỗ”, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc giám sát chặt các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa bàn quản lý nhằm chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, không để xảy ra tình trạng đóng cửa, không bán hàng, bán cầm chừng. Qua kiểm tra, đơn vị chưa phát hiện doanh nghiệp, cửa hàng bán xăng dầu lẻ có hành vi găm hàng, chờ nâng giá, trục lợi gây tâm lý bất an cho người dân.

Cục cũng đã thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Mọi thông tin người dân phản ánh sẽ được tiếp nhận theo quy định của pháp luật; các thông tin của tổ chức, cá nhân trình báo và nội dung tin phản ánh được giữ bí mật.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.